Một trong nhiều đoạn đường xấu trên Quốc lộ 27. Ảnh: Đặng Tuấn – TTXVN |
Theo đó, các đoạn được đầu tư cải tạo, nâng cấp bao gồm: Km246+900 - Km 248+052, Km252+700 - Km253, Km254+900 - Km256+300, Km257+480 - Km266+230 với tổng chiều dài là hơn 11 km và cầu Đá tại Km226+050 (bao gồm cả đường dẫn hai đầu cầu). Dự án được thiết kế có vận tốc 80m/h. Chiều rộng nền đường 12m với hai làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 255 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Theo đó, năm 2020 dự án sẽ được bố trí 35 tỷ đồng trong kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2020 của Bộ Giao thông Vận tải. Số vốn còn lại sẽ tiếp tục được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định của Luật Đầu tư công. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 - 2022. Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc đầu tư các đoạn còn lại của Quốc lộ 27 thuộc đoạn km174 - Km272+800 nhằm đảm bảo tính đồng bộ cho cả đoạn tuyến, phát huy hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó, việc đầu tư này cũng góp phần thu hút lưu lượng giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án đã và dự kiến triển khai. Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, sau khi hoàn thành cải tạo, nâng cấp, tuyến đường sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, tạo điều khiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch, an ninh quốc phòng cho các tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng cũng như các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên và duyên hải miền Trung. Quốc lộ 27 có chiều dài của khoảng 290 km kết nối tỉnh Ninh Thuận thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ đến các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk thuộc khu vực Nam Tây Nguyên. Điểm đầu của tuyến tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) và kết thúc tại Ngã ba Km 5 trên Quốc lộ 26 (còn gọi Ngã ba Hòa Bình) thuộc Thành phố Buôn Ma Thuột.
Quang Toàn