Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Bộ này vừa trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Tờ trình do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm ký cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất triển khai đầu tư khoảng 729 km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.
Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất triển khai 8 dự án theo hình thức đầu tư công (Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau) và 4 dự án triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, sơ bộ tổng mức đầu tư của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 148.492 tỷ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gồm: 131.217 tỷ đồng vốn Nhà nước và 17.275 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.
Về phương án huy động vốn, nhu cầu vốn nhà nước cần bố trí giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 91.852 tỷ đồng (khoảng 70%), phần còn lại khoảng 38.365 tỷ đồng (khoảng 30%) chuyển tiếp bố trí giai đoạn 2021 - 2026.
“Ngoài phần vốn nhà nước đã được Quốc hội bố trí cho dự án khoảng 47.169 tỷ đồng, giai đoạn 2021 - 2025 cần bổ sung khoảng 44.683 tỷ đồng, kiến nghị cân đối từ chương trình phục hồi kinh tế - xã hội”, tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Đối với 4 dự án thành phần triển khai bằng hình thức PPP, đề đảm bảo tính khả thi, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị ho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP từ 54 - 65% tổng mức đầu tư của dự án và kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội giao Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi hình thức đầu tư trong trường hợp triển khai các dự án thành phần theo phương thức PPP không thành công.
Đáng chú ý, phương án đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ có nhiều điểm khác biệt so với phương án được trình vào cuối tháng 9/2021. Bởi, theo phương án trước đây, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ đầu tư toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 bằng hình thức đối tác công tư (PPP). Trong khi, phương án mới chỉ có 4 dự án đầu tư bằng PPP, còn lại 8 dự án thực hiện bằng đầu tư công.
Hơn nữa, trong phương án mới, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất triển khai đầu tư xây dựng cả 12 dự án thành cao tốc Bắc - Nam ngay trong giai đoạn 2021 - 2025, còn phương án cũ sẽ xây dựng trước 9 dự án (Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau), còn 3 dự án (Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ) chỉ tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, cấu phần xây dựng chỉ thực hiện khi cân đối được nguồn vốn.
Lộ trình triển khai 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025: Đối với 8 dự án thực hiện theo hình thức đầu tư công, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, công tác chuẩn bị dự án trong năm 2021 - 2022; Giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2023; Khởi công cuối năm 2023, cơ bản hoàn thành giữa năm 2026.
Đối với 4 dự án đầu tư theo hình thức PPP: Chuẩn bị dự án năm 2021 - 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2023; khởi công cuối năm 2023, cơ bản hoàn thành giữa năm 2026.
Quang Toàn