Bình Phước tăng cường hợp tác với các tỉnh của Vương quốc Campuchia

Bình Phước tăng cường hợp tác với các tỉnh của Vương quốc Campuchia
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: KGỬIH -TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: KGỬIH -TTXVN

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm khẳng định, việc gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh Bình Phước và 3 tỉnh của Campuchia sẽ tăng cường quan hệ hữu nghị, tạo điều kiện để các bên trao đổi thương mại. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cũng nhất trí cho rằng các tỉnh cần chia sẻ những khó khăn để tìm ra hướng giải quyết, đặc biệt là trong công tác giữ gìn an ninh, ổn định chính trị xã hội. Các địa phương cần thường xuyên tổ chức hội nghị trao đổi tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới, phối hợp trong hoạt động giữ vững biên giới hòa bình, hữu nghị.

Phó tỉnh trưởng tỉnh Kratie, Hoeu Sidem đánh giá cao những đóng góp của doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp của Bình Phước đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh thời gian qua. Ông Hoeu Sidem cho biết tỉnh Kratie có trụ sở của nhiều hiệp hội doanh nghiệp Campuchia và mong muốn thời gian tới các hiệp hội sẽ được tạo điều kiện tham quan học tập kinh nghiệm của các doanh nghiệp tỉnh Bình Phước. Ông Hoeu Sidem cũng cho biết tỉnh đã phối hợp hiệu quả với các đơn vị chức năng của Bình Phước trong công tác tìm kiếm, cất bốc mộ, hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia; qua đó đã cất bốc hơn 1.000 bộ hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại tỉnh Kratie trong chiến tranh.

Ông Chanso Chantha, Phó tỉnh Trưởng tỉnh Mondulkiri đánh giá cao kết quả hợp tác với tỉnh Bình Phước trên các lĩnh vực, đặc biệt là xây dựng đường biên giới, cửa khẩu, ngăn chặn tình trạng buôn bán trẻ em, gỗ, hàng lậu trên tuyến biên giới. Công tác phân giới cắm mốc được hai tỉnh hoàn thành với 5 điểm 5 mốc.

 

Ông Ly Leng, Phó tỉnh trưởng tỉnh Tabong Khmum mong muốn hai tỉnh Tabong Khmum và Bình Phước sẽ đẩy mạnh giao thương hàng hóa.

Từ năm 2014 đến nay, tỉnh Bình Phước và các tỉnh giáp biên thuộc Vương quốc Campuchia đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển kinh tế-thương mại-nông nghiệp và thống nhất Kế hoạch tổ chức kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới. Tỉnh Bình Phước có 4 dự án đầu tư sang Vương quốc Campuchia, trong đó có 3 dự án đầu tư tại tỉnh Kratie. Năm 2014, tỉnh Bình Phước đã cung cấp 20.000 cây điều giống cho Sở Nông nghiệp tỉnh Kratie; hỗ trợ 40.000 chồi điều ghép và tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ công dân ghép, tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc điều cho hơn 100 cán bộ và nông dân tỉnh Kratie.

Công tác tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia đã được Ban chuyên trách tỉnh Bình Phước và Ban chuyên trách các tỉnh của Vương quốc Campuchia thống nhất kế hoạch tìm kiếm, quy tụ.

Bình Phước cũng hỗ trợ Vương quốc Campuchia xây dựng cầu Sông Măng nối liền cặp cửa khẩu Hoàng Diệu (Bình Phước-Việt Nam) và La Pa khê (Mondulkiri-Campuchia) với tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng; nâng cấp mở rộng các tuyến đường giao thông đấu nối với các cửa khẩu và khu kinh tế. Công tác phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm bảo đảm, an ninh trật tự xã hội khu vực biên giới giữa các địa phương ổn định./. 

Có thể bạn quan tâm