Bầu cử Mỹ 2016: Đảng Cộng hòa chia rẽ về ứng cử viên D.Trump

Bầu cử Mỹ 2016: Đảng Cộng hòa chia rẽ về ứng cử viên D.Trump

Trong tuyên bố đăng trên tờ "New York Times" (Thời báo New Y-oóc), các quan chức tuyên bố không bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Theo họ, ông Trump sẽ là tổng thống "nguy hiểm nhất", hành động "quyết liệt", thiếu kiểm soát, sẽ đẩy an ninh quốc gia cũng như sự thịnh vượng của nước Mỹ bên bờ vực rủi ro. Tỷ phú bất động sản này không cho thấy tinh thần sẵn sàng nghiên cứu về các vấn đề quốc tế hoặc các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Ngoài ra, ông Trump cũng hội tụ các "phẩm chất nguy hiểm" cho thấy ông không đủ tư cách làm tổng thống. Tuyên bố trên đồng thời cảnh báo "hành động không nhất quán" của ông Trump đã khiến nhiều quốc gia đồng minh thân cận của Mỹ quan ngại, và ông không hiểu bản chất của các mối quan hệ ngoại giao này.

Ông Donald Trump phát biểu tại Windham, New Hampshire, Mỹ ngày 6/8. AFP/TTXVN
Ông Donald Trump phát biểu tại Windham, New Hampshire, Mỹ ngày 6/8. AFP/TTXVN

Mặc dù phản đối ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, song các quan chức trên không nói rằng sẽ bỏ phiếu cho đối thủ của ông Trump bên phía đảng Dân chủ là bà Hilary Clinton (Hi-la-ri Clin-tơn). Họ thậm chí cũng có ý hoài nghi về bà.

Trong số các quan chức ký vào bản tuyên bố trên có Tom Ridge (Tôm Rít-giơ) và Michael Chertoff (Mai-cơn Sê-tốp) - hai bộ trưởng đầu tiên dưới thời Tổng thống George Bush (Gioóc-giơ Bu-sơ); cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ John Negroponte (Giôn Nê-grô-pôn-tê), Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Michael Hayden (Mai-cơn Hây-đân); cựu Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Robert Zoellick (Rô-bớt Giâu-lích) và Eric Edelman (Ê-rích I-đen-men); cũng như cựu Cố vấn An ninh quốc gia cho Phó Tổng thống Dick Cheney (Đích Che-ni). Ngoài ra còn có một cựu Đại diện Thương mại Mỹ. 

Tuyên bố của các quan chức kỳ cựu của đảng Cộng hòa được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Donald Trump vào Nhà Trắng đã rơi vào tình trạng hỗn loạn khi giới chức lãnh đạo đảng Cộng hòa đã tỏ ra phẫn nộ và bất bình trước việc tỷ phú 70 tuổi này "gây chiến" với hai chính trị gia cấp cao tại chính đảng của mình, cũng như cuộc khẩu chiến kéo dài giữa ông và gia đình một quân nhân tử trận. Những hành vi của ông Trump cũng đã bắt đầu khiến một số thành viên gạo cội trong đảng Cộng hòa không chỉ phẫn nộ mà còn quay sang ủng hộ ứng cử viên của đảng Dân chủ - cựu Ngoại trưởng Clinton.

Có thể bạn quan tâm