Bầu cử Mỹ 2016: Bà H. Clinton giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Nam Carolina

Bầu cử Mỹ 2016: Bà H. Clinton giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Nam Carolina
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vận động tranh cử tại bang Nam Calorina ngày 26/2. Ảnh: AFP/ TTXVN
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vận động tranh cử tại bang Nam Calorina ngày 26/2. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 27/2, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra cùng ngày tại tiểu bang Nam Carolina nhằm chạy đua giành tấm vé duy nhất đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11/2016.

 

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn nguồn tin từ Ủy ban Bầu cử của đảng Dân chủ tại bang Nam Carolina cho hay kết quả kiểm phiếu một phần cho thấy ứng cử viên Hillary Clinton đang dẫn trước đối thủ là Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders với một khoảng cách không thể đảo ngược. Dự kiến, kết quả kiểm phiếu cuối cùng sẽ được công bố vào sáng 28/2 (giờ địa phương - tức tối 28/2 theo giờ Việt Nam).

 

Trong khi đó, hãng thông tấn AFP đưa tin cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ đang giành được nhiều lợi thế hơn trước ông Sander tại South Carolina, bang tập trung nhiều người Mỹ gốc Phi. Theo kết quả mới nhất dựa trên 4% khu vực bỏ phiếu, cựu ngoại trưởng Mỹ đang dẫn trước Thượng nghị sĩ bang Vermont với khoảng cách khá lớn.

Trong khi đó, kênh truyền hình CNN dẫn kết quả kiểm phiếu ban đầu cho thấy tỷ lệ người Mỹ gốc Phi tại South Carolina ủng hộ bà Clinton lên tới 84%, trong khi ông Sander chỉ nhận được gần 21%.

Hãng thông tấn AP dự đoán bà Clinton sẽ giành dược 31 phiếu đại biểu, trong tổng số 53 phiếu của bang này. Cũng theo thống kê của AP, hiện tại, cựu Ngoại trưởng Mỹ đang nắm trong tay ít nhất 536 phiếu đại biểu, trong khi ông Sander mới có 83 phiếu. Để giành được tấm vé duy nhất đại diện cho đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, ứng cử viên của đảng này phải giành được 2.383 phiếu đại biểu. Trong một thông điệp trên trang mạng cá nhân Twitter, bà Clinton đã gửi lời cảm ơn các cử tri và những người ủng hộ bà.

 

Như vậy, bà Hillary Clinton đã giành thắng lợi 3 trên tổng số 4 cuộc bầu cử sơ bộ tính tới thời điểm này của đảng Dân chủ. Đây là bước chạy đà hoàn hảo trước khi bà Hillary bước vào ngày bầu cử “Siêu Thứ 3” 1/3 tới - thời điểm 12 bang và vùng lãnh thổ Samoa của Mỹ đồng loạt tiến hành bầu cử sơ bộ để chọn ứng cử viên tổng thống của đảng.

 

Trước đó, đảng Cộng hòa đã tiến hành bầu cử sơ bộ tại bang Nam Carolina từ ngày 20/2 với thắng lợi thuộc về tỷ phú Donald Trump. Sau 3 thắng lợi trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại các bang New Hampshire, Nam Carolina và Nevada, ứng cử viên Trump đã có 81 phiếu đại biểu, bỏ xa các đối thủ còn lại là Cruz (17 phiếu đại biểu), Rubio (17 phiếu đại biểu), Kasich (6 phiếu đại biểu) và Carson (4 phiếu đại biểu). Trong cuộc đua giành lá phiếu duy nhất đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, một ứng cử viên cần nhận được 1.237 phiếu đại biểu trên tổng số 2.472 đại biểu toàn quốc./.

Có thể bạn quan tâm