Quảng Trị hỗ trợ tái canh và trồng mới cà phê

Quảng Trị hỗ trợ tái canh và trồng mới cà phê
Đồng bào huyện miền núi Hướng Hóa thu hoạch cà phê. Ảnh: nongnghiep.vn
Đồng bào huyện miền núi Hướng Hóa thu hoạch cà phê.
Ảnh: nongnghiep.vn

Đến cuối tháng 3/2018, huyện miền núi Hướng Hóa đã tái canh và trồng mới được hơn 150 ha cà phê. Để tạo điều kiện cho bà con tái canh cây cà phê và chuyển đổi những diện tích trồng rau màu không hiệu quả sang trồng cà phê, nâng cao hiệu quả cho đất nông nghiệp, tỉnh Quảng Trị đã có chủ trương hỗ trợ bà con mỗi ha cà phê trồng mới và tái canh 500 kg phân NPK. Đồng thời, tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch cà phê và triển khai quy trình tái canh cây cà phê cho bà con.

Nhằm tạo thêm điều kiện cho bà con canh tác, mở rộng cây cà phê trong thời gian chờ cây khép tán cho quả, mỗi ha trồng mới và tái canh được huyện hỗ trợ 20 kg hạt ngô giống và 2 tấn gừng củ để bà con trồng xen canh nhằm "lấy ngắn nuôi dài".

Để thương hiệu "cà phê chè catimor" đặc trưng của huyện miền núi Hướng Hóa được đảm bảo cung ứng cho thị trường, các doanh nghiệp thu mua cà phê trên địa bàn huyện cũng có nhiều chính sách hỗ trợ bà con phát triển diện tích cây cà phê. Cụ thể là, tổ chức các nhóm liên kết để  mua trực tiếp từ các hộ dân, mua với giá cao hơn so với giá mặt bằng chung của thị trường khoảng 450 - 500 đồng/kg; hỗ trợ tiền vận chuyển, hỗ trợ tiền giám sát thu hoạch cho các nhóm liên kết khoảng 200 nghìn đồng/người/ngày để tránh tình trạng thu hoạch cà phê không đạt chất lượng…

Do thời tiết thuận lợi nên năng suất cà phê năm 2018 ở Hướng Hóa dự báo sẽ tăng và đạt khoảng 13 tấn/ha, tổng sản lượng ước đạt khoảng trên 65.000 tấn. Đặc biệt,  với 1.700 ha diện tích canh tác cà phê, xã Hướng Phùng sẽ đạt sản lượng khoảng 22.000 tấn. Đây là địa phương có diện tích cà phê lớn và có năng suất ổn định nhất của huyện Hướng Hóa.
Trịnh Bang Nhiệm 

Có thể bạn quan tâm