Học và làm theo Bác

Doanh nhân miệt vườn Nguyễn Thanh Huỳnh góp phần xây dựng nông thôn mới

Doanh nhân miệt vườn Nguyễn Thanh Huỳnh góp phần xây dựng nông thôn mới
Tiêu thụ sầu riêng ở huyện Cai Lậy. Ảnh: Minh Trí - TTXVN
Tiêu thụ sầu riêng ở huyện Cai Lậy. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Gia đình ông Nguyễn Thanh Huỳnh hiện canh tác 2 ha sầu riêng chuyên canh trong đó có 0,5 ha đang cho thu hoạch. Gia đình ông trồng các giống sầu riêng chất lượng cao như Ri 6, Mong Thong nên sau 4 năm đã bắt đầu cho trái bói và hiện năng suất ổn định ở mức 30 tấn/ha. Với 0,5 ha mỗi năm gia đình ông thu được 15 tấn quả, trừ chi phí còn lãi gần 800 triệu đồng.

Theo ông Huỳnh, để thành công với vườn sầu riêng chuyên canh, nông dân cần quan tâm các yếu tố: chọn giống tốt, trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật, bón nhiều phân hữu cơ, đặc biệt là phân dơi để tăng độ màu mỡ cho đất canh tác. Bên cạnh đó, phải biết chọn thời điểm thích hợp để xử lý cho trái rải vụ, bán được giá cao. Nhờ tuân thủ những yếu tố kỹ thuật, liên tiếp trong nhiều năm liền, gia đình ông Huỳnh đều trúng mùa, trúng giá. Những năm tới, khi toàn bộ 2 ha sầu riêng đồng loạt cho thu hoạch ổn định, gia đình ông sẽ có thu nhập gấp ba, bốn lần hiện nay.

Với “khiếu” kinh doanh, nhận thấy diện tích sầu riêng thâm canh ở phía nam huyện Cai Lậy ngày càng mở rộng, sản lượng hàng năm rất lớn, là cơ hội phát triển dịch vụ thu mua, tiêu thụ sầu riêng, từ năm 2010 đến nay, ông Nguyễn Thanh Huỳnh mở thêm cơ sở thu mua, xuất khẩu sầu riêng mang tên Huỳnh Thu đặt tại xã Long Trung. Cơ sở thu mua sầu riêng, đóng gói và vận chuyển bằng xe container xuất sang Trung Quốc, góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 30 lao động thường xuyên với mức thu nhập 15 triệu đồng/người, chưa kể số lượng lao động lúc thời vụ thu hoạch rộ vào khoảng 50 người. Mỗi năm, cơ sở Huỳnh Thu xuất khoảng 200 container với sản lượng đạt khoảng 3.000 tấn quả, thu lãi trên 3 tỉ đồng. Nếu tính cả hai nguồn thu từ kinh tế vườn sầu riêng chuyên canh và dịch vụ kinh doanh trái cây, hàng năm gia đình ông Nguyễn Thanh Huỳnh thu lãi gần 4 tỉ đồng.

Ông Dương Phước Hưng - Chủ tịch UBND xã Long Trung đánh giá, ông Nguyễn Thanh Huỳnh là một trong những doanh nhân thành đạt, kinh doanh hiệu quả. Ông Huỳnh còn tiên phong trong phong trào đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, kiến thiết hạ tầng và giúp đỡ hộ neo đơn, hộ chính sách vượt khó thoát nghèo. Từ khi địa phương phát động phong trào “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân trong đó ông Nguyễn Thanh Huỳnh là một nhân tố điển hình.

Trung bình mỗi năm, ông Huỳnh đóng góp trên 50 triệu đồng cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội và xây dựng nông thôn mới. Ông còn đầu tư xây từ 1 đến 2 căn nhà tình thương, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng hỗ trợ các hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở tại Long Trung và các xã lân cận như Mỹ Long, Long Tiên.
Minh Trí

Có thể bạn quan tâm