"Đầu tư phát triển Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trở thành trung tâm văn hóa, thể thao, du lịch Quốc gia"

"Đầu tư phát triển Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trở thành trung tâm văn hóa, thể thao, du lịch Quốc gia"
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Hoàng Tâm
Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Hoàng Tâm

Ông Lâm Văn Khang, Quyền Trưởng ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết: "Việc tổ chức hội nghị nhằm rà soát, đánh giá thực trạng, tiềm năng, lợi thế trong quá trình tổ chức xây dựng, quản lý, vận hành Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam thời gian qua. Đồng thời, xác định những tồn tại, hạn chế để đưa ra phương hướng, giải pháp và định hướng phát triển Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trong thời kỳ mới."

Ông Lâm Văn Khang, Quyền Trưởng ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam báo cáo kết quả đầu tư xây dựng và phát triển Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Hoàng Tâm.
Ông Lâm Văn Khang, Quyền Trưởng ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam báo cáo kết quả đầu tư xây dựng và phát triển Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Hoàng Tâm.

Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là một dự án lớn được Chính phủ Việt Nam quyết định đầu tư với mục tiêu xây dựng một Trung tâm hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch Quốc gia, nhằm tập trung tái hiện, gìn giữ và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống của 54 dân tộc  Việt Nam; đồng thời đáp ứng các nhu cầu vui chơi giải trí, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch cho nhân dân trong nước và du khách quốc tế.

Sau khi dự án được khai trương, những năm qua, Ban Quản lý Làng đã nỗ lực, từng bước tổ chức việc khai thác, vận hành, đón khách du lịch tham quan thông qua hoạt động thường xuyên (hàng ngày) của đồng bào các dân tộc ; các hoạt động tăng cường vào các ngày cuối tuần; các hoạt động theo chủ đề với các điểm nhấn hàng tháng; các hoạt động nhân các ngày lễ, ngày hội của dân tộc, của đất nước; tổ chức các sự kiện văn hóa lớn quy mô cấp Bộ, ngành. Năm 2016, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã đón trên 500.000 lượt khách tham quan (tăng 100% so với năm 2015) và đang phấn đấu mục tiêu đón 800.00 lượt khách đến 1 triệu lượt khách vào năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao những kết quả Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Thứ trưởng nhấn mạnh: Để dự án hoạt động theo những mục tiêu đã được Chính phủ Việt Nam xác định, còn rất nhiều việc phải làm. Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tham gia hội nghị tập trung đề xuất ý kiến và các giải pháp cụ thể để thu hút khách du lịch cho Làng Văn hóa, để làng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sớm trở thành Trung tâm văn hóa quốc gia theo đúng mục tiêu đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Hoàng Tâm.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Hoàng Tâm.

Các đại biểu tham dự đã đưa ra nhiều ý kiến thiết thực đóng góp cho sự phát triển của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam như vấn đề về cơ chế, chính sách; việc huy động và tổ chức hoạt động của đồng bào các dân tộc; việc tổ chức hoạt động du lịch; việc quản lý, vận hành, khai thác , thu hút các dự án đầu tư; công tác tuyên truyền, quảng bá và vai trò của cơ quan truyền thông góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Kết thúc tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái hoan nghênh và tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu. Bộ sẽ cố gắng thúc đẩy nhiều giải pháp để đưa "Ngôi nhà chung" của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam thực sự phát triển theo đúng mục tiêu, mục đích đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam trở thành trung tâm hoạt động văn hóa mang tính quốc gia, tái hiện, gìn giữ, phát huy và khai thác các di sản văn hóa truyền thống của 54 dân tộc anh em, giới thiệu với nhân dân trong nước và quốc tế; đáp ứng các nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh, hoạt động thể thao, dưỡng sinh, văn nghệ.     

Hoàng Tâm 

Có thể bạn quan tâm