Thành công từ huy động sức dân

Thành công từ huy động sức dân
Xã Khuôn Lùng có xuất phát điểm rất thấp để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tại thời điểm bắt đầu xây dựng nông thôn mới, 4 trong tổng số 6 thôn của xã thuộc diện đặc biệt khó khăn; điều kiện về điện, đường, trường học và y tế còn yếu kém. Trong khi đó, khái niệm nông thôn mới còn hết sức mới mẻ với người dân nơi đây. 

Ảnh minh họa- TTXVN
Ảnh minh họa- TTXVN


Ban đầu, Khuôn Lùng không được lựa chọn làm xã điểm về xây dựng nông thôn mới, nhưng khi đó xã đặc biệt khó khăn này vẫn mạnh dạn đăng ký về đích nông thôn mới vào năm 2016. Trong khi các xã khác của huyện Xín Mần còn gặp khó khăn để tạo sự đồng thuận trong dân và chưa có quyết tâm cao để xây dựng nông thôn mới thì Khuôn Lùng lại làm tốt công tác này. Năm 2011, Khuôn Lùng được huyện và tỉnh tin tưởng chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới. 

Nói về những khó khăn khi đó, ông Nguyễn Văn Định – Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Khuôn Lùng, cho hay: Xét điều kiện và tiềm lực của xã lúc đó thì rất khó để đạt được các tiêu chí nông thôn mới. Hệ thống trường, lớp tại xã còn tạm bợ; lớp học của các điểm trường được quây bằng ván gỗ. Bên cạnh đó, thu nhập của bà con còn thấp, đời sống còn nghèo, hiệu quả sản xuất chưa cao; nhận thức lại hạn chế, ít được tiếp cận thông tin. Những nỗ lực chung tay xây dựng nông thôn mới đã được đền đáp và ngày hôm nay 26/11, Khuôn Lùng được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Sau 5 năm thực hiện, chương trình xây dựng nông thôn mới đã đem lại diện mạo, sức sống mới cho xã Khuôn Lùng. Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (tổng kinh phí thực hiện chương trình là gần 32 tỉ đồng). Trong đó, tỉ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 98,4, vượt 0,4 % so với yêu cầu của tiêu chí. Trường mầm non và tiểu học tại xã đã đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1; Trạm y tế xã đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia; trục đường xã, liên xã, thôn xóm được bê tông hóa trên 42km… 

Đặc biệt, công tác xây dựng nông thôn mới của xã luôn được gắn với việc tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân thông qua các chương trình hỗ trợ vay vốn phát triển tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi, trồng rừng… Kết quả, tỉ lệ hộ nghèo toàn xã giảm từ 48,6 % năm 2011 xuống còn 8,65 % năm 2016. So với 5 năm trước, thu nhập bình quân đầu người của xã đã tăng 2,5 lần (hiện nay là 22,02 triệu đồng/người/năm). 

Theo ông Nguyễn Văn Định - Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Khuôn Lùng, những kết quả có được là nhờ nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân cùng góp sức xây dựng nông thôn mới, nhất là hiến đất và đóng góp ngày công, với tổng diện tích đất được hiến lên tới 35.000 m2 và tổng số 24.000 ngày công lao động của bà con trong xã. 

Điển hình là ông Hoàng Trung Tự, cựu chiến binh 59 tuổi, ở thôn Xuân Hòa, đã tiên phong tình nguyện hiến trên 4.000 m2 đất; trong đó, có 3.000 m2 đất ruộng, vườn để xây dựng đoạn đường từ thôn ra xã và trên 1.000 m2 đất đồi để xây dựng Nhà văn hóa thôn Xuân Hòa. 
Việc làm tiên phong của ông Hoàng Trung Tự đã góp phần thúc đẩy phong trào hiến đất của người dân trong thôn, xã. Liên tiếp sau đó, hàng nghìn m2 đất đã được người dân trong xã hiến tặng để làm đường và các công trình công cộng khác. Ông Tự đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2014.
 
Nói về việc làm của mình, ông Tự khiêm tốn chia sẻ: "Việc tôi hiến đất là vì lợi ích của cộng đồng. Trước kia, giao thông ra xã chỉ có con đường mòn, trời mưa thì lầy lội, phải đi bộ cả tiếng đồng hồ mới ra tới trung tâm xã. Nay có đường bê tông to rộng, xe cộ đi lại dễ dàng nên muốn đi buôn bán cũng thuận tiện. Ai ai trong thôn cũng vui mừng phấn khởi.” 

Ông Hoàng Gia Long – Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Xín Mần, đánh giá: Công tác xây dựng nông thôn mới tại xã Khuôn Lùng được chỉ đạo thực hiện sát sao, phân công trách nhiệm rõ ràng với phương châm không nóng vội, “lấy sức dân để lo cho dân”. Với hạ tầng được hoàn thiện, chương trình xây dựng nông thôn mới tại Khuôn Lùng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Bài học kinh nghiệm từ xã Khuôn Lùng sẽ tạo tiền đề cho huyện Xín Mần tiếp tục triển khai xây dựng nông thôn mới tại các xã còn lại, mục tiêu là từ nay đến năm 2020 có thêm hai xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Có thể bạn quan tâm