Quyền lợi của người sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mẫu cũ vẫn được bảo đảm đầy đủ

Với ứng dụng "VssID - bảo hiểm xã hội số" người dân được khám bệnh nhanh chóng, giảm bớt thủ tục. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN
Với ứng dụng "VssID - bảo hiểm xã hội số" người dân được khám bệnh nhanh chóng, giảm bớt thủ tục. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Tại Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới diễn ra ngày 24/3, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Trần Đình Liệu và đại diện các đơn vị chức năng đã thông tin nhiều vấn đề liên quan đến mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới.

Quyền lợi của người sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mẫu cũ vẫn được bảo đảm đầy đủ ảnh 1Với ứng dụng "VssID - bảo hiểm xã hội số" người dân được khám bệnh nhanh chóng, giảm bớt thủ tục. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Liên quan đến thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới sẽ được cấp từ ngày 1/4 tới, ông Trần Quốc Túy, Phó Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ cho biết, so với mẫu thẻ cũ, mẫu thẻ mới có kích thước nhỏ gọn hơn, hình thức đẹp hơn (bằng với kích thước thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng thương mại), đảm bảo thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng thẻ bảo hiểm y tế. Giấy của thẻ bảo hiểm y tế dày hơn và được ép plastic để tăng độ bền, độ cứng, đáp ứng được yêu cầu sử dụng lâu dài, tránh thấm nước, ẩm mốc, nhàu nát, rách hỏng, bay mờ mực in trong quá trình sử dụng. Qua đó, giảm được thời gian, chi phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế của cả đối tượng tham gia và cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Trước đây, thẻ cũ sử dụng con dấu của Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, nay thay bằng con dấu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, in chức danh, chữ ký, họ tên của Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ (hoặc người được Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao ký thừa lệnh), giúp cho việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn ở bất cứ cơ quan Bảo hiểm xã hội nào gần nhất trên phạm vi toàn quốc đối với trường hợp không may bị mất, hỏng thẻ khi đi khám, chữa bệnh ngoại tỉnh hoặc đi du lịch, công tác, học tập ở tỉnh khác.

Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới chỉ in 10 ký tự chính là mã số bảo hiểm xã hội của người tham gia (thay thế 15 ký tự như trước đây), giúp người tham gia dễ dàng nhận biết và có thể tra cứu, kiểm tra đầy đủ thông tin quy định về thẻ bảo hiểm y tế trên Cổng Thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Mã mức hưởng bảo hiểm y tế được chuyển xuống cùng dòng in ngày tháng năm sinh, giới tính, mã nơi đối tượng sinh sống, điều này giúp người cao tuổi, người chưa có điều kiện sử dụng internet biết thông tin quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế.

Về thời gian cấp đổi thẻ, ông Trần Quốc Túy cho biết, thời gian cấp mới thẻ bảo hiểm y tế sẽ không quá 5 ngày khi nhận đủ hồ sơ; với trường hợp tham gia bảo hiểm thất nghiệp không quá 2 ngày. Trường hợp xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế nhưng không thay đổi thông tin trên thẻ sẽ cấp ngay trong ngày, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế nhưng có thay đổi thông tin trên thẻ sẽ cấp trong 3 ngày. Những trường hợp khi đi khám, chữa bệnh cần cấp đổi lại thẻ cũng được thực hiện ngay trong ngày. Quy trình cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới vẫn tiếp tục được thực hiện theo các quy định và văn bản hướng dẫn về thẻ bảo hiểm y tế hiện hành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Theo quy định, những người đang sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mẫu cũ còn thời hạn sử dụng vẫn tiếp tục được dùng thẻ bảo hiểm y tế cũ để đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Khi Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố sử dụng hết phôi thẻ bảo hiểm y tế mẫu cũ, sẽ chuyển sang sử dụng thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới cấp mới cho người tham gia; cấp lại cho người bị mất thẻ, bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ.

Thông tin thêm, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết, quan điểm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới để tạo thuận lợi cho người dân hơn, không làm gián đoạn hoặc gây cản trở, đặc biệt là không gây lãng phí cho người dân cũng như cơ quan tổ chức thực hiện. Hàng năm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vẫn thực hiện đổi, cấp mới khoảng 10 triệu thẻ nên việc cấp thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới không có vấn đề gì đột biến, dù là mẫu mới hay cũ, quyền lợi của người tham gia vẫn được bảo đảm đầy đủ và không bị ách tắc. Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tập huấn cho Bảo hiểm xã hội các địa phương triển khai việc cấp thẻ mới để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Ông Trần Đình Liệu khẳng định, địa phương nào còn phôi thẻ cũ phải sử dụng hết mới chuyển sang phôi thẻ mới. Mọi người dân đều có thể đổi từ thẻ cũ sang thẻ mẫu mới. Tuy nhiên, ông Trần Đình Liệu khuyến nghị, chỉ người nào bị mất, hỏng, rách thẻ hay thay đổi thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế mới nên thay sang mẫu mới, tránh tình trạng đi đổi thẻ ồ ạt dẫn đến quá tải.

Chu Thanh Vân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm