Đường Hồ Chí Minh trên biển: Con đường huyền thoại trong kháng chiến

Đường Hồ Chí Minh trên biển là kỳ tích “có một không hai” trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Hơn 6 thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày chiếc “tàu không số” đầu tiên rời bến chở vũ khí, hàng hóa phục vụ chiến trường miền Nam, nhưng dấu ấn khai mở con đường và những chiến công hiển hách của đoàn “tàu không số” vẫn còn vang vọng cho đến hôm nay.

VNA_PO~1.JPG
Trong kháng chiến chống Mỹ, thực hiện “Đánh địch mà đi, mở đường mà tiến”, với tinh thần “tất cả vì miền Nam thân yêu”, những con tàu “Không số” của Hải quân nhân dân Việt Nam đã xuyên qua bão dông, vượt qua bao cuộc vây ráp của kẻ thù, chuyên chở hàng vạn tấn vũ khí, trang thiết bị và hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ từ miền Bắc vào chi viện cho chiến trường lớn miền Nam, tạo nên huyền thoại “đường mòn Hồ Chí Minh” trên Biển Đông. Ảnh: Tư liệu-TTXVN phát
VNA_PO~2.JPG
Đường Hồ Chí Minh trên biển trở thành một kỳ tích, một huyền thoại, góp phần cùng quân và dân miền Nam đánh thắng chiến lược “Chiến tranh cục bộ” và “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ. Ảnh: Tư liệu-TTXVN phát
VNA_PO~3.JPG
Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, Đoàn 125 thành lập biên đội gồm 3 tàu để chở lực lượng đặc công hải quân ra giải phóng hầu hết các đảo trong quần đảo Trường Sa. Ảnh: Tư liệu-TTXVN phát
VNA_PO~4.JPG
Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, Đoàn 125 thành lập biên đội gồm 3 tàu để chở lực lượng đặc công hải quân ra giải phóng hầu hết các đảo trong quần đảo Trường Sa. Ảnh: Tư liệu-TTXVN phát
VNCCAD~1.JPG
Tàu hải quân Việt Nam đưa các chiến sỹ cách mạng từ Côn Đảo trở về đất liền sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (4/1975). Ảnh: Vũ Tạo – TTXVN
VN5528~1.JPG
Thượng tá Vũ Huy Lễ, Lữ đoàn trưởng đoàn 955 Bộ Tư lệnh hải quân, Anh hùng Lực lượng vũ trang, chỉ huy đơn vị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, 27 năm làm thuyền trưởng tàu vận tải 505 tiếp tế cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa. Ảnh: Thu Hoài - TTXVN
VN7E1F~1.JPG
Tàu HQ-505, con tàu duy nhất không bị chìm do thuyền trưởng Vũ Huy Lễ quyết định cho tàu “ủi bãi” lên đảo Cô Lin sau khi bị tàu địch bắn cháy, ngày 14/3/1988, trở thành cột mốc chủ quyền sống của Việt Nam. Ảnh: Đình Trân- TTXVN
VN33F4~1.JPG
Năm 1989, lực lượng tàu vận tải quân sự Hải quân, trong đó có Lữ đoàn 125 đã hoàn thành thắng lợi 8 đợt vận chuyển quân tình nguyện Việt Nam từ Campuchia về nước, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Ảnh: TTXVN
VN87D6~1.JPG
Lữ đoàn 125 Hải quân bảo vệ chủ quyền Tổ quốc ở quần đảo Trường Sa luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ được chủ quyền tài nguyên và các trạm dịch vụ khoa học, kinh tế phía Nam quần đảo. Ảnh: Tứ Hải- TTXVN
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm