Chủ nhật, 23/09/2018, 16:8 GMT+7
Kết nối tiêu thụ nông sản Sơn La về thị trường Hà Nội
15:43, 27/11/2017
Những năm gần đây, nông nghiệp tỉnh Sơn La có những thay đổi đáng kể về cơ cấu và giá trị sản xuất nông nghiệp. Nông sản Sơn La ngày càng có vị trí vững chắc trên thị trường trong nước, đặc biệt là thị trường Hà Nội. Giá trị ngành sản xuất nông nghiệp không ngừng tăng lên: từ gần 7.000 tỷ đồng (năm 2010) đã lên đến 9.300 tỷ (năm 2015). Chính vì vậy, việc xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm Sơn La tại thị trường Hà Nội là điều tỉnh cần quan tâm trong thời gian tới.
Đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La tại Hội nghị kết nối chuỗi phát triển sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn tỉnh Sơn La

Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp, HTX tại Hội nghị kết nối chuỗi phát triển sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn tỉnh Sơn La

Sơn La được thiên nhiên ban tặng nhiều ưu đãi về đất đai, thời tiết, khí hậu, mặt nước, là tiềm năng to lớn để phát triển các sản phẩm nông, lâm nghiệp hàng hóa có lợi thế với quy mô lớn.

Nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh đã tạo dựng được uy tín, thương hiệu trên thị trường, được người tiêu dùng ưu chuộng và đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, như: sữa Mộc Châu, rau, nhãn, xoài, mận...

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu tại Hội nghị kết nối chuỗi phát triển sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn tỉnh Sơn La
 
Cán bộ Sở NN & PTNT Hà Nội thăm Công ty cổ phần Hoa nhiệt đới (Mộc Châu - Sơn La)

Hiện Sơn La có 111 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp; 210 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp; trong đó 41 doanh nghiệp và HTX với 86 sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận VietGAP về an toàn thực phẩm.

Từ năm 2013 đến nay, được sự hỗ trợ của Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Sơn La đã xây dựng, duy trì và phát triển 47 chuỗi cung ứng rau, quả, thịt, thủy sản an toàn. Tính đến tháng 9 năm 2017, sản lượng các chuỗi nông sản, thủy sản đã cung ứng ra thị trường đạt trên 7.200 tấn, tổng doanh thu ước đạt gần 195 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp của Hà Nội đã tích cực hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm có lợi thế của Sơn La. Trong đó, các thành viên thuộc Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) hỗ trợ tiêu thụ quả sơn trà (táo mèo) làm nguyên liệu sản xuất rượu vào dịp cuối năm với giá trị giao dịch khoảng 200 – 300 triệu đồng/năm; thu mua chè xanh, chè đen của HTX nông nghiệp Hà Anh với giá trị giao dịch khoảng 1 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Nhất Nam (chuỗi siêu thị Fivimart) đã kết nối, khai thác các sản phẩm rau, củ, quả của HTX rau an toàn Tự Nhiên - Mộc Châu, Công ty cổ phần Green Farm với sản lượng trung bình đạt trên 50 tấn/tháng...

Các giống hoa lan tại Công ty cổ phần Hoa nhiệt đới (Mộc Châu - Sơn La) 
 
Quá trình chăm sóc lan tại Công ty cổ phần Hoa nhiệt đới (Mộc Châu - Sơn La)

Tại Hội nghị kết nối chuỗi phát triển sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn tỉnh Sơn La, ông Đào Văn Hồ, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp – Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (NN & PTNT) cho rằng các hoạt động xúc tiến thương mại của Sơn La chưa thực sự mạnh, chưa xứng với tiềm lực sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Trong thời gian tới khi sản lượng sản xuất tiếp tục được nâng lên, Sơn La cần phải song song thực hiện xúc tiến thương mại cho sản phẩm bằng việc nâng cao trình độ năng lực sản xuất để tăng sức cạnh tranh, đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường trong nước, và tiến tới đẩy mạnh xuất khẩu.

Mô hình cà chua treo tại Công ty cổ phần Greenfarm (Mộc Châu - Sơn La)

Cần có các hoạt động xúc tiến thương mại cụ thể và hiệu quả, xác định rõ lợi thế của tỉnh để lực chọn các sản phẩm dễ vào thị trường, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Do địa hình miền núi xa nơi tiêu thụ, các sản phẩm của Sơn La lại chủ yếu xuất ra ngoài tỉnh nên việc tập kết thu gom cần phải rất thuận tiện, vì vây cần xây dựng chợ đầu mối tại vị trí thuận lợi (như Mộc Châu) để thuận tiện hơn trong việc tập kết, trao đổi hàng hóa.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội thăm quan gian hàng trưng bày cà phê sạch

Sơn La có 41 doanh nghiệp và HTX với 86 sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận VietGAP về an toàn thực phẩm

Tỉnh cần xây dựng các HTX đủ mạnh để liên kết người dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; tư vấn kỹ thuật sản xuất cho người dân; xây dựng hệ thống phân phối vật tư nông nghiệp có chất lượng theo hướng bền vững, giảm phụ thuộc vào hóa chất trong canh tác. Đồng thời, đa dạng hóa phương pháp sản xuất để đáp ứng các phân khúc thị trường khác nhau như sản phẩm hữu cơ, sản phẩm VietGAP, sản phẩm an toàn...; đảm bảo vùng sản xuất giống sạch bệnh tránh tình trạng sử dụng giống trôi nổi không được kiểm soát, kiểm định.

Cán bộ HTX Chanh leo Mộc Châu giới thiệu về sản phẩm chanh leo

Từ đó xây dựng hình ảnh nông sản của Sơn La với người tiêu dùng bằng việc tăng cường quảng bá về vùng trồng, nguồn đất, nguồn nước sạch, công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường...

Gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản sạch 

Sản phẩm cá tầm có tem truy xuất nguồn gốc của Công ty TNHH một thành viên Cá tầm Việt Nam (Sơn La)

Trung tâm Xúc tiến thương mại – Bộ NN & PTNT đã phối hợp với Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại An Việt thành lập Trung tâm trưng bày, giới thiệu và phân phối nông sản thực phẩm an toàn Việt Nam nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng các mặt hàng nông sản vùng miền được kiểm soát chặt chẽ theo quy trình VietGAP. Đây cũng là địa chỉ kết nối tin cậy, bền vững, hiệu quả cho các doanh nghiệp sản xuất tiêu thụ sản phẩm trong cả nước.

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó TGĐ Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại An Việt  cho biết công ty sẵn sàng giúp đỡ và kêu gọi các đơn vị sản xuất ở Sơn La đưa hàng về thủ đô tiêu thụ thông qua các dịch vụ tiện ích của Trung tâm, giúp nâng giá trị hàng hóa và thúc đẩy ngành nông nghiệp sạch của tỉnh phát triển.
Hoa Đào

Ý kiến bạn đọc
Bình luận: