Hướng dẫn phương pháp nuôi cua đồng sinh sản

Hướng dẫn phương pháp nuôi cua đồng sinh sản
Được sự giới thiệu của Hội Nông dân xã Đồng Hóa (huyện Kim Bảng tỉnh Hà Nam), chúng tôi đến thôn Lạc Nhuế, Xã Đồng Hóa, Kim Bảng để tìm hiểu việc nuôi cua đồng sinh sản của gia đình chị Ông Nguyễn Văn Mạc. ông mạc cho biết: “Nuôi cua đồng rất dễ và ít dịch bệnh, nguồn thức ăn lại đơn giản. Cua đồng ăn tạp, cua ăn các loại thức ăn như cá tạp, ốc, bèo, cám gạo…
Cua đồng sinh sản quanh năm nếu môi trường thuận lợi. Ảnh: kythuatnuoitrong.edu.vn
 Cua đồng sinh sản quanh năm nếu môi trường thuận lợi.
Ảnh: kythuatnuoitrong.edu.vn
Cách nuôi cua đồng sinh sản Thức ăn phải tươi, không bị ôi thiu, nấm mốc. Cần cho cua ăn đầy đủ, nếu cua thiếu thức ăn rất dễ ăn thịt lẫn nhau. Trong ao, ruộng nuôi, cần bố trí một số sàn ăn để đánh giá tình trạng bắt mồi của cua, đồng thời căn cứ điều kiện thời tiết mà điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp. Những tháng cuối chu kỳ nuôi cần tăng thêm thức ăn là động vật trong khẩu phần ăn để cua nhanh lớn và chắc thịt. Có thể thả thêm cá rô đồng, cá rô phi để ăn thức ăn thừa của cua, giảm ô nhiễm nước nuôi. Cua đồng là loại ưa thích nghi với thời tiết mát mẻ, vì thế phải trồng xen kẽ thêm rau muống, lúa, cây màu để giữ bóng mát cho cua vào mùa hè. Môi trường nước cũng cần phải giữ sạch sẽ và thường xuyên thay đổi nguồn nước vào, nước ra để kích thích cua lột xác và bắt mồi mạnh. Vốn đầu tư cho nuôi cua rất thấp, chủ yếu là tiền thuê công thợ đào ao, mua tôn và cọc tre để khoanh bờ bao.
Trước kia do mới đầu nuôi cua đồng nên ông có mua 300kg cua đồng giống ở xã Hòa Lâm - Ứng Hòa - Hà Tây về nuôi sau một thời gian nuôi thấy cua đồng chết rất nhiều, 300kg cua đã hầu như chết hoàn toàn, ông tìm hiểu và được biết  thu mua giống từ các nguồn không rõ nguồn gốc,do cua để lâu ngày và quá trình vận chuyển nên tình trạng cua giống không tốt mặt khác giống cua đồng này khi nuôi con cua khỏe to hơn sẽ kẹp chết các con cua non yếu khác. Không chấp nhận thất bại đó ông đã tự mình chọn lựa một số cặp cua đực,cái to khỏe nhân giống, sau một thời gian nhân giống số lượng cặp cua giống của ông phát triển rất tốt.

Đến cuối năm 2008 ông đã chủ động nguồn giống nuôi và cung cấp ra thị trường với số lượng khoảng 100kg/ngày mang lại hiệu quả kinh tế rất cao,mỗi kg cua giống giá giao động từ 120-140,000/kg,cua đồng thương phẩm bán ra thị trường 130-150,000/kg trừ các khoản chi phí mỗi kg cua có thể lãi từ 30,000-40,000/kg vì vậy nuôi cua đồng là một hướng đi mới có thể xóa đói giảm nghèo và nếu nuôi với mô hình quy mô và khoa học, xen lẫn với một số loại vật nuôi khác thì có thể làm giàu ông Mạc chia sẻ.
Ngoài nuôi cua đồng ông mạc còn hiện đang nuôi chạch đồng thương phẩm. Trao đổi với chúng tôi, Ông Thụ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Hóa cho biết: “Mô hình nuôi cua đồng của Ông Nguyễn Văn Mạc đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ những hiệu quả ban đầu, trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ chỉ đạo các chi hội cơ sở, tiến hành trao đổi kinh nghiệm, vận động người dân trong xã nhân rộng mô hình này. Đặc biệt là tận dụng những diện tích đất trũng, diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả để phát triển mô hình nuôi cua đồng thương phẩm, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên và người dân.
Theo:kythuatnuoitrong.edu.vn

Có thể bạn quan tâm