Chung sức xây dựng nông thôn mới: Đổi thay ở Thượng Lâm

Chung sức xây dựng nông thôn mới: Đổi thay ở Thượng Lâm
Đường bê tông hóa tại xã Thượng Lâm (Lâm Bình, Tuyên Quang). Ảnh: Văn Tý - TTXVN
Đường bê tông hóa tại xã Thượng Lâm (Lâm Bình, Tuyên Quang).
Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Là xã miền núi nên địa hình của Thượng Lâm phức tạp, giao thông cách trở, nhất là trong mùa mưa lũ. Nhận thức được điều đó, các cấp chính quyền xã Thượng Lâm dành ưu tiên hàng đầu cho phát triển giao thông. Chương trình bê tông hóa giao thông đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo nhân dân. Đến nay, toàn bộ trục đường xã, liên xã, trên 95% đường trục thôn và liên thôn, hơn 7 km đường nội đồng đã bê tông hóa. Hệ thống thủy lợi của xã cũng được hoàn thiện để phục vụ tưới tiêu cho 153 ha lúa 2 vụ.

2 năm qua, chính quyền xã Thượng Lâm đã tích cực vận động và hướng dẫn người dân phát triển cây trồng vụ đông, đưa một số giống cây mới, con mới vào sản xuất. Nhờ đó, đời sống của người dân đã có những thay đổi rõ rệt, tỷ lệ hộ khá giàu tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm, thu nhập bình quân của người dân ở Thượng Lâm đạt trên 24 triệu đồng/năm, tăng 27% so với năm 2015. Các mô hình trang trại theo hướng tổng hợp với nòng cốt là một số cây trồng, vật nuôi đặc sản địa phương đã hình thành. Điển hình như mô hình trồng rau bò khai, rau ngót rừng, nuôi lợn đen, nuôi trâu nhốt chuồng…Trang trại của gia đình anh Nguyễn Việt Hòa, thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm có diện tích hơn 2ha với hơn 3.000m2 mặt nước. Trên diện tích đó anh chia ra 10 ao thả khoảng 2.500 con cá bống, 1.000 con cá anh vũ. Đây là những loại cá quý hiếm, lớn chậm nhưng ít bệnh, thịt ngon, được người tiêu dùng rất ưa chuộng nên có giá trị kinh tế cao. Để chủ động nguồn thức ăn cho cá, gia đình anh trồng các loại rau, bí đỏ. Sau 3 năm chăm sóc, số cá bống đã có trọng lượng từ 2,5kg. Với giá thị trường hiện nay khoảng 250.000 đồng/kg, khi bán gia đình anh thu về gần 1 tỷ đồng.

Ông Quan Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm chia sẻ, sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, cơ sở hạ tầng ngày một hoàn thiện hơn, đời sống của người dân cũng từng bước được nâng lên. Các tiêu chí môi trường, thu nhập, hộ nghèo để giữ được rất khó. Vì vậy, chính quyền xã phối hợp với các đoàn thể vận động, hướng dẫn nhân dân thường xuyên vệ sinh đường làng ngõ xóm, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.
Nguyễn Văn Tý 

Có thể bạn quan tâm