Yêu cầu tạm dừng bê tông hóa điểm ngắm cảnh ở Y Tý

Yêu cầu tạm dừng bê tông hóa điểm ngắm cảnh ở Y Tý

Ngày 23/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã có công văn khẩn yêu cầu ngành văn văn hóa, thể thao và du lịch của địa phương này (chủ đầu tư) dừng thi công hạng mục Chòi ngắm cảnh và lan can ở công viên Choản Thèn nằm trên địa bàn xã Y Tý, huyện Bát Xát.

Trước đó, qua phản ánh của chính quyền địa phương, người dân và du khách, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã nắm được thông tin về việc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã triển khai thi công hạng mục Chòi ngắm cảnh và lan can ở công viên Choản Thèn không phù hợp với văn hóa dân tộc bản địa và có nguy cơ phá vỡ cảnh quan tự nhiên ở khu vực được coi là Sa Pa thứ hai của tỉnh Lào Cai. Người dân địa phương, du khách và khá đông nhiếp ảnh gia khá bức xúc về việc khu vực "cây hoàng hôn", một địa điểm đẹp để ngắm cảnh và chụp ảnh trong công viên Choản Thèn, đã bị đào xới, đổ bê tông, dựng lan can sắt. Điều đáng nói là việc xây dựng diễn ra ngay sau khi UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 1926/QĐ-UBND công nhận thôn Choản Thèn là điểm du lịch.

Choản Thèn là một trong những thôn cổ ở xã Y Tý, được hình thành cách đây 300 năm. Thôn có diện tích tự nhiên 236 ha, nằm cách trung tâm xã khoảng 2km và cách biên giới Việt - Trung khoảng 6km.

Sau chỉ đạo khẩn của UBND tỉnh Lào Cai, ngay trong ngày 23/6, tại khu vực này toàn bộ lan can sắt, cột bê tông đã bị dỡ bỏ. Khu vực 2 cây dẻ cổ đã được khôi phục lại nguyên trạng như ban đầu, toàn bộ cọc bê tông đã được rút bỏ, hàng rào sắt cũng đã được tháo dỡ.

Trước đó, ngay khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Bát Xát cùng chính quyền xã đã đi kiểm tra công trình nêu trên, yêu cầu khôi phục lại hiện trang ban đầu; đồng thời bàn bạc tìm phương án xây dựng công viên Choản Thèn vừa đáp ứng nhu cầu phục vụ du lịch, vừa giữ được cảnh quan tự nhiên vốn có.

Hồng Ninh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm