Yên Bài thâm canh bưởi theo hướng VietGAP

Tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội) hiện có hàng trăm ha bưởi trồng xen canh cây chè, năng suất đạt khoảng 100 quả/cây, số ít hộ cho năng suất cao lên tới 200 - 250 quả/cây.
Tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội) hiện có hàng trăm ha bưởi trồng xen canh cây chè, năng suất đạt khoảng 100 quả/cây, số ít hộ cho năng suất cao lên tới 200 - 250 quả/cây.

Những ngày này, đến xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội), đâu đâu cũng thấy sắc vàng của những trái bưởi trĩu trít trên cây và nụ cười rạng rỡ của bà con nông dân. Niềm vui đó càng được nhân lên khi mùa thu hoạch bưởi đang cận kề…

Yên Bài thâm canh bưởi theo hướng VietGAP ảnh 1Tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội) hiện có hàng trăm ha bưởi trồng xen canh cây chè, năng suất đạt khoảng 100 quả/cây, nhiều hộ cho năng suất cao lên tới 200 - 250 quả/cây.

Xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội) hiện có hàng trăm ha bưởi trồng xen canh cây chè. Năng suất bưởi tại đây đạt khoảng 100 quả/cây, nhiều hộ cho năng suất cao lên tới 200 - 250 quả/cây. Chúng tôi đến thăm vườn bưởi 300 gốc của gia đình anh Bùi Văn Lập ở thôn Phú Yên. Anh Lập phấn khởi cho biết: “Vườn bưởi được trồng thâm canh cách đây gần 20 năm theo hướng VietGAP. Để có những trái bưởi thơm ngon, vị ngọt, gia đình đã chăm bón cây rất kỹ lưỡng, thường xuyên bảo đảm nguồn nước cho cây, bón phân là loại phân bò hoai mục cùng với đỗ tương nghiền. Trong quá trình chăm bón cây, gia đình tôi không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, mỗi năm thu hoạch 3 vạn quả, thu nhập bình quân khoảng 300 triệu đồng/năm”.

Ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng phòng Khuyến nông trồng trọt, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cho biết: “Năm 2021, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai mô hình trồng thâm canh bưởi theo hướng VietGAP tại một số xã trên địa bàn các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ, Đan Phượng, Phúc Thọ… Tại huyện Ba Vì có xã Yên Bài. Yên Bài trồng bưởi theo hướng VietGAP nhằm quản lý tốt quy trình kỹ thuật, tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho bà con nông dân”.

Yên Bài thâm canh bưởi theo hướng VietGAP ảnh 2Vườn bưởi 300 gốc trĩu quả của gia đình anh Bùi Văn Lập, là một trong những hộ nông dân trồng bưởi thâm canh theo hướng VietGAP điển hình ở thôn Phú Yên, xã Yên Bài, huyện Ba Vì (Hà Nội).

Từ tháng 6/2020 đến nay, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Ba Vì, Hợp tác xã nông nghiệp Yên Bài tổ chức triển khai mô hình thâm canh bưởi theo hướng VietGAP. 20 hộ trong và ngoài Hợp tác xã Nông nghiệp Yên Bài đã triển khai thực hiện mô hình. Hơn 1 năm qua, cán bộ khuyến nông đã hướng dẫn các hộ kỹ thuật trồng trọt, từ làm cỏ, xới xáo, vệ sinh vườn cây đến tưới, tiêu nước, bón phân vào các thời điểm phát triển của cây... Các hộ còn nhận được sự hỗ trợ về phân bón, đậu tương, thuốc bảo vệ thực vật, túi bao quản...

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, năng suất bưởi ở xã Yên Bài dự kiến đạt 30 tấn/ha, tương đương 32.000 quả bưởi/ha. Mô hình được cấp chứng nhận VietGAP nên giá bán cao hơn giá thông thường, qua đó làm tăng hiệu quả kinh tế khoảng 20% so với trồng bưởi thông thường, giúp bà con nông dân nâng cao thu nhập. Trồng bưởi thâm canh theo hướng VietGAP tạo được niềm tin cho người tiêu dùng đối với nông sản, giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thúc đẩy du lịch sinh thái phát triển.

Yên Bài thâm canh bưởi theo hướng VietGAP ảnh 3Năm 2021, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai mô hình thâm canh bưởi theo hướng VietGAP tại các xã Sài Sơn huyện Quốc Oai, xã Thượng Vực huyện Chương Mỹ, xã Trung Châu huyện Đan Phượng, xã Yên Bài huyện Ba Vì và xã Vân Nam huyện Phúc Thọ với diện tích gần 25 ha.

Những ngày này, đến xã Yên Bài, đâu đâu cũng thấy những vườn bưởi trĩu trít quả vàng. Riêng tại thôn Phú Yên, hầu hết bưởi có độ tuổi trên 10 năm nên tôm bưởi vàng giòn, nhiều nước, vị ngọt đậm, ít hạt, mùi thơm dịu nhẹ, khi bóc múi bưởi thường không ướt tay. Quả bưởi có thể bảo quản trên 2 tháng trong điều kiện thời tiết bình thường nên được mọi người rất ưa chuộng. Đây cũng là cơ sở quan trọng để những quả bưởi được trồng, chăm sóc và bảo đảm tại xã Yên Bài có mặt tại các chợ, siêu thị lớn, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, cũng là thời điểm thu hoạch bưởi Diễn nhưng tại các vườn bưởi ở xã Yên Bài hiện đã có nhiều thương lái đến hỏi đặt mua cả vườn. Với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, các hộ nông dân trồng bưởi ở xã Yên Bài luôn sẵn sàng đem những trái bưởi ngon, ngọt đến với người tiêu dùng trên mọi miền cả nước.

Bài và ảnh: Nguyễn Hoàng My

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm