Yên Bái tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, thực hiện bình đẳng giới

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi với các nữ đại biểu bên lề Hội nghị. Ảnh: TTXVN phát
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi với các nữ đại biểu bên lề Hội nghị. Ảnh: TTXVN phát

Nhân dịp kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2023) và 1.983 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, ngày 7/3, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo với hội viên các cấp Hội Phụ nữ tỉnh năm 2023.

Yên Bái tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, thực hiện bình đẳng giới ảnh 1Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng chị em phụ nữ nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Ảnh: TTXVN phát

Hội nghị có sự tham gia của 1.219 đại biểu, trong đó có 883 đại biểu đối thoại trực tiếp tại hội trường, các đại biểu khác dự đối thoại trực tuyến tại 8 huyện, thị xã trong tỉnh. Đây là dịp để Yên Bái tôn vinh những đóng góp, cống hiến của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội, những giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp của phụ nữ trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Hội nghị cũng là diễn đàn quan trọng để lãnh đạo tỉnh Yên Bái trực tiếp lắng nghe, chia sẻ, giải đáp những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; khẳng định vai trò, vị thế, quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của phụ nữ trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Yên Bái tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, thực hiện bình đẳng giới ảnh 2Đại biểu trực tiếp đối thoại tại Hội nghị. Ảnh: Đức Tưởng-TTXVN

Tại hội nghị có 20 câu hỏi đối thoại trực tiếp, tập trung vào những vấn đề liên quan thiết thực đến thúc đẩy phong trào phụ nữ và tạo điều kiện khẳng định vai trò, vị thế, cống hiến của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội để nâng cao chỉ số hạnh phúc và bình đẳng giới. Cụ thể, các vấn đề tập trung vào việc quan tâm, tạo điều kiện cho phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; nâng cao chỉ số hạnh phúc cho phụ nữ; thu hút và sử dụng đội ngũ nữ trí thức, nhà khoa học nữ; hỗ trợ, tạo điều kiện để tăng tỷ lệ nữ tham gia bộ máy lãnh đạo, quản lý ở các cấp; thúc đẩy vai trò và sự tham gia, đóng góp của phụ nữ trong quá trình xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao; giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tảo hôn trên địa bàn tỉnh...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương đã lắng nghe, tiếp thu, giải đáp những vấn đề phụ nữ trong tỉnh đang quan tâm, trả lời "đúng - trúng - thỏa đáng”. Đồng thời đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, nhằm phát huy tốt nhất vai trò của phụ nữ trong thực hiện mục tiêu xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển.

Yên Bái tạo điều kiện để phụ nữ phát triển, thực hiện bình đẳng giới ảnh 3Các đồng chí lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, trao đổi với các nữ đại biểu bên lề Hội nghị. Ảnh: TTXVN phát

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tham gia đối thoại rất thẳng thắn, tâm huyết của các đại biểu. Đồng chí khẳng định, những câu hỏi đưa ra đều là những vấn đề cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh quan tâm, tập trung vào 5 nhóm chính. Đó là, phát huy vai trò của phụ nữ và công tác cán bộ nữ trong hệ thống chính trị; phụ nữ tham gia phát triển kinh tế; cơ chế, chính sách hỗ trợ phụ nữ; phụ nữ và các vấn đề xã hội; công tác bình đẳng giới. Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những ý kiến trả lời, giải đáp trách nhiệm, thẳng thắn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Ông Đỗ Đức Duy cho rằng, thông qua đối thoại đã phân tích, làm rõ thực trạng, những vấn đề đang nhận được sự quan tâm của phụ nữ trong tỉnh cũng như việc thực hiện công tác phụ nữ và bình đẳng giới trong thời gian qua. Từ đó, gợi mở để các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục có các giải pháp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, nhằm tiếp tục phát huy vai trò, vị trí, tiềm năng to lớn của phụ nữ trong thời gian tới... Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành và phụ nữ trong tỉnh thường xuyên quan tâm chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện phát triển toàn diện cho phụ nữ. Cùng với đó, phát huy, nâng cao hơn nữa vai trò của phụ nữ, tạo cơ hội cho phụ nữ học tập, phấn đấu, rèn luyện, thể hiện, phát triển và cống hiến.

Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đề nghị, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của phụ nữ để rà soát, nghiên cứu hoàn thiện các quy định theo thẩm quyền và tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách, những giải pháp, chương trình, đề án hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế - xã hội; đào tạo nghề, giải quyết việc làm và thực hiện bình đẳng giới.

Đức Tưởng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm