Yên Bái phát triển mạnh hệ thống mạng lưới chống lao tại cơ sở

Yên Bái phát triển mạnh hệ thống mạng lưới chống lao tại cơ sở
Bác sĩ Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Yên Bái thăm khám và điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: Đinh Thùy/TTXVN
Bác sĩ Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Yên Bái thăm khám và điều trị
cho bệnh nhân. Ảnh: Đinh Thùy/TTXVN

Yên Bái là địa phương xếp thứ 58/63 tỉnh, thành phố trong cả nước có tỷ lệ người mắc bệnh lao. Mỗi năm, Yên Bái tiếp nhận khoảng 300 bệnh nhân lao mới, quản lý và điều trị cho 600 bệnh nhân. Tỷ lệ mắc bệnh lao của tỉnh 36/100.000 người.

Xác định phòng chống lao góp phần vào sự phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và nâng cao sức khỏe cho người dân trong tỉnh, tỉnh Yên Bái đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng; đầu tư máy móc các thiết bị hiện đại như máy chụp X quang kỹ thuật số cho kết quả 62 phút, sử dụng kỹ thuật mới xét nghiệm Gene Xpert cho kết quả khoảng 100 phút… nhằm phục vụ công tác khám, chữa bệnh của người dân được thuận lợi.

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi Yên Bái là một trong 48 bệnh viện chuyên khoa lao của cả nước, hoạt động với quy mô 65 giường bệnh, có 3 phòng chức năng và 5 khoa. Thời gian qua, bệnh viện luôn thực hiện tốt công tác khám và điều trị tại viện. Năm 2018, bệnh viện đã khám trên 3.200 lượt người, điều trị nội trú cho gần 2.000 bệnh nhân, tăng 48% so với năm trước, công suất sử dụng giường bệnh 95% và có 380 ca sử dụng kỹ thuật mới xét nghiệm Gene Xpert.

Ông Nguyễn Phúc Hợp, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái chia sẻ, ông nằm ở viện đã được 8 ngày, sau khi được các bác sĩ bệnh viện chăm sóc, chữa trị kịp thời, ông thấy sức khỏe của mình có nhiều chuyển biến tốt, dự kiến 1-2 ngày tới ông sẽ được ra viện.

Với khẩu hiệu “Chữa khỏi bệnh lao – chiến thắng nghèo đói”, bệnh viện đã đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống lao tại các khoa, phòng và mỗi buổi họp bệnh nhân; chủ động phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Yên Bái, Báo Yên Bái tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, nhận thức trong việc phòng chống bệnh lao.

Bác sĩ Vũ Anh Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Yên Bái cho biết, bệnh lao có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm trong vòng 3 tuần (sau khi có các triệu chứng đầu tiên như ho khản kéo dài hơn 2 tuần, gây khó thở) và được điều trị đúng phương pháp, đủ thời gian. Bệnh lao là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp, đối với công tác phòng chống lao, việc xác định rõ nguồn lây tiềm ẩn trong cộng đồng là việc làm rất quan trọng trong việc quản lý và điều trị cho bệnh nhân.

Hiện nay, tỷ lệ phát hiện bệnh lao muộn trên địa bàn tỉnh chiếm 70%, trong thời gian điều trị bệnh, vẫn xuất hiện tình trạng điều trị chưa dứt điểm, bệnh chưa khỏi bệnh nhân đã dừng dùng thuốc; nhiều người mắc bệnh không có điều kiện chi trả nên khi phát hiện bệnh cũng không đi khám để được điều trị, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao như Trạm tấu và Mù Cang Chải, do đó dẫn đến bệnh lao kháng thuốc có xu hướng ngày càng tăng.

Năm 2019, nhằm hưởng ứng chủ đề Ngày Thế giới phòng chống lao (24/3) ở nước ta “Đã đến lúc cùng hành động để chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030”, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong tỉnh xây dựng tổ phòng chống lao; duy trì thường xuyên công tác phòng chống lao tại 100% huyện, xã trên địa bàn; liên tục phát triển hệ thống mạng lưới chống lao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống lao tới người dân đang sinh sống trên địa bàn, nhằm giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh lao.

Thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục cử cán bộ đi học các lớp đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, sử dụng kỹ thuật mới như xi tô hạch ngoại biên, sinh thiết xuyên hạch, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân trong công tác khám chữa bệnh. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân chủ động đến xét nghiệm tại các cơ sở y tế nếu phát hiện các triệu chứng của bệnh lao, nhằm giải quyết nguồn lây nhiễm lao tại cộng đồng./.
Đinh Thùy
TTXVN

Có thể bạn quan tâm