Yên Bái phát hiện 31 ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng tại một xã​ vùng cao

Yên Bái phát hiện 31 ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng tại một xã​ vùng cao

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Yên Bái - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái, từ 18h ngày 18/1 đến 18h ngày 19/1/2022, tỉnh Yên Bái ghi nhận thêm 110 ca mắc mới.

Đáng chú ý, trong số đó có 31 ca mắc COVID-19 qua lấy mẫu giám sát cộng đồng tại xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn; 3 trường hợp mắc tại cộng đồng tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái và xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ. Trong số các ca mắc còn có 31 trường hợp là F1 đã được cách ly trước đó và 45 trường hợp đi từ tỉnh có dịch về đã được cách ly theo quy định.

Trong ngày 19/1, có 26 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện. Lũy kế 812/1.288 bệnh nhân được ra viện.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái tiếp tục khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K. Đặc biệt là các biện pháp ứng phó với biến chủng Omicron. Tỉnh tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối tượng theo số lượng vaccine đã được phân bổ; phấn đấu hoàn thành sớm nhất tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên và nhiều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đã đến lịch tiêm trong tháng 1/2022.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cũng khuyến cáo các gia đình trên địa bàn có người thân từ ngoại tỉnh về nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cần báo cáo cho chính quyền địa phương để tổng hợp, nắm bắt.

Người dân sử dụng PC-COVID quét mã QR, khai báo y tế tại các điểm hỗ trợ, khi di chuyển về địa phương đến trạm y tế nơi lưu trú để lấy mẫu xét nghiệm tầm soát và được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Người dân cũng được khuyến cáo không đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội; kịp thời phản ánh với các cơ quan chức năng các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19; khi thấy có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác... hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị.

Để tạo điều kiện cho người dân về quê đón Tết, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái đã hướng dẫn bổ sung một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho người dân trở về/đến Yên Bái đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, tất cả công dân về tỉnh Yên Bái đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 không phải xuất trình phiếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; tuy nhiên, phải đến Trạm y tế nơi lưu trú trước khi trở về nhà để khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS- CoV-2 theo quy định.

Đối với những người đã tiêm đủ vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) phải tự theo dõi sức khỏe và tuân thủ nghiêm 5K (riêng với các trường hợp đi từ vùng nguy cơ rất cao - màu đỏ và nguy cơ cao - màu cam về thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương).

Riêng những người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp) phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương và tuân thủ nghiêm 5K (nếu ở tỉnh Yên Bái thời gian ngắn hơn thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú cho đến khi rời khỏi).

Những người chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương và tuân thủ nghiêm 5K (nếu ở tỉnh Yên Bái thời gian ngắn hơn thì thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú cho đến khi rời khỏi).

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm