Yên Bái nỗ lực tăng tỷ lệ đóng bảo hiểm y tế tại vùng dân tộc thiểu số, miền núi

Cán bộ bảo hiểm xã hội tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Nguồn:baoyenbai.com.vn
Cán bộ bảo hiểm xã hội tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Nguồn:baoyenbai.com.vn

Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 433 của Ủy ban Dân tộc về việc phê duyệt thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, từ ngày 1/7/2021, tỉnh Yên Bái có khoảng 170 nghìn người dân thuộc 7 huyện không còn được Nhà nước hỗ trợ kinh phí cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí như trước. Trước thực tế trên, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp, quyết tâm đưa tỷ lệ đóng nối bảo hiểm y tế của người dân đạt trên 95%.

Yên Bái nỗ lực tăng tỷ lệ đóng bảo hiểm y tế tại vùng dân tộc thiểu số, miền núi ảnh 1Cán bộ bảo hiểm xã hội tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Nguồn:baoyenbai.com.vn

Theo báo cáo của Bảo hiểm Xã hội tỉnh Yên Bái, từ ngày 1/7/2021, tỉnh có 79 xã chịu tác động trực tiếp của việc điều chỉnh chính sách; có khoảng 170 nghìn người thuộc 7 huyện không còn được Nhà nước hỗ trợ kinh phí cấp thẻ miễn phí, tương ứng số kinh phí ngân sách Nhà nước giảm khoảng 68 tỷ đồng. Trong đó, nhiều huyện có số người không còn được hưởng chính sách hỗ trợ rất lớn như: Trấn Yên có trên 31 nghìn người, Yên Bình trên 27 nghìn người, thị xã Nghĩa Lộ trên 33 nghìn người, Lục Yên trên 29 nghìn người... Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân từ trên 97% giảm xuống còn trên 78%.

Theo ông Phạm Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Yên Bái, sau khi các xã, thôn, bản của tỉnh ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hàng chục nghìn người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các xã vùng cao đặc biệt khó khăn không được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Đây là khó khăn, thách thức lớn trong đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương. Để bảo đảm quyền lợi của người dân được thụ hưởng chính sách, góp phần hoàn thành chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các đối tượng bị ảnh hưởng tham gia đóng nối bảo hiểm y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức khác nhau. Ngành đẩy mạnh các buổi truyền thông đến tận các thôn bản với chủ đề “Chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế - điểm tựa an sinh của người lao động và Nhân dân”, phối hợp với Bưu điện tỉnh và các đại lý thu khác tổ chức các hội nghị để tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện... Qua đó, giúp người dân hiểu được ý nghĩa nhân đạo, giá trị nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế, nắm bắt thông tin về chế độ thụ hưởng bảo hiểm y tế sau Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 433 của Ủy ban Dân tộc để từ đó, tiếp tục duy trì tham gia bảo hiểm y tế dưới các hình thức khác nhau.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Yên Bái đẩy mạnh việc cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người dân ngay sau khi họ tự nguyện tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bảo hiểm y tế; kịp thời đổi thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng tham gia theo quy định; chốt sổ bảo hiểm xã hội để phục vụ việc giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động; tăng cường các giải pháp quản lý quỹ, hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ của cơ sở khám chữa bệnh để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân...

Nhờ những nỗ lực và các giải pháp thiết thực, hiệu quả, đến hết tháng 11/2021, tỉnh Yên Bái có hơn 109.000 người tự nguyện tham gia đóng bảo hiểm y tế trở lại, đưa tổng số người được tham gia bảo hiểm y tế toàn tỉnh lên 747.744 người, đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 89,91%.

Đức Tưởng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm