Yên Bái nâng cao kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em vùng cao

Yên Bái nâng cao kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em vùng cao
Yên Bái là một trong 8 tỉnh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn triển khai dự án. Theo đó, tại Yên Bái, dự án được triển khai từ tháng 4-12/2019 ở 15 xã của 3 huyện: Lục Yên, Yên Bình và Văn Yên, với kinh phí 3,6 tỷ đồng, do Quỹ Từ thiện Bloomberg, Hoa Kỳ tài trợ.

Dự án hướng tới mục tiêu có 900 trẻ em trong vùng dự án biết bơi; 2.400 trẻ em từ 6-15 tuổi. 900 gia đình có trẻ em dưới 6 tuổi được tập huấn kiến thức về phòng, chống đuối nước. 100% cán bộ, nhân dân trong vùng dự án được truyền thông về phòng, chống đuối nước. 80 giáo viên cấp tỉnh, huyện, xã được tập huấn, cấp chứng chỉ dạy bơi an toàn và kỹ năng bơi trong môi trường nước. 150 giáo viên mầm non, 135 cộng tác viên cơ sở được tập huấn về phòng chống đuối nước…

Một lớp dạy bơi cho trẻ em của Câu lạc bộ Hào Gia (thành phố Yên Bái).. Ảnh: baoyenbai.com.vn
Một lớp dạy bơi cho trẻ em của Câu lạc bộ Hào Gia (thành phố Yên Bái).. Ảnh: baoyenbai.com.vn

Dự án triển khai 3 hoạt động: Truyền thông nâng cao năng lực thay đổi thái độ hành vi về phòng, chống đuối nước và đánh giá nguy cơ, cải tạo môi trường; tăng cường dạy kỹ năng bơi và cứu đuối nước cho trẻ em từ 6 đến dưới 15 tuổi; tăng cường giám sát an toàn cho trẻ em dưới 5 tuổi.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh là cơ quan được UBND tỉnh Yên Bái giao đầu mối phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh, UBND các huyện Văn Yên, Lục Yên, Yên Bình triển khai dự án.

Để dự án đạt hiệu quả cao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã thành lập Ban Điều phối dự án cấp tỉnh gồm 7 thành viên; chỉ đạo 3 huyện và 15 xã trong dự án thành lập Ban Điều phối cấp huyện, xã. Sở đã chủ trì họp Ban Điều phối dự án cấp tỉnh, huyện, xã để triển khai và giao nhiệm vụ phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan. Dự kiến đến ngày 17/5/2019, Sở sẽ tổ chức Lễ phát động Chiến dịch phòng, chống đuối nước trẻ em cấp tỉnh tại Trường Tiểu học thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên (Yên Bái).

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng Phòng Trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, trung bình mỗi năm, Yên Bái có khoảng 20 trẻ em tử vong do đuối nước. Năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 18 trẻ em tử vong do đuối nước, với độ tuổi từ 3 - 8 tuổi. Nơi xảy ra đuối nước thường ở ao cá của gia đình và bị lũ cuốn trôi tại các huyện Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải.
Đinh Thùy

Có thể bạn quan tâm