Yên Bái nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Ông Nhâm Xuân Trường, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Yên Bái cho biết: Thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, Yên Bái đã có 94 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó có 8 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại đạt 3 sao. Các sản phẩm được chứng nhận OCOP rất đa dạng, từ các nhóm ngành thực phẩm, đồ uống, thảo dược cho đến sản phẩm thủ công mỹ nghệ hay sản phẩm du lịch nhà nghỉ cộng đồng (homestay)...

Yen Bai nang cao chat luong, mo rong thi truong tieu thu san pham OCOP hinh anh 1Các sản phẩm OCOP của tỉnh được tự hào giới thiệu tại nhiều sự kiện trong và ngoài tỉnh. Ảnh: baoyenbai.com.vn

Để đạt được kết quả trên, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các ngành, các tổ chức đoàn thể cùng các địa phương tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân thực sự là chủ thể của chương trình, đồng thời tiến hành quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, lựa chọn các sản phẩm, xây dựng các hình thức tổ chức sản xuất… Yên Bái đã xây dựng cơ chế hỗ trợ để các tổ chức kinh tế phát triển sản phẩm, nhãn mác, bao bì sản phẩm, tăng cường xúc tiến thương mại. Nhờ đó, sản phẩm OCOP ở Yên Bái đang từng bước nâng cao chất lượng, góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới trên toàn địa bàn.

Ông Đàm Văn Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Thái Sơn (địa chỉ tại xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên) khẳng định, sản phẩm sau khi được “gắn sao” đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và ưu tiên sử dụng. Hiện nay, mỗi năm Hợp tác xã Thái Sơn chế biến 8.000 - 10.000 lít dầu lạc đỏ và lạc trắng, 1.000 lít dầu đậu tương, 5 tấn lạc ri vỏ đỏ. Tính ra mỗi năm, Hợp tác xã tiêu thụ giúp nông dân huyện Lục Yên khoảng 20-25 tấn lạc các loại. Đây là đầu mối thu mua lớn nhất tạo điều kiện cho nông dân ổn định, phát triển sản xuất. Sản phẩm khi mới đưa ra thị trường đã được cơ quan chức năng hỗ trợ giới thiệu tại các hội nghị, hội chợ..., qua đó nhiều cửa hàng bán lẻ, cửa hàng thực phẩm sạch, các siêu thị đã đặt vấn đề ký hợp đồng tiêu thụ.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên, chương trình OCOP đã nâng tầm giá trị các sản phẩm của huyện, nhất là các sản phẩm nông nghiệp. Nhờ đó, thu nhập của người dân đã được nâng cao, đặc biệt là góp phẩm làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, hướng người dân vào kinh tế thị trường, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở khu vực nông thôn, góp phần tái cơ cấu kinh tế nông thôn.

Hiện nay, tất cả các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Yên Bái đều đã chú trọng đầu tư xây dựng để nâng tầm các sản phẩm để chương trình OCOP đi vào chiều sâu Huyện Trấn Yên sau gần 2 năm thực hiện Chương trình đã có 17 sản phẩm OCOP được công nhận đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm vừa được công nhận trong năm 2021. Huyện Yên Bình đã xây dựng được 5 chuỗi giá trị, 5 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, tập trung vào các sản phẩm đặc sản chủ lực như cá hồ Thác Bà, bưởi Đại Minh, gạo Bạch Hà…

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Yên Bái tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô và thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP hướng đến xuất khẩu; đưa chương trình OCOP đi vào chiều sâu, gắn phát triển nông nghiệp với các ngành kinh tế khác. Tỉnh tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP; phát triển, nâng cấp 30 sản phẩm, trong đó đầu tư nâng cấp 20 sản phẩm thế mạnh, phát triển 10 sản phẩm mới.

Đức Tưởng

Tin liên quan

Ninh Thuận tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

Để thúc đẩy phát triển các sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) có lợi thế, đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường, tỉnh Ninh Thuận tiếp tục nâng hạng các sản phẩm OCOP đã được công nhận.


Cao Bằng hướng tới sự khác biệt cho sản phẩm OCOP địa phương

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế quan trọng nhằm thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân cư khu vực nông thôn. Các sản phẩm OCOP đang từng bước hiện thực hóa việc nâng cao chất lượng, đảm bảo quy chuẩn, tính chuyên nghiệp của nông sản tỉnh Cao Bằng.


Thương mại điện tử chắp cánh cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thương mại truyền thống gặp khó khăn do hạn chế tiếp xúc, giãn cách xã hội thì thương mại điện tử đem tới cơ hội mới để các chủ thể sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) Hà Nội có thể tiếp cận được khách hàng, tìm đầu ra cho sản phẩm...



Đề xuất