Yên Bái khai mạc trưng bày "Không gian văn hóa các dân tộc huyện Văn Yên"

Tái hiện Lễ cấp sắc 12 đèn của người Dao đỏ Văn Yên. Ảnh: yenbai.gov.vn
Tái hiện Lễ cấp sắc 12 đèn của người Dao đỏ Văn Yên. Ảnh: yenbai.gov.vn

Nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động của Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ 4 năm 2022, ngày 14/10, tại Quảng trường trung tâm, UBND huyện Văn Yên đã khai mạc trưng bày “Không gian văn hóa các dân tộc huyện Văn Yên”.

Yên Bái khai mạc trưng bày "Không gian văn hóa các dân tộc huyện Văn Yên" ảnh 1Tái hiện Lễ cấp sắc 12 đèn của người Dao đỏ Văn Yên. Ảnh: yenbai.gov.vn

Không gian văn hóa gồm 10 gian trưng bày các công cụ lao động sản xuất, đạo cụ, nhạc cụ, trang phục và biểu diễn các tiết mục văn hóa, văn nghệ các tộc người Dao Đỏ, Dao Trắng, Dao Tuyển, Tày Khao, Mông, Phù Lá, Cao LanKinh. Đây là nơi hội tụ những nét văn hóa độc đáo mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc Văn Yên. Các tiết mục văn nghệ đặc sắc của đồng bào đã tái hiện lại toàn bộ đời sống vật chất, tinh thần, văn hóa của các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện. Chương trình được dàn dựng công phu, kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật như ca, múa, nhạc, diễn xướng dân gian… Trong chương trình còn có những trích đoạn mô phỏng phong tục, tập quán độc đáo của đồng bào dân tộc Dao như lễ cấp sắc, lễ cưới, cầu mùa và các nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống khác.

Không gian văn hóa là một trong những điểm sáng nổi bật để giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch; tạo không gian để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Cùng ngày, huyện Văn Yên tổ chức Hội chợ triển lãm các sản phẩm, máy móc, công cụ trồng, chế biến các sản phẩm quế, các sản phẩm đặc sản của địa phương với sự tham gia của đông đảo nhân dân và du khách. Tại đây, du khách được tìm hiểu quy trình khai thác, sơ chế, chế biến quế và các sản phẩm từ quế như cách khai thác, bóc vỏ quế, chưng cất tinh dầu. Đặc biệt là được giới thiệu các sản phẩm đa dạng từ quế như quế điếu, quế chi, tinh dầu quế, đồ thủ công mỹ nghệ từ quế….

Yên Bái khai mạc trưng bày "Không gian văn hóa các dân tộc huyện Văn Yên" ảnh 2Gian trưng bày sản phẩm quế tại Không gian văn hóa các dân tộc huyện Văn Yên. Ảnh: yenbai.gov.vn

Hội chợ diễn ra từ ngày 14 đến hết ngày 17/10 với 179 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức trong và ngoài tỉnh; trong đó có 35 gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm quế của 21 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Văn Yên, 15 gian trưng bày các sản phẩm đặc sản của địa phương, đặc sản vùng miền của các xã trên địa bàn, 9 gian trưng bày đặc sản và văn hóa các dân tộc của huyện.

Đức Tưởng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm