Yên Bái hưởng ứng Chiến dịch “Vì một triệu cây tre Việt”

Yên Bái hưởng ứng Chiến dịch “Vì một triệu cây tre Việt”

Hưởng ứng Chiến dịch “Vì một triệu cây tre Việt”, ngày 3/4, tại Yên Bái, Quỹ Khăn ấm cho em, UBND tỉnh Yên Bái, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp tổ chức lễ cam kết đồng hành và triển khai mô hình trồng tre của dự án “Thanh Âm Xanh”.

Yên Bái hưởng ứng Chiến dịch “Vì một triệu cây tre Việt” ảnh 1Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái và huyện Mù Cang Chải tặng quà lưu niệm các đơn vị đồng hành thực hiện dự án Thanh âm xanh tại huyện Mù Cang Chải. Ảnh: baoyenbai.com.vn

Buổi lễ diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho các du khách và người tham dự như: Đại hội múa Khèn Mông do 1.000 thanh thiếu niên Mù Cang Chải biểu diễn; các gian hàng trưng bày sản vật địa phương; gian hàng của các đối tác tài trợ. Kết hợp xuyên suốt buổi lễ là các trò chơi dân gian, các hoạt động giao lưu văn hóa vùng miền, triển lãm tranh Tây Bắc với 1.000 bức tranh xuất sắc nhất trong hội thi “Em cùng hành động xanh”.

Đại diện Quỹ Khăn ấm cho em, bà Nguyễn Diệu Linh, cho biết, Khăn ấm cho em là dự án âm nhạc cộng đồng, tổ chức lần đầu vào năm 2012 bởi các nghệ sỹ nhí Câu lạc bộ Mozart. Chương trình hòa nhạc mang tên của quỹ với thông điệp: “Thay đổi tương lai từ những điều nhỏ nhất” đã mang đến những phần quà thiết thực, nhu yếu phẩm cần thiết cho các trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Chương trình cũng là hoạt động trải nghiệm thực tế của các bạn nhỏ trong câu lạc bộ, giúp các em có cơ hội đến tận nơi để trao tặng những phần quà mùa đông cho các bạn nơi vùng cao xa xôi.

Từ một dự án âm nhạc cộng đồng kết nối các nghệ sỹ trong và ngoài nước cùng chung tay lan tỏa thông điệp về môi trường và kêu gọi hành động thích nghi, giảm thiểu những tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu gây nên, dự án “Thanh Âm Xanh” đã ra đời. Năm 2021, dự án hướng tới mục tiêu vì một bầu không khí trong lành hơn, chúng tôi sẽ thực hiện việc trồng rừng Tre và cam kết tính bền vững của hệ sinh thái Tre- bà Nguyễn Diệu Linh chia sẻ.

Bí thư tỉnh đoàn Yên Bái, Nguyễn Thị Thanh Tâm nhấn mạnh: Cây tre hiện đang là giải pháp toàn cầu trong việc giảm thiểu các tác động từ biến đổi khí hậu. Là loài cây sinh trưởng nhanh ở bất cứ điều kiện nào, chỉ cần sau 5 năm, tre đã trở thành rừng tự nhiên và có chức năng cải tạo hệ thống nguồn đất, nguồn nước, chống xói mòn, sạt lở, lũ quét... Tre là loại cây duy nhất sử dụng nguồn nước khoảng 6 lít/năm, phù hợp với tất cả các vùng đất khô hạn tại khu vực miền núi Tây Bắc. Tre còn đóng góp không nhỏ trong việc tạo hiệu quả kinh tế từ lợi ích khai thác rừng thông qua khai thác thương mại và du lịch. Chương trình là hoạt động rất có ý nghĩa giúp lan tỏa thông điệp về môi trường và kêu gọi hành động thích nghi, giảm thiểu những tác động tiêu cực do biến đổi khí hậu gây nên.

Nối tiếp chường trình này, trong tối 3/4 sẽ diễn ra chương trình hòa nhạc “Thanh âm núi rừng” với sự tham gia biểu diễn của hơn 100 nghệ sĩ đến từ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Hợp xướng Gió xanh... Các nghệ sỹ sẽ thể hiện các tiết mục âm nhạc kết hợp trình diễn nhằm truyền tải thông điệp của dự án, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và con người Tây Bắc.

Ngày 4/4, Ban Tổ chức chương trình sẽ tiến hành ra quân trồng tre tại núi Sống Lưng Khủng Long, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Lý Thanh Hương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm