Yên Bái hỗ trợ nông dân khởi nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn chủ trì Hội nghị. Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn chủ trì Hội nghị. Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Ngày 11/11, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn chủ trì hội nghị đối thoại với nông dân năm 2022 với chủ đề "Hỗ trợ nông dân khởi nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, xây dựng nông thôn mới bền vững, văn minh, hạnh phúc". Đây là diễn đàn để nông dân trực tiếp phản ánh tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn.

Yên Bái hỗ trợ nông dân khởi nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh ảnh 1Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn chủ trì Hội nghị. Ảnh: Tiến Khánh - TTXVN

Tại hội nghị, nhiều hội viên nông dân đã phát huy tinh thần thẳng thắn, cởi mở nêu ý kiến ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể trên nhiều lĩnh vực; tập trung vào vấn đề phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; chủ trương, chính sách để phát triển các vùng đồng bào dân tộc, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn. Đặc biệt, các đại biểu đã trao đổi về định hướng xây dựng nông thôn văn minh, phát triển toàn diện sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường trong nước và quốc tế; giải pháp quản lý và phát triển nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân đáp ứng nhu cầu khởi nghiệp và phát triển sản xuất của nông dân; cơ chế chính sách khắc phục khó khăn cho người trồng rừng; giải pháp thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới...

Hội nghị đã nhận được nhiều đề xuất quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn như: chuyển đổi mục đích sử dụng đất kém hiệu quả sang đất khác cho phù hợp với sự phát triển của địa phương; xem xét, cho phép miễn các loại phí liên quan đến việc chỉnh lý biến động đất khi người dân đã thực hiện việc hiến đất cho Nhà nước; cơ chế, chính sách kêu gọi thu hút các nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết đầu tư sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp; thanh tra, kiểm tra chất lượng mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đáng chú ý là cơ chế, chính sách tăng phụ cấp cho phó các đoàn thể cấp xã và có chế độ cho chi hội trưởng các đoàn thể; quy định về thủ tục kinh doanh để cá nhân kinh doanh xăng dầu xây dựng cây xăng mini tại các xã vùng cao…

Bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đánh giá cao các câu hỏi đối thoại của nông dân Yên Bái. Những vấn đề mà đại biểu nông dân nêu ra được Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến; trả lời đúng - trúng - thỏa đáng, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, ngắn gọn, dễ hiểu.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đề nghị Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tiếp tục nghiên cứu các chủ trương, chính sách để thực hiện; thành lập các chi hội nghề nghiệp, làm tốt công tác tổ chức các phong trào; đồng hành, hỗ trợ hội viên phát triển các mô hình kinh tế, phát triển chuỗi giá trị, nâng cao đời sống. Tỉnh Yên Bái có thêm nhiều cơ chế, chính sách quan tâm đến phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Yên Bái hỗ trợ nông dân khởi nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh ảnh 2Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Yên Bái Giàng A Câu giải đáp một số cơ chế, chính sách hiện hành liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ảnh: TTXVN phát

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đánh giá cao nội dung các kiến nghị, đề xuất của đại diện 500 nông dân tiêu biểu. Coi đây là những nội dung quan trọng, cần thiết để tỉnh tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nông nghiệp, nông thôn trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục nghiên cứu, tổ chức các diễn đàn, các buổi gặp gỡ, hội nghị đối thoại, ưu tiên lựa chọn các chuyên đề để nông dân có cơ hội định hướng khởi nghiệp, làm giàu chính đáng. Các cơ quan tham mưu của tỉnh Yên Bái rà soát các quy định, chính sách của Trung ương, của tỉnh, từ đó nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, để các nghị quyết, cơ chế chính sách thực sự đi vào cuộc sống của nông dân.

Hội Nông dân tỉnh Yên Bái phát huy vai trò tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết hội viên, nông dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua, nhất là phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, là cầu nối giữa chính quyền với nông dân.

Tiến Khánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm