Yên Bái đảm bảo an toàn hồ, đập mùa mưa lũ

Yên Bái đảm bảo an toàn hồ, đập mùa mưa lũ

Theo ông Phạm Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, đến thời điểm hiện tại các đơn vị được giao quản lý, khai thác các công trình hồ, đập trên địa bàn tỉnh đã hoàn thiện phương án ứng phó thiên tai năm 2020.

Yên Bái đảm bảo an toàn hồ, đập mùa mưa lũ ảnh 1Hệ thống hồ Từ Hiếu ở huyện Lục Yên, Yên Bái được quan tâm tu sửa, đảm bảo an toàn mùa mưa lũ. Ảnh: Đức Tưởng- TTXVN

Chi cục cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phân công trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận, xây dựng phương án ứng phó với nhiều kịch bản sự cố và tổ chức kiểm tra, theo dõi sát các công trình nhằm kịp thời xử lý những hạng mục có thể gây mất an toàn trong mùa mưa lũ này.

Ông Trần Đức Bảy, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tân Phú (đơn vị phụ trách việc tưới tiêu đất nông nghiệp cho các xã huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái và huyện Yên Bình) khẳng định, công ty đã tiến hành triển khai hàng loạt các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ như kê khai đăng ký an toàn đập, hồ chứa nước.

Công ty cũng lập điều chỉnh, bổ sung quy trình vận hành hồ chứa nước; xây dựng hệ thống dữ liệu hồ chứa nước; cắm mốc phạm vi bảo vệ công trình; lập quy trình vận hành... Đặc biệt, việc rà soát, hoàn thiện phương án bảo vệ, phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp và kiểm định an toàn hồ, đập, hồ chứa nước cũng được công ty thực hiện rất tốt.

Tỉnh Yên Bái hiện có 186 hồ chứa nước được giao cho 3 Công ty TNHH: Đại Lợi, Nghĩa Văn, Tân Phú quản lý, khác thác và bảo vệ; trong đó, có 11 đập và hồ chứa lớn, 28 đập và hồ chứa vừa, 94 đập và hồ chứa nhỏ. Các hồ chứa thực hiện nhiệm vụ tích nước và điều tiết nước phục vụ sản xuất.

Tuy nhiên, do một số công trình đưa vào sử dụng đã lâu nên một số công trình hồ chứa bị xuống cấp cần sửa chữa nâng cấp để đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa bão, nhưng do thiếu kinh phí nên đến nay chưa thể thực hiện được.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ và đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi và các hồ chứa nước, Chi cục Thủy lợi đã chủ động phối hợp với các đơn vị quản lý các công trình thủy lợi chỉ đạo kiểm tra, rà soát hiện trạng các công trình; trong đó, đặc biệt lưu ý rà roát, kiểm tra các hồ chứa nước lớn và các hồ có nguy cơ mất an toàn. Đồng thời, lập phương án đảm bảo an toàn, chuẩn bị đầy đủ phương tiện để khắc phục, sửa chữa trước mùa mưa bão năm nay.

Thời gian tới, Chi cục Thủy Lợi tỉnh Yên Bái tiếp tục phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức người dân trong việc chủ động triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống thiên tai để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Đồng thời, chi cục phối hợp với các đơn vị thực hiện tốt phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn đập trong mùa mưa lũ và yêu cầu các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi củng cố nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ quản lý, khai thác hồ chứa; thường xuyên kiểm tra phát hiện sớm những nguy cơ mất an toàn công trình và có biện pháp xử lý kịp thời.

Các đơn vị quản lý, khai thác các công trình thủy lợi trên địa bàn đã rà soát, điều chỉnh xây dựng phương án phòng chống thiên tai từng hồ chứa và chuẩn bị đầy đủ vật tư cùng các phương tiện bảo đảm chủ động ứng phó trong mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra…

Đức Tưởng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm