Yên Bái có 13 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái trao Bằng công nhận đạt Chuẩn nông thôn mới nâng cao cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái trao Bằng công nhận đạt Chuẩn nông thôn mới nâng cao cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Ngày 13/11, tại Lễ công bố xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, ông Ngô Hạnh Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, sau hơn 11 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, Yên Bái đã có 85/150 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 3 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Yên Bái có 13 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ảnh 1Lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái trao Bằng công nhận đạt Chuẩn nông thôn mới nâng cao cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả quan trọng; trong đó, có 2/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và thị xã Nghĩa Lộ đã được Hội đồng thẩm định Trung ương thẩm định, xét, công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Trong năm 2021, tỉnh Yên Bái phấn đấu có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để thực hiện được mục tiêu này, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương hoàn thiện Đề án xây dựng nông thôn mới cấp huyện và tiếp tục triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; bám sát kế hoạch, đăng ký của các địa phương để công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu và nâng cao.

Đồng thời, các địa phương trong tỉnh tăng cường bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới các cấp; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực của toàn xã hội để xây dựng nông thôn mới.

Năm 2016, sau khi về đích nông thôn mới, xã Đại Minh tiếp tục tập trung xây dựng, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát huy tiềm năng, thế mạnh kinh tế nông nghiệp; chủ động xây dựng nhiều mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay xã đã đạt các tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Tỷ lệ đường trục thôn, xóm, đường liên thôn, xóm được bê tông hóa hoặc nhựa hóa đạt 100%. Tỷ lệ đường trục xã, trục thôn có hệ thống đèn chiếu sáng đạt trên 80%. Xã có 20 công trình thủy lợi thường xuyên được duy tu, bảo dưỡng với chiều dài 16,36 km kênh mương nội đồng, cơ bản đáp ứng tưới tiêu chủ động cho 127,3 ha đất lúa, rau màu các loại của nhân dân trên địa bàn xã.

Xã vận động nhân dân tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi. Trên địa bàn xã đã hình thành được vùng sản xuất chuyên cây ăn quả có múi (cây bưởi Đại Minh) với tổng diện 390ha, tổng sản lượng đạt 3.780 tấn/năm. Trồng cây ăn quả có múi đã đem lại thu nhập trung bình cho mỗi hộ dân đạt 240 triệu đồng/ha, cao gấp 4,5 lần so với trồng các cây hàng năm khác.

Ngoài trồng cây ăn quả một số hộ gia đình trong xã còn mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa với quy mô trên 100 con/lứa đem lại thu nhập từ 600 - 800 triệu đồng/năm.

Hiện toàn xã có 4 hợp tác xã; trong đó, 2 Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ bưởi. Ngoài ra trên địa bàn xã đã hình thành được vùng sản xuất rau an toàn, thành lập được tổ hợp tác trồng rau sạch với tổng diện tích 5 ha tại thôn Khả Lĩnh mang lại thu nhập 500 triệu đồng/năm.

Yên Bái có 13 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ảnh 2Tặng quà cho các hộ nghèo, hộ có thành tích xây dựng nông thôn mới của xã Đại Minh. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế; tổ chức các lớp học nghề để tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp… Qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn xã.

Thu nhập bình quân của xã Đại Minh năm 2021 ước đạt 44,5 triệu đồng/người/năm. Đến nay, xã Đại Minh không còn hộ nghèo ngoài bảo trợ xã hội, chỉ có 12 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội.

Cơ sở vật chất văn hóa duy trì đạt chuẩn và nâng cao, chất lượng theo quy định; giáo dục - y tế - văn hóa được quan tâm. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 90%. Các tiêu chí về môi trường được xã quan tâm thực hiện; trong đó thực hiện hiệu quả việc phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải, rác thải sinh hoạt; an ninh trật tự được đảm bảo.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm