Yên Bái chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai

Ngập úng tại đường xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái sau những cơn mưa lớn. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN
Ngập úng tại đường xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái sau những cơn mưa lớn. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN

Yên Bái là tỉnh miền núi có địa hình chia cắt mạnh, núi cao, sườn dốc, hệ thống sông ngòi dày đặc nên tình hình thiên tai diễn ra rất phức tạp và bất thường; vào mùa mưa thường xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét gây thiệt hại lớn về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết trong nửa đầu năm 2020, tỉnh Yên Bái tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão sắp tới.

Yên Bái chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai ảnh 1Ngập úng tại đường xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái sau những cơn mưa lớn. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN

Theo ông Phạm Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái, tỉnh đã chỉ đạo thành lập, kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp từ tỉnh đến cơ sở; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đôn đốc, kiểm tra các ngành, các địa phương lập, thực hiện các phương án, kế hoạch về phòng, chống thiên tai.

Tỉnh Yên Bái đầu tư các trang, thiết bị cảnh báo hỗ trợ thu thập thông tin, cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo cho các cơ quan, ban ngành, địa phương phục vụ công tác chỉ đạo, phòng chống thiên tai. Hệ thống cảnh báo hỗ trợ ra quyết định gồm: 38 trạm đo mưa; 5 trạm đo thủy văn. Cuối năm 2019 tỉnh đã lắp đặt một trạm đo cảnh báo lũ sông Hồng tại thành phố Yên Bái. Ngoài ra, hai hệ thống cảnh báo sớm lũ quét đang thử nghiệm đặt tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn.

Cùng với đó, UBND các huyện, thành phố được giao quản lý 10 tuyến đê trên địa bàn tỉnh. Các địa phương xây dựng kế hoạch quản lý, củng cố, kiểm tra và tu sửa khi cần thiết. Các phương án đảm bảo an toàn hồ chứa nước được chú trọng nhằm giữ an toàn hệ thống hồ, đập thủy lợi, thủy điện.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tiến hành rà soát, xác định những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất để di chuyển người dân đến nơi an toàn. Qua rà soát, những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất có tổng 6.992 hộ cần di dời, sơ tán. Trước đó, tỉnh Yên Bái đã tiến hành di dời tái định cư vùng thiên tai, sắp xếp ổn định cuộc sống cho trên 2.246 hộ dân; hỗ trợ khắc phục, di dời an toàn trên 2.285 nhà bị ảnh hưởng.

UBND tỉnh Yên Bái đã ra các chỉ thị, công văn, công điện tới các địa phương và nhân dân về công tác phòng tránh trong từng đợt mưa bão. Các cơ quan truyền thông tăng cường thời lượng tuyên truyền về công tác phòng, chống thiên tai, cảnh báo những khu vực nguy hiểm; phổ biến rộng rãi đến cộng đồng về kiến thức pháp luật, văn bản liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai. Nhờ vậy, ý thức của người dân và chính quyền cấp cơ sở từng bước được nâng cao, đã chủ động trong việc phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Chuẩn bị cho mùa mưa bão sắp tới, tỉnh Yên Bái đang đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên, sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị theo phương châm "4 tại chỗ", các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và giảm thiểu thiệt hại được đặt ưu tiên hàng đầu. Công tác khắc phục hậu quả thiên tai được tỉnh chỉ đạo, triển khai khẩn trương, quyết liệt, kịp thời. 173/173 xã, phường, thị trấn đều có các tổ xung kích phòng, chống thiên tai, sẵn sàng ứng phó ngay khi thiên tai xảy ra.

Ngọc Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm