Yên Bái chấn chỉnh những biểu hiện chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19

Yên Bái chấn chỉnh những biểu hiện chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19
Trên Đại lộ Nguyễn Thái Học rất nhiều cửa hàng không thiết yếu mở cửa. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Trên Đại lộ Nguyễn Thái Học rất nhiều cửa hàng
không thiết yếu mở cửa. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Theo đó, UBND chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp, đơn vị liên quan chấn chỉnh, tăng cường thực hiện biện pháp cách ly xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cần chấn chỉnh ngay việc chấp hành giãn cách xã hội, đảm bảo yêu cầu giữ khoảng cách theo quy định; đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch đối với các cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, các chợ dân sinh, chợ đầu mối…

UBND tỉnh Yên Bái còn yêu cầu Ban Chỉ đạo các cấp từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về giãn cách xã hội; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, trong đó yêu cầu các trường hợp có dấu hiệu tội phạm, phải chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng để điều tra, xử lý về hình sự...; tiếp tục duy trì hoạt động của các Tổ tự quản phòng, chống dịch COVID-19 tại các thôn, bản, tổ dân phố.

Các cửa hàng bán hàng hóa không thuộc các mặt hàng thiết yếu đã đóng cửa trở lại. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Các cửa hàng bán hàng hóa không thuộc các mặt hàng thiết yếu
đã đóng cửa trở lại. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ cùng các huyện trong tỉnh đã quyết liệt triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến các tổ đội trên toàn địa bàn.

Ông Hoàng Xuân Đán, Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái khẳng định: Trước thực trạng người dân thành phố Yên Bái có những biểu hiện chủ quan như tự ý mở cửa hàng bán các mặt hàng không thiết yếu, tụ tập 2 - 3 người để chơi cờ trên hè phố...  UBND thành phố Yên Bái yêu cầu UBND các xã, phường tổ chức lực lượng ra quân xử lý nghiêm các vi phạm trên; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16/CT-TTg.

Chưa có số liệu thống kê về việc xử lý các vi phạm của một số người dân thành phố Yên Bái nhưng từ sáng 10/4, khi các lực lượng chức năng của thành phố ra quân đẩy mạnh tuyên truyền và kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm trong phòng chống dịch COVIT-19, tình hình trật tự trên địa bàn thành phố đã dần ổn định. Lượng người dân ra đường giảm, các cửa hàng bán hàng hóa không thuộc các mặt hàng thiết yếu đóng cửa...

Theo ông Hà Văn Nam - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ, người dân ở thị xã Nghĩa Lộ cũng có biểu hiện chủ quan khi ra đường nhiều hơn mấy ngày trước, nhưng tình trạng vi phạm như mở cửa bán hàng công khai với các mặt hàng không thiết yếu không xảy ra. Để người dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đến 18 giờ ngày 9/4, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca mắc COVID-19. Hiện 27 ca nghi ngờ mắc COVID-19 đều có kết quả xét nghiệm âm tính, 26 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện. Theo thống kê sơ bộ, từ 1/4 đến nay, toàn tỉnh đã xác minh, cảnh cáo, răn đe 40 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính 7 trường hợp với số tiền 75 triệu đồng về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật; xử phạt 65 trường hợp với số tiền 13 triệu đồng do không đeo khẩu trang ở nơi công cộng; xử phạt 1 trường hợp bán hàng rong 1 triệu đồng và 1 hộ kinh doanh mở cửa hàng không thiết yếu 5 triệu đồng./. 
Đức Tưởng

Có thể bạn quan tâm