Yên Bái bứt phá để trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư

Yên Bái bứt phá để trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư

Tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tối ưu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nỗ lực đưa Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.

Yên Bái bứt phá để trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư ảnh 1Dự án cầu Giới Phiên, TP Yên Bái đang trong quá trình thi công. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Ông Đoàn Hữu Phung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái cho biết, hàng năm, tỉnh tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư và thường xuyên cập nhật thông tin chính sách thu hút đầu tư trên các phương tiện thông tin đại chúng; ban hành Kế hoạch hành động hàng năm về tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính toàn diện, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các doanh nghiệp, khuyến khích sáng tạo, khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh sau dịch COVID-19.

Tỉnh ban hành danh mục dự án kêu gọi đầu tư, thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị đối với các dự án lĩnh vực nông, lâm nghiệp phù hợp với định hướng, quy hoạch, mục tiêu thu hút và tiềm năng lợi thế của tỉnh.

Nhằm kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư, tỉnh Yên Bái đã thành lập, kiện toàn tổ công tác do UBND tỉnh làm tổ trưởng và các sở ngành, địa phương có liên quan là thành viên để kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư lớn, trọng điểm.

Cùng đó, triển khai hiệu quả chương trình “Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”, qua đó, tổ chức gặp mặt, đối thoại cởi mở, thẳng thắn giữa lãnh đạo tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh về các vấn đề thuế, đất đai, xây dựng cơ bản, khoáng sản, thuế, phí, lệ phí, hỗ trợ lãi suất tín dụng...

Tỉnh Yên Bái cũng đã ban hành một số Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp giai đoạn 2021-2025; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật: Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Thuế,… nhà đầu tư được hưởng các chính sách ưu đãi cao nhất theo khung pháp luật hiện hành của nhà nước về miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; tiền thuê đất, thuê mặt nước; thuế nhập khẩu, hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ tiếp cận mặt bằng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ phát triển thị trường, cung cấp thông tin; hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính,...

Xác định thu hút đầu tư là chìa khóa để phát huy thế mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã quan tâm chỉ đạo xây dựng, ban hành Chỉ thị số 29 ngày 10/10/2022 về tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn; trong đó, xác định rõ những quan điểm, mục tiêu và những định hướng lớn về thu hút đầu tư, làm cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị tổ chức triển khai thực hiện.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, thuận lợi hơn đã thu hút được một số tập đoàn lớn, có uy tín nghiên cứu, khảo sát đầu tư vào một số lĩnh vực có lợi thế của tỉnh như: khai khoáng; đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp; phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, dịch vụ du lịch;...; trong đó, có một số dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động của địa phương.

Yên Bái bứt phá để trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư ảnh 2Hồ Thác Bà (Yên Bái). Ảnh: TTXVN

Tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX đến nay, toàn tỉnh có 104 dự án được cấp mới quyết định chủ trương đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 19.502 tỷ đồng; trong đó, có 11 dự án FDI, tổng vốn đăng ký là 56,46 triệu USD, tương đương khoảng 1.326,8 tỷ đồng.

Trong đó, ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản: 8 dự án, tổng vốn đăng ký 323,1 tỷ đồng; ngành công nghiệp - xây dựng: 71 dự án, tổng vốn đăng ký 18.371,1 tỷ đồng; ngành thương mại, dịch vụ, du lịch và các ngành kinh tế khác là 25 dự án, tổng vốn đăng ký 808,1 tỷ đồng.

Năm 2021, Yên Bái đứng thứ 35/54 tỉnh, thành phố; dự kiến năm 2022 đứng thứ 38/54 tỉnh, thành phố về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Cơ cấu lĩnh vực thu hút đầu tư phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và cơ cấu kinh tế cũng như định hướng các ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh…

Yên Bái đang dần trở thành điểm đến có sức hấp dẫn và quan trọng trong chiến lược đầu tư kinh doanh của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước với nhiều nhà đầu tư mới đã và đang quan tâm đầu tư vào tỉnh như: Tập đoàn BB Group, Tổng công ty Viglacera, Flamingo Holding Group…

Tỉnh Yên Bái cũng đã rà soát, kiên quyết xử lý chấm dứt hoạt động, thu hồi chủ trương đầu tư 27 dự án; trong đó có 2 dự án FDI do không triển khai thực hiện hoặc dự án chậm tiến độ nhưng nhà đầu tư không có cam kết hoặc không có khả năng hoàn thành dự án... Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư; tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng giữa các doanh nghiệp; tạo cơ hội và tiềm năng thu hút các nhà đầu tư có năng lực theo đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với sự đồng hành của chính quyền các cấp, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, đi vào ổn định, đóng góp vào tăng trưởng GRDP của tỉnh. Hết năm 2022, tỉnh có trên 2.900 doanh nghiệp, nộp ngân sách Nhà nước trên 1.500 tỷ đồng, chiếm trên 62 % tổng thu cân đối trên địa bàn tỉnh.

Cộng đồng doanh nghiệp giải quyết, tạo việc làm cho trên 45.000 lao động với mức thu nhập bình quân từ 6-7 triệu đồng/người/tháng; tham gia tích cực đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội tạo nền tảng cho sự ổn định xã hội.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy, thời gian tới, tỉnh tiếp tục đồng hành, sát cánh, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư có nhiều thành công trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; tập trung thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ giải pháp để tạo đột phá trong thu hút đầu tư, đưa Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; góp phần quan trọng phát triển kinh tế, xã hội và hiện thực hóa mục tiêu đưa Yên Bái trở thành tỉnh khá của vùng trung du miền núi Bắc bộ vào năm 2025.

Đối với chỉ tiêu cụ thể cần xác định cho từng năm và cả giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh yêu cầu mỗi năm mỗi huyện, thị phải thu hút ít nhất 2 dự án đầu tư, mỗi ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút ít nhất 5 dự án.

Mỗi năm, tỉnh thu hút từ 60 - 80 dự án đầu tư, trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có công nghệ cao, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, thân thiện với môi trường, tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện các dự án đầu tư có quy mô lớn, có tính định hướng, dẫn dắt và tạo sức lan toả.

Tỉnh Yên Bái xác định thu hút đầu tư phải gắn với quan điểm và triết lý phát triển của tỉnh, đó là nhanh, bền vững theo hướng "Xanh - Hài hòa, Bản sắc và Hạnh phúc”. Đồng thời, phải có chương trình kế hoạch cụ thể, chỉ tiêu rõ ràng và xác định trọng tâm trọng điểm, phấn đấu mở rộng quy mô nhưng phải coi trọng chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư...

Việt Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm