Y Hlý Niê Kdăm - Đảng viên người Ê đê tâm huyết với hoạt động cộng đồng

Y Hlý Niê Kdăm - Đảng viên người Ê đê tâm huyết với hoạt động cộng đồng
Anh Y Hlý Niê Kdăm chia sẻ câu chuyện xóa điểm đen về rác của anh tại Cuộc thi ảnh “Thách thức để thay đổi” năm 2019. Ảnh: TTXVN
 Anh Y Hlý Niê Kdăm chia sẻ câu chuyện xóa điểm đen về rác của anh tại Cuộc thi ảnh “Thách thức để thay đổi” năm 2019. Ảnh: TTXVN
Nhiều năm nay, đảng viên trẻ người Ê Đê Y Hlý Niê Kdăm, 31 tuổi, Phó Bí thư Đoàn thanh niên xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, đã miệt mài cống hiến sức trẻ cho các hoạt động an sinh xã hội, bảo vệ môi trường. Những việc làm của anh tạo được niềm tin yêu của nhân dân địa phương.
'Giám đốc rác"

Là con trai út trong một gia đình có 7 anh chị em, mồ côi cha từ nhỏ, Y Hlý Niê Kdăm luôn ý thức việc học tập với mong muốn sẽ thay đổi cuộc sống của bản thân. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng năm 2012, Y Hlý Niê Kdăm trở về quê tại buôn Adrơng Cư Hiam, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk và giữ chức Phó Bí thư Chi đoàn buôn. Năm 2013, anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Năm 2014, anh được tín nhiệm giữ chức Phó Bí thư Đoàn thanh niên xã Cư Pơng kiêm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã.

Bảy năm qua, ở cương vị của mình, anh đã làm nên nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Anh lần lượt thành lập đội Công tác tình nguyện, Câu lạc bộ Môi trường xanh và Hợp tác xã thanh niên Cư Pơng; huy động đoàn viên, thanh niên hàng tuần thu dọn rác thải nơi công cộng, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh ven đường. Nhiều năm nay, người dân Cư Pơng đã quen với hình ảnh Y Hlý Niê Kdăm tự lái máy cày cùng 1 - 2 đoàn viên, thanh niên đi thu gom rác đều đặn 2 ngày/tuần ở các tuyến đường trong từng thôn, buôn.

Anh Y Hlý Niê Kdăm chia sẻ, trước đây, khi vừa về địa phương công tác, anh nhận thấy các cửa ngõ ra vào xã đều có bãi rác tự phát gây mất cảnh quan và ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, ý thức của nhân dân trên địa bàn về thu gom rác thải và bảo vệ môi trường rất kém. Những năm qua, bên cạnh việc trực tiếp đi thu gom rác, anh đã kết hợp tuyên truyền, vận động người dân đẩy lùi rác thải, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. Cũng từ đó, đồng bào ở các thôn, buôn gọi anh với cái tên thân thương "Giám đốc rác".

Tại Cuộc thi ảnh “Thách thức để thay đổi” năm 2019 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động, câu chuyện và hình ảnh về chàng trai Ê Đê Y Hlý Niê Kdăm bền bỉ xóa các điểm đen về rác đã lay động đông đảo cộng đồng mạng, giúp anh trở thành tác giả được yêu thích nhất và đoạt giải “Nhân vật truyền cảm hứng”.
 
Anh Y Hlý Niê Kdăm tham gia vẽ tranh bích họa tại trường THCS Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội). Ảnh: TTXVN
 Anh Y Hlý Niê Kdăm tham gia vẽ tranh bích họa tại trường THCS Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội). Ảnh: TTXVN 

Hiện nay, tranh thủ lúc ngoài giờ làm việc, anh miệt mài thu gom rác và cùng đoàn viên thanh niên trồng, chăm sóc cây xanh. Mong muốn của chàng trai Ê Đê Y Hlý Niê Kdăm là thời gian tới sẽ xây dựng được những con đường hoa, đường bích họa ở các tuyến đường của thôn, buôn. Anh cũng hy vọng xã Cư Pơng sớm có địa điểm tập kết rác thải và hỗ trợ kinh phí để tạo động lực cho thanh niên tham gia thu dọn rác thải.

Ngoài các hoạt động bảo vệ môi trường, những năm qua, đảng viên trẻ Y Hlý Niê Kdăm đã tổ chức các phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: Tổ chức 8 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã; tặng hàng ngàn suất quà, học bổng và vận động xây nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, hộ chính sách, học sinh nghèo vượt khó… Anh đã vận động hội viên thanh niên đóng góp hàng trăm ngày công tu sửa trên 20 km đường giao thông nông thôn, thu gom hơn 500 khối rác thải chuyển về khu tập kết của huyện.

Theo anh Vũ Minh Cường, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên huyện kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế giỏi huyện Krông Búk, điều đáng quý ở anh Y Hlý Niê Kdăm là tinh thần ham học hỏi, nhiệt tình, sống hết lòng vì cộng đồng, luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào, hoạt động. Ngoài ra, anh Y Hlý Niê Kdăm còn là điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi với mô hình trồng cà phê, nuôi trùn quế kết hợp nuôi bò, gà thương phẩm. Anh là tấm gương để thanh niên huyện Krông Búk noi theo.

Tấm gương tiêu biểu trong học và làm theo lời Bác

Y Hlý Niê Kdăm còn là một trong 8 đảng viên trẻ tiêu biểu của tỉnh được Trung ương Đoàn chỉ định tham dự Chương trình gặp mặt “500 đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác” toàn quốc nhân kỷ niệm 50 thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh vào tháng 8/2019. Ngoài ra, anh còn là một trong 20 thanh niên được tuyên dương tại Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V, năm 2018. Anh cũng nhiều lần được Tỉnh đoàn Đắk Lắk tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, Thanh niên sống đẹp.
 
Anh Y Hlý Niê Kdăm (áo xanh) tặng quà cho các hộ nghèo của xã Cư Pơng. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN
 Anh Y Hlý Niê Kdăm (áo xanh) tặng quà cho các hộ nghèo của xã Cư Pơng. Ảnh: Hoài Thu - TTXVN

Những năm qua, Y Hlý Niê Kdăm đã thực sự trở thành cầu nối của cấp ủy, chính quyền với nhân dân địa phương và thế hệ trẻ trên địa bàn với tổ chức Đoàn - Hội - Đội. Anh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã về chính sách xã hội, quyền lợi của người dân, các hộ nghèo, hộ khuyết tật và gia đình chính sách, đặc biệt là tham mưu về cơ chế hỗ trợ thanh niên chậm tiến, thanh niên tái hòa nhập cộng đồng. Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, anh đã giúp đỡ được 5 thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương phát triển kinh tế gia đình. Hàng năm, anh chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các phong trào, cuộc vận động như “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Tuổi trẻ Cư Pơng học tập và làm theo lời Bác”, “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”… tập hợp được đông đảo thanh niên tham gia.

Là Phó Bí thư Đoàn thanh niên xã kiêm Giám đốc Hợp tác xã thanh niên Cư Pơng, anh đã xây dựng trên 100 tổ đổi công với 800 hội viên thanh niên tham gia, giúp nhau thu hoạch trong mùa vụ. Hàng năm, anh phối hợp tổ chức các điểm tư vấn, định hướng nghề nghiệp và đào tạo nghề cho thanh niên xã; chủ động tham gia lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật và hướng dẫn lại cho hội viên, thanh niên trên địa bàn.

Anh Y Hlý Niê Kdăm cho biết, anh luôn tự nhủ “người đi trước phải có tầm nhìn cho thế hệ sau”, bản thân anh luôn tìm hiểu sở thích của thanh niên, sau đó lập đội - nhóm cùng sinh hoạt rồi dần dần kết nối từ thôn, buôn này đến thôn, buôn khác, xây dựng cầu nối vững chắc giữa thanh niên với tổ chức Đoàn - Hội - Đội. Bên cạnh đó, anh thường xuyên xuống cơ sở, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân trong thôn, buôn để xây dựng kế hoạch, triển khai hoạt động phù hợp, từ đó tạo được động lực, niềm tin cho thanh niên và nhân dân trên địa bàn. Nhiều năm liền, anh là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Cư Pơng, huyện Krông Búk Y Nhất Kpă, đảng viên Y Hlý Niê Kdăm là người dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, cống hiến hết mình vì tập thể, vì nhân dân. Đây là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên, nhân dân học tập và noi theo.

Hòa đồng với cộng đồng, sống hết mình với màu áo xanh tuổi trẻ và luôn tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chàng trai Ê Đê Y Hlý Niê Kdăm vẫn đang ngày ngày thắp sáng niềm tin cho tuổi trẻ, nhân dân Cư Pơng bằng những việc làm thiết thực của chính mình. Mong rằng những cống hiến, việc làm của anh ngày càng được lan tỏa, để thắp lên những hành động đẹp, soi sáng và thúc giục thế hệ trẻ sống hết mình vì cộng đồng.
 
Hoài Thu
TTXVN

Có thể bạn quan tâm