Y Chon - “bông hoa” ngát hương nơi biên cương

Y Chon - “bông hoa” ngát hương nơi biên cương

“Khi mới chuyển qua làm công tác Hội Phụ nữ, tôi chỉ có tuổi trẻ và nhiệt huyết nên đầy bỡ ngỡ, lo lắng. Nhờ cấp ủy, chính quyền địa phương và Tỉnh hội hỗ trợ, giúp đỡ mà đến nay công tác Hội Phụ nữ xã Đăk Dục đã từng bước đi vào nền nếp, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho xã vùng biên này”, chị Y Chon, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đăk Dục huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) tâm sự.

Y Chon - “bông hoa” ngát hương nơi biên cương ảnh 1Chị Y Chon, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đăk Dục huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) và sản phẩm thịt heo gác bếp, rượu ghè men lá đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh. Ảnh: kontum.gov.vn

Học Bác để thôn, làng xanh, đẹp hơn

Năm nay 37 tuổi, chị Y Chon đã có hơn 7 năm làm công tác Hội Phụ nữ. Các phong trào, hoạt động của Hội Phụ nữ xã Đăk Dục giờ đây sát thực, hiệu quả, góp phần xây dựng xã vùng biên ngày một trù phú, xanh, đẹp hơn.

Theo chị Y Chon, với xã Đăk Dục, nơi dân số chủ yếu là người dân tộc thiểu số, các ý tưởng phải thiết thực, hiệu quả. “Chúng ta học và làm theo Bác, học tiết kiệm”, Y Chon khẳng định. Với ý tưởng trên, mô hình “Biến rác thành tiền”, “Con đường hoa” và “Hàng rào xanh” đã được triển khai.

Chị Y Chon cho biết, trước đây lon bia, chai nhựa, rác thải nhựa người dân không dùng, vứt bừa bãi. Với quyết tâm tạo môi trường sạch, hạn chế rác thải, Hội Phụ nữ xã Đăk Dục đã thành lập 9 tổ thu gom rác ở 9 thôn, làng trong xã. Hằng ngày, chị em thu gom, phân loại chai nhựa, lon bia để cuối tháng nộp lại cho tổ trưởng. Số "rác" này được bán lấy tiền gây quỹ. Nhờ ý tưởng trên mà các loại rác trên không còn vứt bừa bãi. Ngoài ra, các chị em trong hội còn sử dụng cây cau lùn, hoa giấy trồng hàng rào xanh quanh nhà. “Cau trồng vừa tạo cảnh quan, vừa đẹp nhà, trái lại bán được. Hoa giấy dễ tìm, chịu được thời tiết khắc nghiệt, dễ trồng nên được chọn”, Y Chon khẳng định.

Những ý tưởng, mô hình trên của Y Chon đã bén rễ sâu trong mỗi hội viên, tạo nét riêng trong các phong trào trong xã. Cùng với đó, chị Y Chon và hội viên phụ nữ xã xây dựng mô hình vần đổi công trong chi hội để tiết kiệm trong sản xuất. Theo đó, đến mùa vụ, chị em sẽ vần đổi công cho nhau, tiền công trả chỉ bằng 1/2 mặt bằng chung. Số tiền này sẽ được nhập vào Quỹ hội.

Từ những cách làm trên, Hội Phụ nữ Đăk Dục có nguồn quỹ để cho phụ nữ vay không tính lãi. Tùy từng hoàn cảnh mà số tiền và thời gian được vay của chị em khác nhau, từ 10-30 triệu đồng/người.

Hội Phụ nữ xã Đăk Dục triển khai tốt các phong trào khác như cuộc vận động “5 không, 3 sạch” (không đói nghèo; không có người vi phạm pháp luật; không tệ nạn xã hội; không bất bình đẳng giới, vi phạm chính sách dân số; không có trẻ em suy dinh dưỡng - nhà sạch; ngõ sạch; bếp sạch) gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nhận xét về chị Y Chon, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Kon Tum Y Phương cho biết: “Y Chon là người dân tộc thiểu số. Với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị đã dám nghĩ, dám làm, góp phần làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho đồng bào dân tộc thiểu số. Chị có nhiều cách làm hay, ý tưởng tốt, nội dung rất gần gũi với cuộc sống, sát thực tế nên đem lại hiệu quả thiết thực, thu hút, tập hợp được đông đảo hội viên tham gia”.

Vùng biên vững mạnh, kiên cường

Đăk Dục là xã vùng biên, điểm sáng trong công tác bảo vệ biên cương vững chắc của huyện Ngọc Hồi. Hội Phụ nữ xã đã đồng hành các Đồn Biên phòng triển khai có hiệu quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Nhiều hoạt động ý nghĩa được chị em và các chiến sĩ Đồn Biên phòng triển khai có hiệu quả. Hội viên phụ nữ tham gia "đi chốt", phát quang đường biên, cột mốc, trồng cây ăn trái nơi đây.

Chị Y Chon đã phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng xây dựng Mái ấm tình thương trên địa bàn. Tham gia chương trình này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng ủng hộ ngày công, cát, sỏi; phụ nữ xã ủng hộ ngày công, kêu gọi chị em ủng hộ tiền làm nhà. Nhờ vậy, chương trình đã xây dựng hai mái ấm tình thương ở vùng biên với giá trị hơn 120 triệu đồng; nhiều hoạt động an sinh xã hội có hiệu quả khác được triển khai ….

Để giúp hội viên ổn định cuộc sống nơi biên cương, chị Y Chon rất chú trọng giúp đỡ họ phát triển kinh tế. Với sự hướng dẫn, hỗ trợ từ Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp trên và chính quyền địa phương, chị đã xây dựng và thành lập các mô hình tổ liên kết, hợp tác, hợp tác xã và ứng dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm chất lượng. Chị đề xuất hội cấp trên để hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay triển khai các mô hình. Từ đó, Hợp tác xã Dục Nông với các sản phẩm thịt gác bếp, thịt hun khói… ra đời. Đây là kết quả lao động, sản xuất của Tổ Phụ nữ liên kết nuôi heo đen với 48 hội viên tham gia. Heo nuôi lớn sẽ được Hợp tác xã bao tiêu, chế biến, cung cấp ra thị trường.

Với tư cách là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị Y Chon đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội vận động 570 hộ vay hơn 27 tỷ đồng để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, an tâm định cư nơi biên cương.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Kon Tum cho biết thêm: ý tưởng khởi nghiệp các sản phẩm heo gác bếp, hun khói trên là thiết thực, hiệu quả và được Trung ương Hội chọn để trao giải cao. Đến nay, các sản phẩm của Hợp tác xã Dục Nông đã có chỗ đứng, thương hiệu, sản phẩm làm ra được người tiêu dùng ủng hộ mạnh. Y Chon là cán bộ hội tích cực, năng động, nhiệt tình, nhiệt huyết, là gương điển hình, tiêu biểu cho cán bộ hội cơ sở học tập.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Dục Nông cho biết thêm: “Chị em sinh ra, lớn lên trên địa bàn, lao động sản xuất trên khu vực biên giới, bất kỳ sự thay đổi về cảnh vật hay dấu hiệu khả nghi ảnh hưởng đến đường biên, an ninh trật tự biên giới đều báo với Đồn Biên phòng và chính quyền để kịp thời phối hợp xử lý, góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ địch, kẻ xấu lôi kéo, kích động gây mất đoàn kết trong nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự thôn làng. Bên cạnh đó, chị Y Chon và các chị trong Hội Phụ nữ đã thực hiện tốt các phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, làm tốt phong trào phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép trong các đợt COVID-19…”

Với những thành tích trên, chị Y Chon đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen. Đặc biệt, chị vinh dự được tham gia Hội nghị Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023.

Cao Nguyên

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm