Xứng đáng là nơi trao gửi niềm tin của người dân - Bài 3

Với phương châm hướng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động hướng mạnh về cơ sở, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh đã huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, huy động được sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân tộc, nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, có hiệu quả thiết thực được nhân rộng, lan tỏa ra cả nước.

Bài 3: Tiên phong trong các phong trào thi đua

Chăm lo các đối tượng yếu thế

Trong nhiều năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cùng các đoàn thể chính trị - xã hội đã hình thành nên những phong trào thi đua yêu nước đầy sáng tạo, trách nhiệm, nhân văn, nghĩa tình rộng khắp trong nhân dân. Đó là phong trào “Xóa đói giảm nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vận động xây dựng nhà tình nghĩa”… tạo sức lan tỏa trong cả nước. Đây cũng có thể xem là một đóng góp quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh vào sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Xứng đáng là nơi trao gửi niềm tin của người dân - Bài 3 ảnh 1Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh vinh danh các gia đình có 2, 3 thế hệ cùng tham gia công tác Mặt trận. Ảnh: Xuân Khu - TTXVN

Theo bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, thông qua các chương trình phối hợp, Mặt trận đã triển khai các hoạt động xóa đói giảm nghèo; xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa, tình thương cho người nghèo, hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, tặng phương tiện sinh kế, tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Từ đó đã động viên, tạo điều kiện cho các hộ gia đình nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế, tạo lập cuộc sống ổn định với chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn để hướng đến thoát nghèo bền vững.

Trong 20 năm qua, Mặt trận Tổ quốc Thành phố thông qua Quỹ “Vì người nghèo đã tiếp nhận được hơn 2.000 tỷ đồng; góp phần xây dựng hơn 30.000 căn nhà và sửa chữa gần 20.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng hơn 500.000 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ, tặng hàng chục nghìn phương tiện đi học, phương tiện làm ăn cùng hàng triệu suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Những việc làm đó đã góp phần thiết thực vào thực hiện hai Chương trình mục tiêu Quốc gia: giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố”. Dự kiến, cuối năm 2020, Thành phố Hồ Chí Minh còn dưới 0,3% hộ nghèo và 0,5% hộ cận nghèo; hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn thành phố giai đoạn 2019-2020.

Một trong những điểm sáng của công tác mặt trận tại Thành phố Hồ Chí Minh chính là những hoạt động tích cực của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, cùng chính quyền, nhân dân Thành phố đảm bảo dịch không bùng phát và chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Tính đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp cùng các cơ quan hữu quan vận động, phân phối kinh phí ủng hộ phòng, chống dịch; chăm lo đời sống của những người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Hệ thống Mặt trận các cấp đã phân phát 5 triệu tờ hướng dẫn  và cam kết phòng, chống dịch COVID-19 đến từng hộ; vận động, tiếp nhận hơn 220 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và giúp đỡ đồng bào bị hạn hán, xâm nhập mặn. Mặt trận các cấp đã kịp thời hỗ trợ các y, bác sĩ, nhân viên y tế, các chiến sĩ công an, quân sự, lực lượng liên ngành, tình nguyện viên, người nghèo, người bán vé số, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với số tiền 90 tỷ đồng.

Theo bà Dương Thị Huyền Trâm, Trưởng ban Phong trào, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, những hoạt động tích cực, kịp thời, hiệu quả của hệ thống Mặt trận Thành phố trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã góp phần cùng chính quyền, nhân dân Thành phố đạt được những kết quả tích cực trong ngăn chặn sự lây lan, hạn chế hậu quả của bệnh dịch. Các hoạt động do Mặt trận khởi xướng đã góp phần khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần tương thân tương ái truyền thống của nhân dân Thành phố cùng ý chí vươn lên vượt qua khó khăn, hoạn nạn, thể hiện nét đẹp văn hóa trong tư duy, hành động của nhân dân Thành phố nghĩa tình, cùng cả nước, vì cả nước.

Hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Trong quá trình hoạt động của mình, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi xướng nhiều phong trào, chương trình an sinh xã hội nổi bật, đi đầu cả nước mang lại kết quả thiết thực, làm thẩm thấu giá trị nhân văn sâu sắc.

Mặt trận Tổ quốc Thành phố và các tổ chức thành viên đã tích cực thực hiện đổi mới nội dung và đa dạng các hình thức tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo, chức sắc, chức việc, đội ngũ trí thức, người Việt Nam ở nước ngoài... thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động đã phát huy tinh thần tự quản, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo tăng khá, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường, thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, tăng cường sự sẻ chia, cộng đồng trách nhiệm, qua đó đã gắn kết các tầng lớp nhân dân ở từng địa bàn dân cư, phát huy các nguồn lực, sức sáng tạo, mang lại kết quả thiết thực trong xây dựng, phát triển Thành phố.

Trong công tác chăm lo cho sức dân, với tinh thần “Đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình”, Thành phố đã có nhiều phát kiến, sau đó được nhân rộng ra cả nước như phong trào “đền ơn đáp nghĩa” mà trọng tâm là “phong trào xây dựng nhà tình nghĩa”, chương trình “xóa đói giảm nghèo”. Cùng với đó là rất nhiều hoạt động, phong trào thiết thực hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Toàn dân bảo vệ môi trường”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...

Từ thực tế của địa phương, lĩnh vực hoạt động, Mặt trận Tổ quốc các cấp của thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố  đã có nhiều mô hình, cách làm phù hợp. Điển hình như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 12 tổ chức Hội nghị đối thoại nhân dân với tên gọi “Ngày thứ Sáu nghe dân nói” để cấp ủy, chính quyền trực tiếp gặp gỡ trao đổi đến với nhân dân, để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, đồng thời tháo gỡ những khó khăn và huy động các nguồn lực để chăm lo cho người dân. Sau 5 năm duy trì thực hiện, mô hình “Ngày thứ Sáu nghe dân nói” đã được tổ chức rộng khắp từ phường đến quận, thực hiện được 42 cuộc với hơn 6.954 lượt người tham dự, ghi nhận hơn 1.251 lượt ý kiến phát biểu.

Theo ông Lê Tấn Tài, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 12, mô hình này là bước đột phá trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 12 là đơn vị tiên phong thực hiện theo hướng gần dân, sát cơ sở, thể hiện tính dân chủ cao, làm tốt công tác dân vận, nghe dân nói và làm dân tin; đồng thời thể hiện rõ nét vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện dân chủ, phát huy vai trò trách nhiệm người dân trong việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền của nhân dân.

Tương tự, từ năm 2011 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Thủ Đức và các tổ chức thành viên đã triển khai chủ trương “Vận động người có nhà trọ trên địa bàn quận không tăng giá nhà trọ và thu tiền điện, nước đúng theo giá quy định của Nhà nước”, qua đó nhằm chia sẻ những khó khăn với công nhân, người lao động và sinh viên trên địa bàn với mức tiết kiệm gần 9 tỷ đồng/năm. Hội Nông dân Thành phố tổ chức Chương trình “Tết làm điều hay”, đến năm 2020 đổi tên gọi là “Tết nghĩa tình” đã khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, nghĩa tình của các doanh nghiệp, đơn vị, các mạnh thường quân để chăm lo nông dân nghèo, cận nghèo trên địa bàn; cùng sự đóng góp chia sẻ của những nông dân khá giúp nông dân khó khăn và không để một hộ nông dân nghèo bị lãng quên, không để hộ nào khó khăn bị bỏ lại phía sau. Qua 13 lần thực hiện Chương trình, tổng kinh phí vận động được hơn 112 tỷ đồng.

Hệ thống Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực “Hướng về biên giới, biển, đảo Tổ quốc”, gắn với tuyên truyền vận động quỹ “Vì Trường Sa thân yêu - Vì tuyến đầu Tổ quốc” nay là quỹ “Vì biển, đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” với nhiều hình thức vận động sáng tạo... được cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, đối tượng tham gia đóng góp Quỹ ngày càng mở rộng.

Các chuyến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, Vùng biển Tây Nam của Tổ quốc hàng năm, chương trình “Nước ngọt vùng biên”, thăm các chiến sĩ mới thi hành nghĩa vụ quân sự... là những việc làm nhận được sự đồng tình và hưởng ứng tích cực của các giới, các tầng lớp nhân dân Thành phố, thể hiện lòng yêu nước, tình cảm, trách nhiệm của người dân Thành phố góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cho biết: Mặt trận các cấp của thành phố đã tập trung tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Mặt trận các cấp tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân; vận động nhân dân thi đua học tập, lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước.

Mặt trận các cấp vận động nhân dân phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, thi đua học tập, lao động sáng tạo, phát triển sản xuất, kinh doanh, phát huy tài năng, sáng kiến, giúp nhau giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, cùng Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành vượt qua khó khăn, thách thức, tạo đà tăng trưởng vững chắc của nền kinh tế quốc gia, cải thiện nâng cao chất lượng toàn diện đời sống nhân dân./. (Còn nữa).

Xuân Khu – Hoàng Tuấn
 
Bài cuối: Đột phá trong công tác giám sát, phản biện xã hội

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm