Xuân về với những người lính quân hàm xanh ở Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y

Xuân về với những người lính quân hàm xanh ở Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y

Cung đường tuần tra của Tổ công tác do Thượng úy Trần Đình Mạn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y ( Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum) làm chỉ huy, uốn lượn giữa mênh mang núi rừng miền biên viễn, băng qua những vạt cỏ đuôi chồn cao ngang đầu người. Dừng nơi cột mốc tam diện nằm trên ngọn đồi cao 1.086 mét so với mực nước biển, gương mặt rắn rỏi, sạm gió sương của người sỹ quan Biên phòng sáng bừng, đôi mắt ánh lên niềm tự hào hướng về nơi thiêng liêng phân định ranh giới chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc với hai quốc gia láng giềng Lào - Campuchia.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc Tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm soát cửa khẩu gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ đường biên, mốc giới. Ảnh: Dương Giang - TTXVN
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc Tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm soát cửa khẩu gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ đường biên, mốc giới. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Đơn vị đóng quân của Thượng úy Trần Đình Mạn ở vị trí biên giới Việt Nam - Cam pu chia. Từ nơi bắt đầu tuần tra tại cột mốc 2.0 đến vị trí 2.2, gần Đồn Biên phòng 7.1, Mạn thuộc từng mô đá, bụi cây như lòng bàn tay. Những ngày áp Tết Nguyên đán này, tổ công tác của Thượng úy Mạn cũng như các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y luôn trong tâm thế chuẩn bị sẵn sàng cao nhất bảo vệ biên cương, bảo vệ an toàn đường biên, các cột mốc dấu; tích cực tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới để đem lại sự bình yên cho nhân dân yên tâm vui Tết.

Nhắc đến chuyện đón Giao thừa, người sỹ quan Biên phòng vui vẻ nói: Tại chốt, đêm 30, tất cả chúng tôi cùng ngồi quây quần bên bếp lửa, nghe Chủ tịch nước chúc Tết, rồi kể cho nhau nghe những chuyện về gia đình, những tâm tư của người chiến sỹ. Trong giây phút thiêng liêng, tình cảm đồng đội ấm áp đã xóa tan cái giá lạnh của màn đêm nơi đại ngàn, xua tan cái giá lạnh trong lòng mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Trong thời khắc Giao thừa thiêng liêng, ai ai cũng mong được sum vầy bên gia đình, những người lính Biên phòng cũng vậy. Đôi lúc, tôi vẫn chạnh lòng nhớ nhà, nhớ gia đình, người thân, cũng mong muốn từ nơi biên cương này được về đón Tết cùng gia đình nhưng trên cương vị là một người chiến sĩ bảo vệ biên cương Tổ quốc, dù là ở đâu, tôi cũng sẽ vui vẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Thượng úy Trần Đình Mạn tâm sự.

Chưa dạn dày sương gió như người chỉ huy, anh lính trẻ Đinh Tiến Đông, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, cười hiền chia sẻ, nhập ngũ đầu năm 2017, năm nay là cái Tết xa nhà thứ hai của Đông. Nhớ như in cảm giác vừa vui vừa buồn vào thời khắc đất trời chuyển giao trong cái Tết trước, Đông thổ lộ, lúc đó buồn vì nhớ nhà, nhớ người thân nhưng vui vì cảm thấy được mọi người quan tâm động viên. Không khí gia đình đầm ấm tình đồng đội.

Trong suy nghĩ của Đinh Tiến Đông, những ngày tháng ở quân ngũ chính là kỷ niệm đáng nhớ nhất đời, bởi vì anh được sống trong môi trường tập thể, cùng các đồng đội của mình canh gác, bảo vệ vùng biên quốc gia, cùng với đồng đội, Đông đã được góp một phần sức lực để hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng mà Tổ quốc và nhân dân giao phó. “Cái Tết ở đơn vị là cái Tết ấm áp và nhiều cảm xúc nhất”, anh lính trẻ Đinh Tiến Đông thổ lộ.

          Chia sẻ chuyện đón Tết của những người lính Biên phòng, Thiếu tá Nguyễn Hoài Văn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y hồ hởi nói: Tết đến với chiến sỹ Biên phòng thường sớm khoảng 10 ngày. Bởi thời gian đó, cán bộ chiến sỹ của Đồn vinh dự được đón các đoàn công tác của tỉnh, huyện, hay người thân đến thăm, chúc Tết. Sau đó, chúng tôi lại trở về với công việc hằng ngày, lên kế hoạch tuần tra, nắm chắc tay súng giữ vững biên cương Tổ quốc.

Theo lời kể của Thiếu tá Nguyễn Hoài Văn, Tết ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y cũng đầy đủ bánh chưng, bánh tét, mâm cỗ như trong các gia đình. Đêm 30 Tết, cán bộ chiến sỹ trực chiến tập trung tổ chức đón Giao thừa tại hội trường. Sau thời khắc Giao thừa, lãnh đạo Đồn đi chúc Tết, động viên các chiến sỹ vui Xuân, không quên nhiệm vụ.

Vui hơn nữa, ở khu vực biên giới này, không riêng gì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y mà các cấp, các ngành và chính quyền địa phương cũng như người dân hai bên biên giới đều có tình cảm sâu nặng với nhau như anh em ruột thịt. Bên cạnh việc phối hợp tham gia cùng với chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức nấu bánh chưng, Đồn Biên phòng cũng phân công các cán bộ, chiến sĩ về các thôn, làng vui ăn Tết cùng bà con như người thân trong gia đình với tư tưởng “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Vì thế, dù cán bộ, chiến sĩ nào ăn Tết tại đơn vị hay ở nhà, đều có cảm giác ấm cúng như đang ở bên gia đình để đón Xuân mới trong không khí vui tươi, đầm ấm, an toàn.

“Trong dịp Tết Nguyên đán 2018, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã tặng quà người có uy tín và tặng 11 chiếc áo ấm cho người cao tuổi; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách với tổng trị giá gần 10 triệu đồng. Đồng thời, Đồn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng đứng chân trên địa bàn tổ chức tuần tra, xử lý tốt các vụ việc xảy ra trên biên giới, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới trước, trong và sau Tết Nguyên đán” - Thiếu tá Nguyễn Hoài Văn cho biết thêm./.

                                                                                                                                                                   

Hạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm