Xét xử vụ án tham ô tài sản tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Bến Thành

Theo đó, bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh (nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành) bị truy tố về các tội: Tham ô tài sản, nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Ngoài ra, các bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Bến Thành gồm: Nguyễn Quốc Việt (nguyên Phó Trưởng phòng giao dịch Viễn Đông), Cao Bảo Hiếu (nguyên Phó Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh), Bùi Công Tiến (nguyên thủ quỹ), Hồ Đình Thanh (nguyên cán bộ phòng kế hoạch kinh doanh) bị truy tố về tội: Tham ô tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 


Bị cáo Huỳnh Ngọc Thạch (nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần vận tải Liên Lục Địa) bị truy tố về tội tham ô tài sản. Bị cáo Lê Văn Tính (Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kim Gia Thuận) bị truy tố về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ. Bốn bị cáo còn lại gồm: Trần Trường Vũ Sơn Quyên, Phạm Đình Kim Chi, Lê Thị Hòa, Huỳnh Thị Lan Phương bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2008 đến năm 2012, lợi dụng vị trí là Giám đốc Agribank Bến Thành, bà Oanh cùng em rể là Trương Thế Thanh (nguyên Trưởng phòng kế hoạch, đã tử vong do bệnh hiểm nghèo nên được đình chỉ vụ án) đã sử dụng tên một số cá nhân, pháp nhân và chỉ đạo các nhân viên cấp dưới lập khống các hồ sơ, hoàn tất các thủ tục vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành để rút 26.600 chỉ vàng SJC (tương đương hơn 47 tỉ đồng).

Khi đến hạn phải trả nợ số vàng trên, bà Oanh chỉ đạo Thanh và cấp dưới dùng C ông ty Liên Lục Địa sử dụng tên một số cá nhân, doanh nghiệp khác để lập các hợp đồng vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành nhằm mục đích đảo nợ.

Tính đến năm 2012 (thời điểm khởi tố vụ án), tổng số nợ cả gốc và lãi do bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh gây ra tại Agribank Bến Thành là hơn 34 tỉ đồng. Trong khi đó, tổng giá trị tài sản đảm bảo của Công ty Liên Lục Địa tại thời điểm hiện tại chỉ hơn 12 tỉ đồng. 

Ngoài ra, bà Oanh còn nhận hối lộ của ông Lê Văn Tính số tiền 24 tỷ đồng để giúp ông này vay vàng của Agribank Bến Thành, sau đó chiếm đoạt. Cụ thể, dù hồ sơ của ông tính không hợp lệ nhưng bà Oanh đồng ý với điều kiện "vay vàng nhưng nhận bằng tiền".

Tổng cộng, ngân hàng giải ngân cho ông Tính 4.350 cây vàng và 28 tỷ đồng (tương tương hơn 137 tỷ đồng). Nhưng mỗi lượng bị tính thấp hơn giá thực tế 2 triệu đồng, nên thực tế ông Tính chỉ nhận hơn 112 tỷ. Số tiền này ông Tính không sử dụng đúng mục đích mà cho nhiều người vay lại lấy lãi cao hơn và đầu tư bất động sản, dẫn đến không có khả năng thu hồi.

Khi biết giám đốc Tính không có khả năng trả nợ, để che giấu sai phạm, bà Oanh tiếp tục chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục cho ông ta vay để lấy tiền đảo nợ. Hiện, ông Tính còn nợ Agribank Bến Thành hơn 36 tỷ đồng và hơn 5.600 cây vàng (tương đương 300 tỷ đồng). 

Dự kiến phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 30/3./. 

Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm