Xây “Thư viện xóm đảo” cho học sinh vùng nông thôn

Các em học sinh thường lui tới thư viện để chọn đọc những cuốn sách mình thích. Ảnh: Lê Ngọc Phước- TTXVN
Các em học sinh thường lui tới thư viện để chọn đọc những cuốn sách mình thích. Ảnh: Lê Ngọc Phước- TTXVN

Xuất phát từ thực tế trẻ em vùng nông thôn thường khó tiếp cận với những cuốn sách hay, bổ ích, anh Nguyễn Văn Pháp, thôn Bình Thành, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) đã tự bỏ tiền ra xây dựng “Thư viện xóm đảo” với hàng ngàn đầu sách để giúp học sinh quê mình làm quen với văn hóa đọc, góp phần mở mang tri thức.

Xây “Thư viện xóm đảo” cho học sinh vùng nông thôn ảnh 1Các em học sinh thường lui tới thư viện để chọn đọc những cuốn sách mình thích. Ảnh: Lê Ngọc Phước- TTXVN

Thư viện này được thành lập cách đây 3 năm. Anh Pháp dành khá nhiều thời gian cho việc sưu tầm những cuốn sách hay, giá trị, làm phong phú thêm “kho tàng” kiến thức. Đến nay, đã có hơn 14.000 đầu sách với đa lĩnh vực được anh Pháp bỏ tiền ra mua về. Các bạn trẻ khi đến với thư viện này sẽ được đọc sách miễn phí.

Em Phan Thị Bích Châu chia sẻ: Ở quê em hiếm có thư viện nào đồ sộ như thế. Nhờ anh Pháp xây dựng thư viện, các em có thêm địa chỉ quen thuộc để tới thường xuyên. Ở đây có rất nhiều cuốn sách hay gợi mở sự liên tưởng, tăng thêm sự hiểu biết về thế giới quan, nhân sinh quan và cách ứng xử.

Xây “Thư viện xóm đảo” cho học sinh vùng nông thôn ảnh 2Anh Nguyễn Văn Pháp với thư viện sách do mình sáng lập. Ảnh: Lê Ngọc Phước- TTXVN

Ngoài việc đầu tư sách, anh Pháp còn đầu tư thêm một dàn máy tính hiện đại, hướng dẫn các em tiếp cận với công nghệ thông tin, tìm kiếm thêm nhiều điều bổ ích trên mạng để phục vụ việc học tập. Ngoài ra, khi rảnh rỗi, anh thường tổ chức các buổi học với nhiều chủ đề khác nhau, các buổi vui chơi, dã ngoại…, qua đó, giúp các em thư giãn và lĩnh hội kiến thức nhanh hơn.

Em Võ Ngọc Quyên bộc bạch: Đến đây, em có cảm giác mọi người như thành viên trong một gia đình, có sự đồng cảm, sẻ chia, trao đổi để cùng nhau tiến bộ. Anh Phúc thật sự đem lại năng lượng sống tích cực, “chắp cánh” cho chúng em bay xa trên con đường học vấn.

Xây “Thư viện xóm đảo” cho học sinh vùng nông thôn ảnh 3Thư viện còn có cả hệ thống máy tính để các em học sinh làm quen với công nghệ. Ảnh: Lê Ngọc Phước- TTXVN

Anh Nguyễn Văn Pháp bày tỏ, anh sinh ra và lớn lên ở làng quê này. Chính nỗi cơ cực, vất vả của người dân nông thôn cộng với sự nhọc nhằn, thiếu thốn của các thế hệ học sinh đã thôi thúc anh làm một việc gì đó thật ý nghĩa cho quê hương mình. Theo đó, việc mở thư viện sách là điều đầu tiên anh nghĩ đến, bởi sách có vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Anh hi vọng thư viện sẽ giúp rút ngắn dần khoảng cách về mặt bằng kiến thức chung giữa học sinh nông thôn với thành thị, khơi dậy văn hóa đọc trong cộng đồng.

Do thường xuyên công tác xa nhà nên anh Pháp đã giao lại việc quản lý thư viện cho các bạn trẻ trong thôn, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về việc gìn giữ, bảo vệ tài sản chung. Dần dà, “Thư viện xóm đảo” được biết đến nhiều hơn, số lượng người đến với nó cũng ngày một đông hơn trước, tạo sự lan tỏa sâu rộng.

Lê Ngọc Phước

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm