Xây dựng trường học thân thiện ở ngôi trường dành cho con em đồng bào Khmer

Xây dựng trường học thân thiện ở ngôi trường dành cho con em đồng bào Khmer
Tiết học ngoại khóa môn Sinh học của học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Hà Tiên. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
Tiết học ngoại khóa môn Sinh học của học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Hà Tiên. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Trường có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, góp phần đáp ứng nhu cầu xây dựng kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc của địa phương nói riêng, đất nước nói chung. Hiện nay, trường có 238 học sinh (trong đó chủ yếu là học sinh người Khmer) đang theo học từ lớp 6 đến lớp 9.

Đến thăm Trường Phổ thông dân tộc nội trú thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, chúng tôi được thầy Ngô Thạch Dũ, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú thành phố Hà Tiên cho xem một video clip ghi lại chương trình biểu diễn của các em trong Đội Văn nghệ. Thầy Ngô Thạch Dũ cho biết, các thành viên trong Đội Văn nghệ của trường chính là nòng cốt của Đội Văn nghệ Nhà thiếu nhi thành phố Hà Tiên. Các thành viên trong Đội thường xuyên được chọn đi biểu diễn tại những sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội nổi bật ở địa phương. Các em thường biểu diễn những điệu múa, nhạc ngũ âm đặc sắc của đồng bào Khmer.

Thầy Ngô Thạch Dũ chia sẻ: Thời gian qua, phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường chung tay thực hiện từ những nội dung cụ thể, thiết thực. Qua đó giúp học sinh luôn cảm thấy gắn bó với trường lớp, thầy cô và bạn bè.

Thực hiện các phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…các cán bộ, giáo viên trong trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của trường. Nhà trường đã quy hoạch khuôn viên đảm bảo thoáng mát, sạch đẹp...

Thư viện trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Hà Tiên. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
Thư viện trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Hà Tiên. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Thầy Phạm Tuấn Anh, Tổng phụ trách Trường Phổ thông dân tộc nội trú Hà Tiên cho biết, Nhà trường tổ chức cho học sinh khối lớp 6, lớp 7 tham gia cải tạo vườn, trồng và chăm sóc rau ở phía sau khuôn viên lớp học nhằm rèn luyện sức khỏe, hình thành cho các em ý thức lao động tốt. Nhà trường còn có vườn sinh học với nhiều cây thuốc như: Đinh lăng, sống đời, trinh nữ hoàng cung, lá lốt, nghệ, bồ bồ…Qua đó giúp học sinh biết cách nhận biết và hiểu được tác dụng của từng cây thuốc thông thường.

Các giáo viên trong trường còn chú trọng việc giáo dục, tuyên truyền cho học sinh về phong cách ứng xử văn hóa với thầy cô, bạn bè; hướng dẫn học sinh tạo dựng nề nếp sinh hoạt trong môi trường ở tập thể tại ký túc xá.

Nhà trường thường xuyên tổ chức các chủ điểm sinh hoạt bằng nhiều hình thức như: Sân chơi, tham gia mô hình sáng tạo kỹ thuật, thi tìm hiểu truyền thống văn hóa dân tộc Khmer, thi hùng biện giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc bằng tiếng Khmer…Các thầy cô cũng hướng dẫn học sinh nữ nấu ăn vào dịp cuối tuần, học hỏi cách chế biến một số món ăn truyền thống. Học sinh nam sẽ cùng giáo viên đào ao, nuôi cá, trồng rau…

Tranh thủ giờ nghỉ giải lao, em Thị Thanh Thúy, học sinh lớp 7, người Khmer, thành viên Đội Văn nghệ Trường Phổ thông dân tộc nội trú thành phố Hà Tiên vui vẻ cho biết: Nhà em ở huyện Giang Thành, mỗi tháng em về nhà một lần. Ở trường, ngoài giờ học, em cùng các bạn trong Đội Văn nghệ luyện tập và được chọn đi biểu diễn các điệu múa đặc sắc của người Khmer như: Romvong, Saravan, Madizon…

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Hà Tiên có cơ sở vật chất khang trang. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Hà Tiên có cơ sở vật chất khang trang.
Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Em Thị Dịu Dàng, học sinh lớp 9, thành viên Đội Văn nghệ của trường chia sẻ: Mỗi lần cùng các bạn trong Đội Văn nghệ đi biểu diễn trong trang phục truyền thống của người Khmer, em thấy rất tự hào. Em mong muốn sau này trở thành hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu nét đẹp văn hóa của quê hương cho du khách…

Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực nhằm góp phần làm cho môi trường giáo dục được hoàn thiện hơn, học sinh thêm gắn bó với trường, nỗ lực học tập, rèn luyện để từng bước trưởng thành - đây chính là điều chúng tôi đã cảm nhận được ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú thành phố Hà Tiên.
Thanh Trà - Hồng Đạt

Có thể bạn quan tâm