Xây dựng thương hiệu lúa hữu cơ Trà Vinh bền vững

Nông dân thu hoạch lúa . Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN
Nông dân thu hoạch lúa . Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh đang tập trung thực hiện nhiều hoạt động để hỗ trợ nông dân, các hợp tác xã nông nghiệp trong tỉnh sản xuất hiệu quả và mở rộng diện tích lúa hữu cơ, tiến tới xây dựng thương hiệu lúa hữu cơ Trà Vinh bền vững trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Xây dựng thương hiệu lúa hữu cơ Trà Vinh bền vững ảnh 1Nông dân thu hoạch lúa . Ảnh: Thanh Liêm - TTXVN

Theo ông Phạm Minh Truyền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh, thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, đối với cây lúa, tỉnh đề ra định hướng phát triển một số vùng sản xuất tập trung lúa chất lượng cao; trong này diện tích lúa hữu cơ từng bước được tổ chức sản xuất 1.000 ha và phấn đấu đến năm 2030 là 2.500 ha. Các địa phương được tỉnh quy hoạch bố trí sản xuất hữu cơ chủ yếu trên địa bàn huyện Châu Thành, Trà Cú và Cầu Ngang.

Hiện nay, ngành nông nghiệp tỉnh đang tăng cường phối hợp cùng các địa phương với đẩy mạnh chuyển giao và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, mô hình canh tác “ 3 giảm, 3 tăng”; “ 1 phải, 5 giảm”, kỹ thuật trồng lúa theo SRI, sử dụng phân bón thông minh… để giúp nông dân nâng cao năng lực canh tác, giảm chi phí sản xuất và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm hạt lúa.

Cùng với đó, các sở, ngành chức của tỉnh đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ các nông dân, hợp tác nông nghiệp và các cơ sở kinh doanh các sản phẩm nông sản xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; tổ chức xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản chủ lực. Riêng ngành nông nghiệp tỉnh đang hỗ trợ về mặt kỹ thuật, thủ tục để xây dựng phương thức trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, bảo quản,… đủ điều kiện và được chứng nhận tiêu chuẩn tiên tiến, như: VietGAP, HACCP, ISO,… và tiêu chuẩn tương đương khác.

Hiện tại, tỉnh đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Tổ công tác đang tiến hành khảo sát đánh giá thực trạng và tư vấn đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ, cải thiện mẫu mã sản phẩm, quảng bá tài sản trí tuệ cho 13 hợp tác xã kiểu mới và các sản phẩm OCOP Trà Vinh; trong đó, Hợp tác xã Nông nghiệp Long Hiệp, huyện Trà Cú, được xây dựng nhãn hiệu Gạo Long Hiệp- Hạt Ngọc Rồng, có sản lượng cung ứng khoảng 24 tấn/năm. Hợp tác xã Tiến Thành, ở xã Long Hòa, huyện Châu Thành, được tiến hành thực hiện Đề án” Xây dựng, bảo hộ và quản lý nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm lúa, gạo hữu cơ của huyện Châu Thành”.

Phúc Sơn

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm