Xây dựng thương hiệu bưởi da xanh Phước Bình

Xây dựng thương hiệu bưởi da xanh Phước Bình
Quả bưởi da xanh trồng ở vùng đất Phước Bình (Bác Ái, Ninh Thuận). Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN
Quả bưởi da xanh trồng ở vùng đất Phước Bình (Bác Ái, Ninh Thuận).
Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Cẩn thận kiểm tra những quả bưởi da xanh to đều chuẩn bị giao cho thương lái, bà Chamaléa Thị Thanh ở xã Phước Bình, huyện Bác Ái phấn khởi cho biết, sau 5 năm trồng và chăm sóc, đến thời điểm này vườn bưởi trồng xen canh sầu riêng rộng 1,8 ha đang cho thu hoạch ổn định. Trung bình mỗi cây bưởi đậu được gần 40 trái. Toàn bộ số bưởi trong vườn nhà đã được thương lái đặt mua với giá bình quân 30.000 đồng/kg, hy vọng vụ Tết Nguyên đán năm nay sẽ có thu nhập khá.

Là một trong những hộ được Vườn quốc gia Phước Bình hỗ trợ giống bưởi theo chương trình phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, gia đình ông Pi Năng Hải trồng 5 sào bưởi với trên 120 gốc. Nhờ chăm sóc tốt vườn bưởi cho thu hoạch đều đặn, định kỳ mỗi tháng một lần. Thương lái đến tận vườn thu mua với giá giao động từ 30.000 đến 35.000 đồng/kg, vừa qua gia đình bán được trên 30 triệu đồng từ thu hoạch bưởi. Số bưởi còn lại đang được gia đình ông Hải chăm sóc cẩn thận để trái kịp chín bán vào dịp Tết Âm lịch năm nay.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Phước Bình cho biết: Trước bài toán chuyển đổi cơ cấu cây thích ứng biến đổi khí hậu, cho giá trị kinh tế cao, xã đã nghiên cứu và lựa chọn đưa vào quy hoạch phát triển các loại cây ăn trái như bưởi da xanh, sầu riêng, bơ, chuối, mít để vận động, hỗ trợ bà con phát triển sản xuất, phủ xanh đất rừng và mở hướng phát triển du lịch sinh thái; trong đó, bưởi da xanh đang là cây trồng giúp bà con khắc phục tình trạng bấp bênh, không phải dựa quá nhiều vào cây bắp, lúa rẫy hiệu quả kinh tế thấp như trước đây.
 
Người dân xã Phước Bình (Bác Ái, Ninh Thuận) chăm sóc vườn bưởi da xanh. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN
Người dân xã Phước Bình (Bác Ái, Ninh Thuận) chăm sóc vườn bưởi da xanh. Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Qua thời gian trồng và theo dõi, cây bưởi da xanh rất phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở xã Phước Bình. Cây bưởi da xanh dễ trồng và chăm sóc, ít dịch bệnh. Nếu chăm sóc tốt, đến năm thứ 4 cây bưởi bắt đầu cho trái bói. Những năm sau, cây càng lớn, năng suất càng cao, trung bình 1 ha bưởi có thể cho sản lượng khoảng 25 tấn trái. Cây bưởi da xanh cho trái quanh năm lại có giá thành khá cao, dao động từ 30.000 đến trên 50.000 đồng/kg, tùy theo chất lượng quả, thời điểm bán.

Nếu canh tác tốt, mỗi năm loại cây này có thể cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha. Từ vài ha trồng thử nghiệm ban đầu, nhờ hiệu quả kinh tế mang lại, đến nay diện tích trồng bưởi da xanh ở xã Phước Bình đã phát triển lên trên 160 ha; trong đó có trên 50% diện tích đang cho thu hoạch ổn định. Bưởi da xanh trồng ở vùng đất Phước Bình được thị trường đánh giá cao về chất lượng, bưởi có vị ngọt thanh, tép bưởi giòn khi nhai, không bị khô ở hai đầu múi bưởi, chất lượng không thua kém với bưởi trồng ở các địa phương khác.

Là một loại cây ăn trái đặc sản nên việc xây dựng thương hiệu cho quả bưởi da xanh Phước Bình là vấn đề rất quan trọng. Thời gian tới, để cây bưởi da xanh đem lại giá trị kinh tế cao hơn nữa, xã Phước Bình chú trọng tuyển chọn các cây bưởi da xanh có chất lượng tốt, cho sản lượng cao để xây dựng vườn giống bưởi đầu dòng cung cấp nguồn cây giống cho bà con trồng phát triển sản xuất, ông Nguyễn Đức Nghĩa cho biết thêm.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, xã Phước Bình hiện đang đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tuyên truyền, vận động bà con sản xuất bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ để nâng cao chất lượng, giá thành sản phẩm. Đồng thời, xã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất bưởi với Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông sản chất lượng an toàn thực phẩm Phước Bình (xã Phước Bình) hỗ trợ sản xuất, bao tiêu sản phẩm, hướng tới phát triển vùng sản xuất bưởi tập trung theo hướng bền vững.

Để nâng cao giá trị và uy tín, chất lượng sản phẩm bưởi da xanh Phước Bình trên thị trường, ngành chức năng tỉnh Ninh Thuận tiếp tục hỗ trợ địa phương thực hiện việc dán tem điện tử để truy xuất nguồn gốc, mở rộng thêm thị trường tiêu thụ tại các chợ đầu mối, cửa hàng kinh doanh tại huyện Ninh Sơn và thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Đồng thời, thông qua các hội chợ thương mại, triển lãm đẩy mạnh quảng bá sản phẩm Bưởi da xanh Phước Bình của Ninh Thuận tới các tỉnh, thành trong cả nước.

Nguyễn Thành
TTXVN

Có thể bạn quan tâm