Xây dựng Thuận Châu ngày càng phát triển

Xây dựng Thuận Châu ngày càng phát triển
Lãnh đạo tỉnh Sơn La trao bức trướng tặng Đảng bộ huyện Thuận Châu. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN
Lãnh đạo tỉnh Sơn La trao bức trướng tặng
Đảng bộ huyện Thuận Châu. Ảnh: Nguyễn Cường - TTXVN

70 năm qua, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân huyện Thuận Châu luôn phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần cách mạng, anh dũng, kiên cường trong chống giặc ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nổi bật, trải qua 20 kỳ Đại hội, huyện Thuận Châu luôn hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu Đại hội đề ra. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Thuận Châu có kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, giá trị sản xuất gia tăng bình quân trên 10%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thu ngân sách hàng năm luôn đạt và vượt dự toán giao. Thuận Châu đã đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, huyện đã có trên 3.800 ha cây ăn quả; trên 8.100 ha cây công nghiệp (chè, cà phê, cao su); hơn 200 ha cây ăn quả được chứng nhận VietGAP; tổng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu đạt gần 170 tỷ đồng. Kết cấu hạ tầng nông thôn của địa phương được đầu tư, đến nay, 100% xã có đường ô tô đi được bốn mùa đến trung tâm; 93,96% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 90% dân số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3,7%/năm. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả quan trọng, trong đó xã Phổng Lái đạt chuẩn quốc gia. Huyện đã thực hiện tốt nhiệm vụ di dân tái định cư thủy điện Sơn La.

Cùng với đó, trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện, toàn huyện có 30/84 trường đạt chuẩn quốc gia; 24 trường nấu ăn bán trú với 6.000 học sinh; 18/29 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Thuận Châu đã thực hiện tốt các chính sách với người có công và bảo đảm công tác an sinh xã hội; công tác cải cách hành chính được quan tâm; quốc phòng - an ninh được củng cố; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo...

Hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân luôn được huyện Thuận Châu củng cố và tăng cường; công tác phát triển Đảng được coi trọng. Đến nay, toàn Đảng bộ huyện Thuận Châu có 49 tổ chức cơ sở Đảng, 646 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với 8.597 đảng viên; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ngày càng được nâng cao. Huyện Thuận Châu đã thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng; đổi mới công tác dân vận. Bên cạnh đó, địa phương đã triển khai thực hiện các đề án về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Ghi nhận những công lao và cống hiến đó, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng cho Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Thuận Châu danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Pháp và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Phấn khởi, tự hào về sự phát triển và trưởng thành 70 năm qua, Bí thư Huyện ủy Thuận Châu Nguyễn Minh Tiến cho biết: Trong những năm tới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thuận Châu tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, trước mắt Đảng bộ huyện Thuận Châu tập trung lãnh đạo chỉ đạo hoàn thành thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội các tổ chức cơ sở đảng tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 21, nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị.

Dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sơn La đã tặng Đảng bộ huyện Thuận Châu bức trướng: “Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng và trưởng thành 1/12/1949 – 1/12/2019 đoàn kết, đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”./. 
Nguyễn Cường
BADTMN/TTXVN

Có thể bạn quan tâm