Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng:

Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc

Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc
Xây dựng thế trận lòng dân nơi địa bàn biên phòng
Lịch sử truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam đã minh chứng, Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh và luôn được dân mến, dân tin, dân giúp đỡ.
Bộ đội Biên phòng Đồn Long Hòa giúp người dân xã Lý Nhơn lợp lại mái nhà chống bão. Ảnh: TTXVN phát
Bộ đội Biên phòng Đồn Long Hòa giúp người dân xã Lý Nhơn lợp lại mái nhà chống bão. Ảnh: TTXVN phát
Tình quân dân đã trở thành một mẫu mực được ví như máu thịt, như cá với nước, trở thành lời thề danh dự của người quân nhân cách mạng và cũng là đặc điểm của người Bộ đội Biên phòng trong công tác biên phòng, thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển và hải đảo của đất nước.
 
Theo Đại tá Nguyễn Văn Tiến, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh, những năm qua, phát huy truyền thống của Bộ đội Biên phòng, công tác vận động quần chúng được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm chỉ đạo, tạo được sự chuyển biến tích cực trong cấp ủy, chỉ huy các đơn vị. Từ đó đã xây dựng được nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả, phát huy vai trò và trách nhiệm của quần chúng hướng về biên giới, biển đảo.
 
Xác định sức mạnh của bộ đội ta là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân, để xây dựng nên khối đại đoàn kết và không ngừng phát huy sức mạnh của cả dân tộc, xây dựng “thế trận lòng dân”ngày càng vững chắc. Bộ đội Biên phòng Thành phố đã làm tốt vai trò tham mưu trong tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giúp đồng bào khu vực địa bàn biên phòng phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo; củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa Bộ đội Biên phòng với người dân địa phương, biên phòng và hành lang cửa khẩu cảng của Thành phố, tạo sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.
 
Những hoạt động tích cực của Bộ đội Biên phòng đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý, giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trên địa bàn, tuyên truyền vận động nhân dân hiểu và chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn.
 
Ông Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ nhấn mạnh, chính quyền và nhân dân địa phương có mối quan hệ khăng khít với các đơn vị biên phòng đóng trên địa bàn là Đồn Biên phòng Cần Thạch và Hải đội 2. Bộ đội Biên phòng đã hỗ trợ rất hiệu quả UBND thị trấn trong công tác cứu hộ tàu thuyền, phòng chống thiên tai, di dời người dân chống bão; bảo vệ trật tự trị an, an toàn xã hội. 

Bộ đội Biên phòng cũng phối hợp với các đơn vị chức năng và trực tiếp tuyên truyền pháp luật, triển khai quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo vệ an ninh, quốc phòng, thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo vệ môi trường và hỗ trợ, ủng hộ các chương trình an sinh xã hội của địa phương, chăm lo Tết cho người nghèo, học sinh nghèo.

Nhờ sự phối hợp, hỗ trợ của Bộ đội Biên phòng, trong những năm qua, thị trấn Cần Thạnh nói riêng, huyện Cần Giờ nói chung đã làm tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với công tác đảm bảo quốc phòng an ninh, khu vực biên giới biển, đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Gần dân, hiểu dân, thân với dân
Tấm bảng ghi khẩu hiệu “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” được treo trang trọng trước sân của Đồn Biên phòng Long Hòa và Đồn Biên phòng Cần Thạnh - những điển hình về công tác vận động quần chúng của Bộ đội Biên phòng Thành phố trong nhiều năm qua, vừa là phương châm hoạt động vừa là mục tiêu phấn đấu của các chiến sỹ biên phòng trong công tác vận động quần chúng tham gia vào thực hiện nhiệm vụ biên phòng.
Bộ đội Biên phòng Đồn Long Hòa Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền về Luật Biển cho ngư dân xã Long Hòa, Cần Giờ. Ảnh: Xuân Khu - TTXVN
Bộ đội Biên phòng Đồn Long Hòa Thành phố Hồ Chí Minh tuyên truyền về Luật Biển cho ngư dân xã Long Hòa, Cần Giờ. Ảnh: Xuân Khu - TTXVN
Trung tá Ngô Tuấn Long, Trưởng ban Vận động quần chúng Bộ đội Biên phòng Thành phố cho biết, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố luôn xác định công tác vận động quần chúng là một nhiệm vụ quan trọng của công tác biên phòng. Trong nhiều năm qua, Bộ đội Biên phòng Thành phố đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nắm bắt tình hình người dân trên địa bàn được phân công và tích cực phối hợp cùng chính quyền và nhân dân xây dựng nông thôn mới, chung tay hỗ trợ người dân thoát nghèo.
 
Bộ đội biên phòng cũng là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật; xây dựng các mô hình tổ tàu thuyền tự quản an toàn, tổ tự quản an ninh trật tự… Các cán bộ, chiến sỹ biên phòng trực tiếp đi xuống các ấp, đến với từng gia đình, từng người dân để nắm bắt tình hình, giải thích, vận động người dân cam kết đoàn kết trên biển, hỗ trợ nhau lúc tai nạn, tham gia cứu hộ, cung cấp cho Bộ đội Biên phòng những nguồn tin có giá trị liên quan đến hoạt động vi phạm, tội phạm, bảo vệ chủ quyền biển đảo.
 
Hình ảnh những người lính quân hàm xanh giúp người dân sửa chữa nhà khi mưa bão; khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo; thăm hỏi tặng quà người già, trẻ em nghèo hiếu học; cùng ăn Tết với người dân… đã trở nên quen thuộc đối với người dân Cần Giờ, thể hiện mối tình cảm thân thiết, đoàn kết quân dân nơi biên giới.
 
Ông Nguyễn Xuân Quang, 72 tuổi, Ấp phó ấp Đồng Hòa, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ chia sẻ, quan hệ giữa cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Hòa và người dân trong ấp rất tốt, được ví như “răng với môi”. Người dân trong ấp tin yêu và quý trọng Bộ đội Biên phòng vì bộ đội thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ người dân trong lúc bão lũ, hướng dẫn bà con bảo vệ trật tự trị an, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau lúc ra biển đánh cá. Những người nghèo trong ấp còn được Bộ đội Biên phòng hỗ trợ sinh kế như xe máy, tay lưới; tặng quà trong những dịp lễ, Tết. Vì thế, người dân trong ấp luôn tin tưởng và làm theo hướng dẫn của Bộ đội Biên phòng.
 
Đến nay, Bộ đội Biên phòng Thành phố đã xây dựng được 28 tổ tàu thuyền tự quản an toàn và 23 tổ tự quản an ninh trật tự, 20 bến đò tự quản an ninh. Đặc biệt các phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung sức vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, chương trình “Nghĩa tình biên giới”, “Bò giống cho người nghèo nơi biên giới”, “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, “Nước ngọt vùng biên”, “Nâng bước em đến trường”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển”… đã được Bộ đội Biên phòng Thành phố thực hiện hiệu quả, có sức lan tỏa lớn, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa bàn biên phòng, xây dựng được lòng tin trong nhân dân, từ đó xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.
 
Đánh giá cao hoạt động của Bộ đội Biên phòng Thành phố trong những năm qua, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ghi nhận nỗ lực của lực lượng biên phòng Thành phố đã phối hợp cùng sở, ngành, địa phương bằng nhiều hình thức phong phú, huy động được sức mạnh tổng hợp trong xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, gắn với nền quốc phòng toàn dân, giữ vững thế mạnh lòng dân; xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận biên phòng toàn dân, tạo dựng thế trận phòng thủ thành phố liên hoàn, vững chắc.

Bộ đội Biên phòng Thành phố đã phát huy rất tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, quan trọng của Thành phố, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị có “chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”./.
  Xuân Khu

Có thể bạn quan tâm