Xây dựng nông thôn mới ở xã Nhơn Tân thành công nhờ kiện toàn bộ máy chính quyền cơ sở

Xây dựng nông thôn mới ở xã Nhơn Tân thành công nhờ kiện toàn bộ máy chính quyền cơ sở
Cảnh quan nông thôn mới ở xã Nhơn Tân (TX An Nhơn). Ảnh: baobinhdinh.com.vn
Cảnh quan nông thôn mới ở xã Nhơn Tân (TX An Nhơn).
Ảnh: baobinhdinh.com.vn

Năm 2017, bộ máy chính quyền cơ sở tại xã Nhơn Tân được kiện toàn lại và phát huy thế mạnh của xã, đưa Nhơn Tân cán đích xây dựng nông thôn mới vượt kế hoạch.

Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Tân Bùi Văn Tô vui mừng cho biết: Xã đã hoàn thành tất cả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới từ cuối năm 2018, được chính thức công nhận ngày 20/4/2019. Tuy phải kiện toàn lại bộ máy, tổ chức sắp xếp lại toàn bộ công việc, nhưng nhờ sự đoàn kết, chung sức của người dân và chính quyền xã, nên Nhơn Tân đã hoàn thành sớm 2 năm so với kế hoạch đề ra.

Ông Bùi Văn Tô nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Lộc (cùng thuộc thị xã An Nhơn), một xã đã cán đích xây dựng nông thôn mới năm 2014. Ông được điều động về làm Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Tân từ năm 2017. Nhận thức được việc kiện toàn bộ máy trong sạch – vững mạnh – đoàn kết là nền móng cho xây dựng và phát triển địa phương, Đảng ủy xã Nhơn Tân đã rất chú trọng công tác xây dựng chính quyền.

UBND xã đã kiện toàn Ban Quản lý nông thôn mới, thành lập và kiện toàn Ban phát triển của các thôn với đầy đủ các thành phần theo hướng dẫn. Công tác chỉ đạo điều hành, họp đánh giá, kiểm tra được thực hiện thường xuyên. Các thành viên trong Ban Quản lý nông thôn mới của xã đã được phân công nhiệm vụ cụ thể, giao chỉ tiêu cho các ngành, đoàn thể vào nhiệm vụ hàng tháng, hàng quý, năm để thực hiện. Từ việc tiếp nhận chủ trương, chính sách của cấp trên, Ban Quản lý xã đã cụ thể hóa bằng các việc làm cụ thể, tuyên truyền đến tận người dân tham gia và cùng thực hiện như công tác lập Đồ án quy hoạch chung xã nông thôn mới, Đề án xây dựng nông thôn mới, triển khai thực hiện từng hạng mục công trình theo đúng nội dung, tiến độ thời gian của Đề án đã được phê duyệt.

Nhờ thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, sức phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng tại xã được đẩy mạnh, khiến cho bộ mặt toàn xã Nhơn Tân thay đổi từng ngày. Bình quân thu nhập đầu người hơn 37 triệu đồng/người/năm. Đến nay, tổng kinh phí đã thực hiện  xây dựng nông thôn mới ở Nhơn Tân là  gần 50 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương chiếm 3,83%; ngân sách tỉnh chiếm 19,61%; ngân sách thị xã An Nhơn chiếm 4,12%; ngân sách xã chiếm 67,01% và nhân dân đóng góp 5,42%.

Một trong những mô hình kinh tế nổi bật tại Nhơn Tân là trồng rừng. Toàn xã hiện có diện tích rừng trồng khai thác là 237 ha, trong đó chủ yếu là cây keo lai với khoảng 210 ha. Ông Huỳnh Văn Hà (thôn Nam Tường 2, xã Nhơn Tân) đã theo nghiệp trồng rừng kinh tế tại địa phương 26 năm, hiện sở hữu khoảng 10 ha rừng keo. Nghề này đã giúp gia đình ông có cuộc sống ổn định. Với tổng chi phí đầu tư khoảng 30 triệu/ha, sau 5 năm gia đình ông sẽ thu được 40-50 triệu đồng/ha keo. Từ khi xã triển khai chương trình nông thôn mới, công việc của ông ngày càng thuận lợi hơn, đường xá rộng phù hợp với xe tải, mua bán, sản xuất dễ hơn. Nhờ vậy, người dân thôn Nam Tường 2 không có ai thất nghiệp, thu nhập trung bình từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày công.

Trong thời gian tới, Nhơn Tân tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã hoàn thành, đồng thời luôn ghi nhớ bài học kinh nghiệm về công tác xây dựng chính quyền. Ông Đoàn Hải Nam – Chủ tịch UBND xã Nhơn Tân cho biết: Trong kết quả thực hiện nông thôn mới ở Nhơn Tân, có 2 bài học kinh nghiệm được đúc rút và tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Đó là phải xây dựng, củng cố hệ thống chính trị tiếp tục lớn mạnh, đội ngũ cán bộ đoàn kết, đồng thuận, hết lòng phục vụ nhân dân. Chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm sao để nhận thức đúng, phát huy được vai trò chủ thể của người dân. “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi, khi người dân nhận thức đúng đắn về hiệu quả xây dựng nông thôn mới thì việc khó nào cũng chung tay làm được” – ông Nam nhấn mạnh.

Nhơn Tân phấn đấu đến năm 2020, giữ vững danh hiệu "Xã nông thôn mới" và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí nông thôn mới; triển khai xây dựng thành công từ 1-2 khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu theo tiêu chí nâng cao.
Quốc Dũng

Có thể bạn quan tâm