Xây dựng Huế thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á

Xây dựng Huế thành điểm đến hàng đầu của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á
Đại nội Huế đẹp quyến rũ vào ban đêm. Ảnh: Quốc Việt - TTXVN
Đại nội Huế đẹp quyến rũ vào ban đêm. Ảnh: Quốc Việt - TTXVN

Phát huy giá trị di tích 

Du lịch Thừa Thiên - Huế có lợi thế bởi hệ thống di tích Cố đô và phong cảnh Huế. Đây là điểm đến có 5 di sản được UNESCO công nhận là di sản thế giới (Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn và Thơ văn chữ Hán trên kiến trúc cung đình Huế đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới). 

Vừa qua, di tích Đại Nội Huế đã được Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Hiệp hội Du lịch Việt Nam chọn là một trong 7 điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam. Đại Nội Huế được biết đến là một trong những di tích thuộc cụm quần thể di tích Cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới từ năm 1993. Nhưng để trở thành một điểm du lịch hàng đầu như hiện nay, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã rất nỗ lực đưa Đại Nội Huế từ trạng thái cứu nguy khẩn cấp theo khuyến nghị của UNESCO sang giai đoạn phát triển và phát huy giá trị di tích. 

Trong năm 2017, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã xây dựng kế hoạch đầu tư 189 tỷ đồng trùng tu các di tích Huế. Trong đó, một số di tích như Thái Bình Lâu, Điện Chiêu Kinh, Phu Văn Lâu... sẽ hoàn tất việc trùng tu. Trước đó, năm 2016 nhiều di tích tại Huế cũng đã được đầu tư, tu bổ với tổng kinh phí 129 tỷ đồng. Tính cả giai đoạn từ 1993 đến nay, toàn bộ có tới 132 công trình, hạng mục di tích tiêu biểu ở Đại Nội Huế đã được trùng tu. Tổng kinh phí trùng tu di tích đã thực hiện khoảng 1.200 tỉ đồng, trong đó tài trợ quốc tế hơn 90 tỉ đồng. 

Ngoài nguồn lực trong nước, việc tiếp cận, giới thiệu, hợp tác quốc tế trong trùng tu di tích Cố đô Huế ngày càng mang lại hiệu quả. Bắt đầu từ cuộc vận động quốc tế tài trợ cho di tích Huế theo lời kêu gọi của UNESCO vào năm 1993, từ bấy đến nay đã có hơn 50 tổ chức quốc tế, đứng đầu là các tổ chức chính phủ, phi chính phủ của các nước Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ba Lan, Đức... hỗ trợ kinh phí để tiến hành các hoạt động nghiên cứu, bảo tồn các di sản thuộc hệ thống di tích Cố đô Huế. Ngoài ra nhiều tổ chức, cá nhân còn cử chuyên gia đến Huế tham gia công tác trùng tu di tích. Gần đây, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã đạt được một số thỏa thuận hợp tác với các tổ chức quốc tế như Viện Nghiên cứu Di sản thế giới UNESCO Waseda - Nhật Bản về trùng tu điện Long An (Thái Miếu triều Nguyễn) và việc phục hồi điện Cần Chánh. 

Điện Sùng Ân nơi thờ hoàng đế Minh Mạng và Tá Thiên Nhân hoàng hậu. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN
Điện Sùng Ân nơi thờ hoàng đế Minh Mạng và Tá Thiên Nhân hoàng hậu. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN

Tạo đột phá trong phát triển du lịch 

Chủ tịch UBNDtỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao cho biết, thời gian tới tỉnh tiếp tục tập trung nâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển du lịch; nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá, du lịch và nâng cao cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Tỉnh tập trung kêu gọi các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu tạo điểm nhấn và có sức ảnh hưởng đối với du lịch toàn tỉnh và tăng cường xã hội hóa các dự án đầu tư; đổi mới mạnh mẽ tư duy về phát triển du lịch theo quy luật kinh tế thị trường; tập trung xây dựng các chính sách đột phát trong phát triển du lịch. Đồng thời, tỉnh nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch chủ yếu và hình thành một số sản phẩm mang tính đặc trưng như khai thác các dịch vụ về đêm và tăng cường các loại hình dịch vụ trong khu vực Đại Nội. 

Thừa Thiên - Huế triển khai dự án khai thác các giá trị Cung An Định phục vụ phát triển du lịch gắn bảo tồn; phát triển mạnh các dịch vụ du lịch trên sông Hương cũng như hai bờ sông Hương; xây dựng tuyến du lịch bằng đường thủy dọc theo sông Ngự Hà và Hộ thành hào, sông An Cựu; xây dựng tổ hợp trung tâm mua sắm giải trí và các khu phố đêm gắn với các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, trải nghiệm ẩm thực tại các đường Phạm Ngũ Lão -Võ Thị Sáu - Chu Văn An. Bên cạnh đó, khai thác có hiệu quả các sản phẩm du lịch truyền thống ở Huế như Nhã nhạc Cung đình Huế, ca Huế, các làn điệu dân ca, dân nhạc, dân vũ, ẩm thực, áo dài, xích lô và các trò chơi dân gian, nhất là các đặc trưng văn hóa dân tộc ít người mang đậm bản sắc riêng để phục vụ phát triển du lịch. 

Tỉnh Thừa Thiên - Huế xúc tiến đầu tư và xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh; khai thác loại hình du lịch nghỉ dưỡng, khám chữa bệnh tại các khu nước khoáng nóng Mỹ An và Thanh Tân, Thanh Phước (xã Hương Phong, Hương Trà); tập trung thu hút các nhà đầu tư xây dựng các khu du lịch cao cấp cùng các loại hình dịch vụ đẳng cấp cao ở vùng biển, đầm phá và đô thị cao cấp ở Bạch Mã, Chân Mây - Lăng Cô, với trọng tâm là cảng du lịch quốc tế Chân Mây, các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp, những khu phố đêm sôi động; đầu tư hoàn thiện và hình thành các điểm du lịch sinh thái cộng đồng tại các địa phương có tiềm năng phát triển. Tỉnh hoàn thiện tuyến đường Tự Đức – Thuận An (đoạn từ tỉnh lộ 10 đến Thuận An) để kết nối giao thông thành phố Huế và biển Thuận An, Vinh Thanh, Vinh Xuân và một số bãi biển khác lân cận để gắn du lịch di sản với du lịch biển. 

Bên cạnh đó, tỉnh nâng cấp cảng biển Chân Mây để tăng mức vận tải hàng hóa và thu hút khách du lịch quốc tế. Dự án xây dựng bến cảng số 2, Cảng Chân Mây, với tổng vốn 849 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây làm chủ đầu tư sẽ triển khai xây dựng trong tháng 2/2018. Cùng với đó, tháng 9/2018 bến cảng số 3 do Công ty TNHH Một thành viên Hào Hưng Huế làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành và đầu năm 2020. Đến năm 2020, cảng Chân Mây sẽ có 3 cầu cảng. 

Hiện, mỗi năm Thừa Thiên - Huế đón khoảng 45-50 chuyến tàu du lịch quốc tế cập cảng. Trong 2 tháng cuối năm 2017, tỉnh Thừa Thiên - Huế có kế hoạch đón 20 chuyến tàu du lịch quốc tế với gần 40.000 du khách cập cảng Chân Mây. 

Theo nhiều chuyên gia về kinh tế, để tăng lượng khách du lịch và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch trên địa bàn, vấn đề đầu tiên là phải khơi thông hệ thống giao thông phục vụ đi lại của du khách; trong đó đáng lưu tâm là vấn đề đi lại của khách du lịch bằng đường hàng không bằng việc nâng cấp sân bay Phú Bài, Huế; việc mở cửa Đại Nội về đêm cần tạo sân chơi hấp dẫn và phong phú; đồng thời, mở rộng các dịch vụ kèm theo để tăng thêm sức thu hút và trải nghiệm cho du khách. 

Thế Miếu với kiến trúc trạm nổi, khắc chìm và sơn son thếp vàng với các ô học được bố trí đối xứng với nhau. Ảnh: Minh Đức - TTXVN
Thế Miếu với kiến trúc trạm nổi, khắc chìm và sơn son thếp vàng với các ô học được bố trí đối xứng với nhau. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Năm 2017, Thừa Thiên - Huế đặt mục tiêu đạt 3,5 đến 3,7 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 3.700 đến 3.800 tỷ đồng. Trong 10 tháng qua, tỉnh đã đón hơn 3,1 triệu lượt khách du lịch, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó có 1,2 triệu lượt khách nước ngoài, tăng 35%. Tổng doanh thu du lịch đạt 2.808 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016.
Quốc Việt 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm