Xây dựng Hà Giang thành vùng trọng điểm quốc gia về dược liệu

Xây dựng Hà Giang thành vùng trọng điểm quốc gia về dược liệu
Trồng cây Atiso tại thôn Nà Khoang, xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) giúp người dân nâng cao thu nhập. Ảnh: baohagiang.vn
Trồng cây Atiso tại thôn Nà Khoang, xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) giúp người dân nâng cao thu nhập. Ảnh: baohagiang.vn

Theo ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc của Tổ quốc có nguồn cây dược liệu tự nhiên phong phú và đa dạng. Đây là một trong những loài cây có giá trị kinh tế cao góp phần nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc thiểu số.

Những năm qua, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai phát triển mạnh hai lĩnh vực du lịch và dược liệu.

Ngay trong năm 2019, tỉnh Hà Giang sẽ đẩy mạnh quy hoạch, phát triển cây dược liệu. Đặc biệt, nhằm phát triển bền vững các loài cây dược liệu, tỉnh Hà Giang phấn đấu xây dựng Trung tâm bảo tồn và phát triển dược liệu; đẩy mạnh nghiên cứu nhằm sản xuất các lọai thuốc từ nguồn dược liệu khai thác và nuôi trồng của tỉnh.

Tỉnh sẽ ban hành danh mục các chủng, loài dược liệu quý hiếm; bổ sung vào các chính sách đặc thù về giống, vốn và công nghệ trong quá trình phát triển cây dược liệu... phấn đấu xây dựng Hà Giang thành vùng trọng điểm Quốc gia về dược liệu

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, phát triển dược liệu gắn với xóa đói giảm nghèo và phát triển du lịch gắn với phát triển bền vững là 2 trong 5 chương trình trọng tâm. Với thế mạnh về điều kiện tự nhiên, đất đai và khí hậu, Hà Giang là tỉnh có một nguồn tài nguyên cây thuốc phong phú với trên 1.000 loại cây dược liệu tự nhiên khác nhau.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có trên 7.400 ha cây dược liệu tập trung ở các huyện: Quản Bạ, Hoàng Su Phì, Xín Mần và Bắc Mê. Với việc phát triển cây dược liệu đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông, lâm nghiệp.

Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay, tỉnh Hà Giang đã tập trung triển khai nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển du lịch và dược liệu; tăng cường quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư về du lịch và dược liệu... Chính vì vậy hai lĩnh vực du lịch và dược liệu đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Chỉ tính riêng năm 2018, Hà Giang đã thu hút trên 1,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt gần 1.150 tỷ đồng. Hà Giang hiện có 12 làng văn hóa du lịch tiêu biểu, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, đem lại thu nhập bình quân từ 30 đến 50 triệu đồng/hộ làm du lịch theo mô hình homestay.

Trong giai đoạn từ 2015-2018, Hà Giang đã trồng mới được trên 4.682 ha dược liệu; quản lý, thực hiện 8 đề tài, dự án về dược liệu cấp tỉnh; đặt hàng 4 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi về dược liệu. Tỉnh đã hoàn thiện và ban hành quy trình tạm thời về trồng trọt và thu hút dược liệu theo hướng GACP - WHO đối với 5 loài dược liệu: Đương quy, Ý dĩ, Ngưu tất, Đan sâm, Actiso. Tỉnh cũng thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực dược liệu trên địa bàn với những dự án trọng điểm. Các doanh nghiệp, HTX đã sản xuất và đưa ra thị trường rất nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm từ các loài dược liệu trên địa bàn Hà Giang.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Ơn, Chủ tịch Hiệp hội Dược liệu tỉnh Hà Giang khẳng định, Hà Giang là tỉnh đầu tiên của cả nước quan tâm lớn và có định hướng phát triển dược liệu rõ ràng, cũng như rất tích cực thu hút phát triển du lịch, với nhiều tiềm năng.

Trong những năm tới, Hiệp hội Dược liệu tỉnh Hà Giang sẽ đồng hành với tỉnh Hà Giang đẩy mạnh phát triển dược liệu. Dự kiến, các huyện vùng thấp của Hà Giang sẽ phát triển dược liệu theo hướng cung cấp dược liệu cho công nghiệp dược phẩm, y học cổ truyền, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Còn đối với các huyện vùng cao núi đá phía Bắc và phía Tây của tỉnh, ngoài chương trình phát triển mạnh trồng các loại cây dược liệu, Hiệp hội sẽ gắn với các hoạt động du lịch, nhằm khai thác lợi thế về cảnh quan, văn hóa và thảo dược. 
Minh Tâm - Hồng Cừ

Có thể bạn quan tâm