Xây dựng Ca Huế trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc

Xây dựng Ca Huế trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc

Ngày 24/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật Ca Huế” giai đoạn 2017-2022.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Bình ghi nhận và đánh giá cao sự chung tay của các sở, ngành và các nghệ sĩ trong chặng đường bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật Ca Huế. Để Ca Huế trở thành nét đặc sắc trong văn hóa Huế, ngành Văn hóa cần có những giải pháp, chủ trương định hướng cụ thể cho việc phát huy các giá trị của Ca Huế trong giai đoạn tiếp theo. Ngành quan tâm chế độ, chính sách đối với các nghệ nhân, nghệ sĩ có nhiều đóng góp trong công tác truyền dạy, bảo tồn, phát huy nghệ thuật Ca Huế, nhằm khuyến khích tài năng, nâng cao chất lượng hoạt động Ca Huế; phát triển Ca Huế thính phòng tại điểm du lịch và xây dựng nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật ca Huế để thu hút du khách.

Xây dựng Ca Huế trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc ảnh 1Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu giá trị nghệ thuật Ca Huế đến với quần chúng nhân dân, du khách trong và ngoài nước; tiếp tục thực hiện công tác lưu giữ tư liệu và sắp xếp bài bản ca Huế trên các hệ thống. Đặc biệt, xây dựng Ca Huế trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên - Huế Phan Thanh Hải cho biết, qua 5 năm triển khai, Đề án “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật Ca Huế” đã nhận được sự đồng hành ủng hộ của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, đảm bảo được các nội dung công việc đề ra theo lộ trình. Công tác tuyên truyền, quảng bá về giá trị di sản nghệ thuật Ca Huế được triển khai hiệu quả. Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ba lớp tập huấn và cấp giấy chứng nhận hát Ca Huế cho 113 giáo viên bộ môn Âm nhạc của 100 trường Trung học Cơ sở trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Sau khi hoàn thành khóa tập huấn hát Ca Huế, các giáo viên Âm nhạc đã đưa Ca Huế vào dạy lồng ghép trong chương trình môn Âm nhạc để giới thiệu, truyền dạy cho các em học sinh, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản Ca Huế. Các câu lạc bộ Ca Huế trên địa bàn tỉnh được duy trì và củng cố với nhiều hình thức và nội dung sinh hoạt phong phú, phù hợp với yêu cầu hiện nay về việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản Ca Huế.

Xây dựng Ca Huế trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc ảnh 2Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Tường Vi - TTXVN

UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, Sở Văn hóa và Thể thao đã chủ trì phối hợp với UBND thành phố Huế và các ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động biểu diễn Ca Huế trên sông Hương. Do đó, hoạt động Ca Huế cơ bản đảm bảo về chất lượng, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của du khách trong và ngoài nước. Hiện nay, địa bàn tỉnh có 12 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh Ca Huế với tổng số 519 nhạc công và diễn viên.
 
Sở Văn hóa và Thể thao đã triển khai xây dựng App Ca Huế nhằm tăng cường các biện pháp quản lý và quảng bá, giới thiệu về nghệ thuật Ca Huế; tập trung công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ diễn viên, nhạc công Ca Huế phục vụ khách du lịch, góp phần đưa Ca Huế trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc. Đồng thời, Sở đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Ca Huế gắn với phát triển du lịch để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của du khách trong và ngoài nước.

Xây dựng Ca Huế trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc ảnh 3Một buổi biểu diễn ca Huế trên sông Hương. Ảnh: cand.com.vn

Nhà thơ Võ Quê, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ca Huế chia sẻ, để bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Ca Huế, địa phương cần có kế hoạch ghi hình, thu tiếng các bài bản lớn trong Ca Huế từ các nghệ nhân đàn, Ca Huế lão thành. Cơ quan hữu quan quan tâm tạo điều kiện cho các nghệ nhân tham gia giảng dạy theo lối truyền khẩu tại tư gia; có kế hoạch vận động giới văn nhân thi sĩ soạn lời ca mới phù hợp với cuộc sống đương đại. Bên cạnh đó, cần tổ chức nhiều chương trình biểu diễn Ca Huế thính phòng ở các phường xã, trường học... để thu hút khán giả; hình thành các phòng trưng bày nghệ thuật Ca Huế. Công tác quản lý cần được quan tâm hơn nữa nhằm gạn đục khơi trong, giúp bộ môn Ca Huế có được chỗ đứng trang trọng, dài lâu trong lòng người. 

Dịp này, 10 tập thể và 15 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị nghệ thuật Ca Huế giai đoạn 2017 - 2022.

Tường Vi 

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm