Xác định nguyên nhân trẻ tử vong sau tiêm chủng tại Sơn La

Xác định nguyên nhân trẻ tử vong sau tiêm chủng tại Sơn La

Ngày 15/10, Sở Y tế tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị đã có kết luận về nguyên nhân tử vong sau tiêm chủng của bé gái 2 tháng tuổi.

Xác định nguyên nhân trẻ tử vong sau tiêm chủng tại Sơn La ảnh 1Các bác sỹ khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La thăm khám cho các bệnh nhi nhập viện sau khi tiêm vắc xin. Ảnh: Hữu Quyết - TTXVN

Sau khi một số trẻ có phản ứng phản vệ do tiêm chủng, Sở Y tế tỉnh Sơn La đã chỉ đạo điều tra và tổ chức cuộc họp của Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế vào ngày 14/10/2020. Hội đồng với sự tham gia của lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La và chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ.

Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng đã thống nhất kết luận, trẻ tử vong là do phản vệ cấp độ IV không hồi phục với vaccine DPT-VGB-Hib (ComBE Five), loại trừ nguyên nhân do chất lượng vaccine kém và thực hành tiêm chủng sai quy chuẩn. Hai trường hợp trẻ còn lại có phản vệ độ III với vaccine và đã được điều trị ổn định.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La, trẻ tử vong được tiêm vaccine ComBE Five và uống vắc xin OPV (phòng chống bại liệt) lần một lúc 9 giờ 50 phút ngày 12/10/2020. Sau khi tiêm chủng khoảng ba giờ trẻ có biểu hiện tím tái, khó thở. Trẻ được cán bộ Trạm Y tế xã Chiềng Xôm cấp cứu theo phác đồ chống phản vệ, đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu, hồi sức tích cực, tuy nhiên cơ thể trẻ không đáp ứng. Trẻ tử vong lúc 16 giờ cùng ngày.

Cùng ngày, tại Trạm Y tế xã Chiềng Xôm có 18 trẻ được tiêm chủng cùng lô vaccine ComBE Five và uống vaccine OPV. Ngoài trẻ tử vong còn có một trường hợp phản ứng nặng nhưng đã được cấp cứu và hiện đã ổn định. Tại thành phố Sơn La còn một trường hợp khác tiêm vaccine tại Trạm Y tế phường Chiềng An cũng có phản ứng nặng và được cấp cứu kịp thời, sau đó sức khỏe đã ổn định.

Trước đó, TTXVN đã đưa tin, vào ngày 12/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận cháu Phạm Gia H. (sinh ngày 25/7/2020, trú tại xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La) trong tình trạng sốt li bì, tím tái toàn thân, chân tay lạnh, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, không tự thở được, ngừng tim, không xuất huyết dưới da.

Việc khai thác tiền sử dịch tễ cho thấy, vào sáng 12/10, cháu H. được tiêm phòng mũi 1 loại vaccine 5 trong 1 ComBE Five tại Trạm Y tế xã Chiềng Xôm. Sau khi tiêm khoảng 3 giờ, cháu H. bị tím tái, thở nhanh. Gia đình đưa trẻ trở lại Trạm Y tế xã Chiềng Xôm, sau đó, cháu H. được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu nhưng đã tử vong vào 16 giờ cùng ngày.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cũng tiếp nhận và điều trị cho 4 trẻ được gia đình đưa vào viện sau khi tiêm vaccine ComBE Five (mũi 1-2-3) tại các trạm y tế xã, phường, trong số đó, hai trẻ được chẩn đoán phản vệ độ III sau tiêm phòng.

Hữu Quyết

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm