Xã Thái Bình - “Điểm sáng” đưa nghị quyết vào cuộc sống

Xã Thái Bình - “Điểm sáng” đưa nghị quyết vào cuộc sống
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từng bước đưa Thái Bình trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020.
Nhà văn hóa thôn Hoắc, xã Thái Bình mới được xây dựng. Ảnh: Quang Đán - TTXVN
Nhà văn hóa thôn Hoắc, xã Thái Bình mới được xây dựng. Ảnh: Quang Đán - TTXVN

Được chọn là xã điểm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Tuyên Quang, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, đã có cách làm sáng tạo, đưa nghị quyết vào cuộc sống. Điển hình nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/2016/NQ-HDND ngày 13/7/2016 của HĐND tỉnh Tuyên Quang (Nghị quyết 03), về kiên cố hóa kênh mương; bê tông hóa đường giao thông nội đồng; xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố gắn với sân thể thao, khuôn viên, đã giúp bộ mặt nông thôn Thái Bình có nhiều thay đổi.

Thôn Hoắc là thôn điển hình trong thực hiện Nghị quyết 03 ở xã Thái Bình. Ông Trần Hồng Quảng, Trưởng thôn Hoắc cho biết: Sau khi được xã giao kế hoạch thực hiện Nghị quyết 03, thôn đã tiến hành tuyên truyền, vận động sâu rộng đến toàn thể người dân trong thôn, giúp người dân hiểu rõ về Nghị quyết, những lợi ích người dân được hưởng từ Nghị quyết, qua đó tạo được sự đồng thuận của người dân trong thôn. Vì vậy, việc ủng hộ, đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng nhà văn hóa, làm đường bê tông, lắp đặt kênh mương được người dân trong thôn hưởng ứng nhiệt tình, đặc biệt là đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn.

Ông Quảng chia sẻ thêm: Nhà văn hóa cũ của thôn trước đây nằm xa vị trí trung tâm, được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp không đảm bảo cho việc sử dụng. Do đó, khi được tỉnh hỗ trợ cấu kiện đúc sẵn để làm nhà văn hóa, các hộ dân trong thôn đã đóng góp xây dựng nhà văn hóa mới, ở vị trí trung tâm hơn. Chỉ trong một lần thu, 100% số hộ dân trong thôn đã đóng góp đủ số tiền quy định để xây dựng nhà văn hóa. Bên cạnh đó, người dân còn tự nguyện hiến đất để xây dựng nhà văn hóa. Nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân nên sau hơn 2 tháng thi công, tháng 11/2018 nhà văn hóa mới của thôn đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí của người dân trong thôn.

Nhà văn hóa thôn Hoắc, xã Thái Bình mới được xây dựng. Ảnh: Quang Đán - TTXVN
Nhà văn hóa thôn Hoắc, xã Thái Bình mới được xây dựng. Ảnh: Quang Đán - TTXVN

Là hộ dân tự nguyện hiến đất để xây dựng nhà văn hóa, anh Nguyễn Văn Thắng, thôn Hoắc, xã Thái Bình, cho biết: Vì diện tích đất của thôn chưa đủ điều kiện xây dựng nhà văn hóa theo chuẩn nông thôn mới. Do đó, nhằm đảm bảo lợi ích chung, gia đình anh quyết định hiến 45m2 đất vườn để xây dựng nhà văn hóa gắn với sân thể thao. Có nhà văn hóa mới gắn với sân thể thao khang trang nên người dân trong thôn ai cũng vui mừng. Mọi người cùng nhau thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế; phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong thôn cũng phát triển mạnh…

Chia sẻ thêm về kết quả thực hiện Nghị quyết 03 của thôn, ông Quảng cho biết: Được sự hỗ trợ của tỉnh nên bên cạnh việc xây dựng nhà văn hóa, thôn còn vận động người dân đóng góp làm trên 2km đường bê tông nội đồng, nội thôn, hoàn thiện lắp đặt 900m mương parabol, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, phát triển sản xuất… của người dân trong thôn. Thôn Hoắc có 83 hộ dân, hiện chỉ còn 1 hộ nghèo, thu nhập bình quân của người dân đạt 3 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thái Bình cho biết, để triển khai có hiệu quả Nghị quyết 03/2016 của HĐND tỉnh, xã đã tiến hành lập kế hoạch thực hiện Nghị quyết và giao đến tất cả các thôn trên địa bàn; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức hội, đoàn thể trong xã; thông qua các cán bộ thôn, đảng viên, người uy tín thôn bản tiến hành tuyên truyền về Nghị quyết đến nhân dân trong xã, từng bước giúp người dân hiểu về Nghị quyết, tranh thủ cơ hội được hỗ trợ để xây dựng các công trình mang lại lợi ích cho cộng đồng, vì sự phát triển chung của xã.

Tuyến mương thôn Hoắc, xã Thái Bình mới được xây dựng đã đảm bảo nước tưới cho diện tích nông nghiệp của thôn. Ảnh: Quang Đán - TTXVN
Tuyến mương thôn Hoắc, xã Thái Bình mới được xây dựng đã đảm bảo nước tưới cho diện tích nông nghiệp của thôn. Ảnh: Quang Đán - TTXVN

Được triển khai sâu rộng và tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân nên những công trình từ Nghị quyết 03 đã được xây dựng và sử dụng có hiệu quả ở xã Thái Bình. Đến nay, xã Thái Bình đã bê tông hóa trên 23km đường trục thôn xóm, đường nội đồng, đường ngõ xóm; hoàn thành lắp đặt 2,7km mương. Riêng năm 2018, xã đã hoàn thành xây dựng 10 nhà văn hóa thôn, bản gắn với sân thể thao, góp phần giúp xã thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới…

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong việc đưa nghị quyết vào cuộc sống, ông Dũng cho biết thêm: Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân là rất quan trọng trong việc đưa nghị quyết vào cuộc sống. Với phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, người dân đóng vai trò rất lớn trong việc thực hiện nghị quyết. Bên cạnh đó, phải nêu cao tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên; có kế hoạch rõ ràng, cụ thể trong việc phân bổ nguồn hỗ trợ cho các thôn, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để có phương án triển khai phù hợp, việc nào dễ làm trước, việc khó làm sau. Đồng thời, xã thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho người dân… khi đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân thì nghị quyết sẽ được thực hiện hiệu quả.

Đường bê tông thôn Tân Quang, xã Thái Bình (Yên Sơn, Tuyên Quang). Ảnh: Quang Đán - TTXVN
Đường bê tông thôn Tân Quang, xã Thái Bình (Yên Sơn, Tuyên Quang). Ảnh: Quang Đán - TTXVN

Thời gian tới, xã Thái Bình sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 03 để xây dựng mới một nhà văn hóa thôn, bê tông hóa trên 5 km đường liên thôn, nội thôn, nội đồng; làm thêm gần 800 m mương. Song song với đó, xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 10/2014/HĐND tỉnh Tuyên Quang về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế trang trại; Nghị quyết 12/2014/HĐND của tỉnh Tuyên Quang về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất hàng hóa đối với một số cây trồng, vật nuôi; vận động người dân phát triển mô hình chăn nuôi lợn, gà, nhân rộng đàn ong mật, phát triển mô hình trồng rau trong nhà lưới; khuyến khích người dân phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, từng bước nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Đồng thời, xã phát huy nội, ngoại lực để thực hiện xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến tháng 9/23019 hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; đến năm 2020  sẽ đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Vũ Quang Đán
TTXVN

Có thể bạn quan tâm