Xã Tân Tiến “chuyển mình”

Gian hàng giới thiệu nông sản của người dân Tân Tiến. Ảnh: TTXVN phát
Gian hàng giới thiệu nông sản của người dân Tân Tiến. Ảnh: TTXVN phát

Thời gian qua, với việc thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt, việc phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Tân Tiến – một xã còn nhiều khó khăn của huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã đạt được kết quả nổi bật.

Xã Tân Tiến “chuyển mình” ảnh 1Người dân xã Tân Tiến đang trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC. Ảnh Vũ Quang – TTXVN

Từ một xã 135 khi bắt đầu xây dựng nông thôn mới đến nay, Tân Tiến đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

Bà Nguyễn Thị Hoàn, Bí thư Chi bộ thôn 5 – một trong những thôn điển hình trong xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Tiến cho biết: Để người dân trong thôn hiểu rõ về vai trò, lợi ích trong xây dựng nông thôn mới, Chi bộ đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến bà con nhân dân. Ngoài ra, đảng viên trong chi bộ phải là người gương mẫu trong thực hiện xây dựng nông thôn mới để người dân noi theo… Nhờ đó, chương trình xây dựng nông thôn mới đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân toàn thôn.

Thực hiện chương trình làm đường bê tông theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” thôn đã có 10 hộ dân tự nguyện hiến đất để làm đường với tổng diện tích 1.000 m2. Thôn 5 có 148 hộ dân, đến nay chỉ còn 8 hộ nghèo, giảm 10 hộ so với năm 2020, thu nhập trung bình của người dân trong thôn đạt trên 32 triệu đồng/người/năm; trên 90% đường liên thôn, nội thôn đã được bê tông hóa giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi, đời sống của người dân trong thôn từng bước được nâng cao…

Xã Tân Tiến “chuyển mình” ảnh 2Đường bê tông mới được xây dựng giúp cho việc đi lại của người dân thuận tiện. Ảnh TTXVN phát

Là hộ dân tự nguyện hiến đất để làm đường ở thôn 5, xã Tân Tiến, ông Lương Xuân Hòa chia sẻ: Có đường bê tông sạch đẹp để đi lại là mơ ước bao lâu nay của người dân chúng tôi, vì vậy khi được cán bộ thôn vận động, tôi đã bàn bạc với người thân trong gia đình tự nguyện hiến 200m2 đất và tài sản trên đất bao gồm: cây ăn quả và cây xoan để thôn làm đường bê tông. Có đường bê tông mới thay thế cho con đường đất lầy lội trước đây nên việc đi lại của người dân rất thuận lợi. Tôi cũng rất vui và tự hào vì gia đình đã đóng góp một phần công sức vì sự phát triển chung của thôn.

Ông Vi Hồng Huệ, dân tộc Tày, thôn 5, xã Tân Tiến cho biết: Từ khi xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đời sống của nhân dân chúng tôi đã được nâng lên nhiều, hệ thống kênh mương được bê tông hóa tạo thuận lợi cho việc lấy nước tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp. Thôn có nhà văn hóa gắn với sân thể thao khang trang giúp người dân chúng tôi có nơi tổ chức sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao... Từ đó, tăng tình đoàn kết cho các hộ dân trong thôn... Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục đoàn kết, cùng cố gắng để phát triển sản xuất, duy trì và nâng cao hơn nữa các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Xã Tân Tiến “chuyển mình” ảnh 3Đường bê tông được làm đến tận từng hộ gia đình. Ảnh TTXVN phát

Về Tân Tiến những ngày này, sự thay đổi hiện rõ: Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của nhân dân, thúc đẩy giao thương hàng hóa... Ông Lý Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Tân Tiến có trên 1.100 hộ dân, với trên 4.100 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 75%. Khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, Tân Tiến là xã 135 còn nhiều khó khăn của huyện Yên Sơn. Do đó, để hoàn thành Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương, những năm qua, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, xã cũng xác định rõ những mục tiêu và giải pháp thực hiện xây dựng nông thôn mới cho từng giai đoạn, với phương châm việc dễ làm trước việc khó làm sau; tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã, mỗi thành viên phụ trách một vài chỉ tiêu cụ thể. Bên cạnh đó, xác định phát triển kinh tế là nền tảng quan trọng để thực hiện xây dựng nông thôn mới nên xã đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng thu nhập.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động được sự tham gia, đóng góp tích cực của người dân... Tân Tiến đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện, 100% đường trục thôn và liên thôn đã được bê tông hóa; trên 80% kênh mương đã được kiên cố hóa cơ bản đáp ứng công tác tưới tiêu phục vụ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp của xã; 100% hộ dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn theo yêu cầu của ngành điện; 7/7 thôn có nhà văn hóa thôn gắn với sân thể thao đảm bảo quy mô diện tích theo quy định, được đầu tư các trang thiết bị thiết yếu; 86,5% hộ dân có nhà ở đạt chuẩn theo quy định; thu nhập bình quân trên địa bàn toàn xã đạt 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,3%... Từ xã 135 khó khăn xã đã lên xã loại I.

Xã Tân Tiến “chuyển mình” ảnh 4Gian hàng giới thiệu nông sản của người dân Tân Tiến. Ảnh: TTXVN phát

Chia sẻ về phương hướng trong thời gian tới, ông Lý Minh Hiếu, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết thêm: Xã sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của cấp ủy đảng chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng hội, đoàn thể, cán bộ phụ trách thôn để thực hiện hiệu quả, bền vững các tiêu chí về nông thôn mới, xây dựng nông thôn mới nâng cao; tăng cường phổ biến, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nâng cao chất lượng hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện Phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đồng thời, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thâm canh, tăng vụ, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng các loại giống mới cho hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất: Trồng ngô sinh khối; đẩy mạnh trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC, trồng rừng gỗ lớn...

Bên cạnh đó, xã sẽ xây dựng Đề án Làng văn hóa du lịch dân tộc Dao; vận động nhân dân chỉnh trang khuôn viên nhà ở, giữ gìn vệ sinh môi trường; hoàn thiện các vườn mẫu trên địa bàn… để phục vụ phát triển du lịch; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong việc xây dựng, hoàn thiện các công trình hạ tầng trên địa bàn xã, thôn như: đường giao thông, công trình thủy lợi... Xã Tân Tiến phấn đấu hết năm 2022 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Vũ Quang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm