Xã Pú Đao phát huy hiệu quả phong trào "Xây dựng xã không ma túy"

Xã Pú Đao phát huy hiệu quả phong trào "Xây dựng xã không ma túy"
Lực lượng công an xã Pú Đao thường xuyên xuống bản tuyên truyền, vận động bà con nhân dân không trồng cây thuốc phiện, không cho con cháu nghiện hút. Ảnh: Công Tuyên-TTXVN
Lực lượng công an xã Pú Đao thường xuyên xuống bản tuyên truyền, vận động bà con nhân dân không trồng cây thuốc phiện, không cho con cháu nghiện hút. Ảnh: Công Tuyên-TTXVN

Xã Pú Đao, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) mặc dù tiếp giáp với nhiều xã có tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền ngay tại cơ sở kết hợp với việc xây dựng các mô hình dòng họ tự quản, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, nhiều năm liền, Pú Đao được tỉnh Lai Châu, huyện Nậm Nhùn công nhận là xã không có ma túy.

Anh Mùa A Chu ở bản Nậm Đắc, xã Pú Đao chia sẻ "Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là lực lượng Công an xã thường xuyên tuyên truyền, vận động về tác hại của ma túy, người dân trong xã hòa thuận, trong xã không có ai nghiện ma túy, không trồng cây thuốc phiện và không có hành vi trái pháp luật. Được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ giống bò, gà, vịt... để phát triển kinh tế, người dân trong tích cực phát triển sản xuất. Hiện nay bản, xã đều đã thoát nghèo".

Ở xã Pú Đao, lực lượng công an xã luôn đóng vai trò nòng cốt phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã thường xuyên xuống bản tuyên truyền, vận động người dân  không trồng cây thuốc phiện, không để con em sa vào tệ nạn nghiện hút.

Ông Mùa A Thứ, Trưởng Công an xã Pú Đao cho biết, lực lượng Công an xã đã tham mưu cấp ủy, chính quyền xã xây dựng 4 mô hình dòng họ tự quản về an ninh trật tự. Hằng năm các dòng họ tự quản luôn giáo dục, tuyên truyền để con cháu trong dòng họ nâng cao ý thức không gây rối an ninh trật tự, tự giải quyết các vấn đề nhỏ lẻ trong bản, không để con cháu nghiện ma túy. “Xã Pú Đao hiện có 230 hộ, 1.254 khẩu, không có người nào nghiện ma túy; không có người nào vi phạm pháp luật phải đi tù ”, ông Mùa A Thứ cho biết thêm.

Đảng ủy xã Pú Đao thường xuyên chỉ đạo Công an xã, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xuống từng gia đình để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy; đồng thời đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chỉ đạo xây dựng hương ước, quy ước lồng ghép việc cam kết phòng chống ma túy để làm tiêu chí bình xét thi đua. Nhờ vậy, từng hộ dân, cộng đồng và gia đình đã được nâng cao ý thức  phòng, chống ma túy, đưa xã Pú Đao trở thành xã điển hình về xã không ma túy ở Lai Châu. Nhiều năm liền xã được nhận Cờ thi đua của Bộ Công an; Bằng khen và Giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, Giám đốc Công an tỉnh tặng đơn vị xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Pú Đao Vừ A Thề cho biết: Đảng ủy xã thường xuyên chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xuống bản để tuyên truyền các nghị quyết của Trung ương, tỉnh, huyện đến nhân dân; tuyên truyền để người dân hiểu về tác hại của việc trồng  cây thuốc phiện và việc tàng trữ, buôn bán thuốc phiện là vi phạm pháp luật. Qua công tác tuyên truyền người dân đã nhận thức được tác hại của ma túy, do đó hiện nay  không có hộ nào tàng trữ hoặc nghiện chất ma túy. Đời sống của người dân đã được nâng lên.

Toàn huyện Nậm Nhùn đã xây dựng và phát triển được 7 xã không có ma túy. Chính nhờ phong trào xây dựng và phát triển xã không có ma túy,  các tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện Nậm Nhùn đã giảm rõ rệt, nhân dân yên tâm lao động sản xuất góp phần đẩy lùi đói nghèo, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.
  Công Tuyên

Có thể bạn quan tâm