Xã nông thôn mới Gia Lạc "khát" nước sạch

Xã nông thôn mới Gia Lạc "khát" nước sạch

Xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 1998. Tuy nhiên, nhiều năm nay hàng trăm hộ dân tại xã Gia Lạc vẫn sống trong tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt do nhà máy nước của xã xuống cấp trầm trọng, khiến cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn.

Xã nông thôn mới Gia Lạc "khát" nước sạch ảnh 1Các gia đình ở xa phải dùng ống dẫn nước từ sông về để sử dụng. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt tại xã Gia Lạc diễn ra chủ yếu tại 3 xóm Lạc Thiện, Minh Đường, Thống Nhất. Người dân địa phương phải lắp đặt đường ống lấy nước trực tiếp từ sông về gia đình để sinh hoạt và tận dụng nguồn nước mưa. Nhưng lưu lượng nước không ổn định, nhất là vào những tháng hanh khô, khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Ông Dương Văn Học, xóm Quang Tân, xã Gia Lạc, cho biết tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt đã diễn ra tại địa phương nhiều năm nay. Do đó, hàng ngày gia đình ông phải đi gánh nước về ăn. Gia đình ông mua máy giặt để sử dụng nhưng nhiều năm nay vẫn phải mang quần áo ra sông giặt, vì không có nước nên không sử dụng được máy giặt. Mùa này, nước giếng cạn không có nước nên nhiều nhà xa phải nối dây bơm nước từ ngoài sông vào sử dụng. Vào những ngày lễ, tết, nhu cầu sử dụng nước nhiều, người dân phải mua nước với giá 100 nghìn đồng/m3. "Chúng tôi mong được hỗ trợ nâng cấp nhà máy nước sạch để người dân có nguồn nước sạch yên tâm sử dụng", ông Học nói.

Xã nông thôn mới Gia Lạc "khát" nước sạch ảnh 2Người dân phải lấy nước ở sông về sử dụng. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Chị Đinh Thị Tươi, xóm Quang Tân, xã Gia Lạc, chia sẻ mặc dù biết chất lượng nước nếu lấy trực tiếp từ sông về không đảm bảo để ăn uống, sinh hoạt nhưng người dân vẫn phải sử dụng. Nhà chị có trẻ con nên chị rất lo lắng vì nước không đủ tiêu chuẩn vệ sinh. Nhiều lần người dân kiến nghị, phản ánh tình trạng thiếu nước sinh hoạt, chính quyền địa phương đã tiếp thu nhưng chưa có giải pháp để triển khai thực hiện.

Xã nông thôn mới Gia Lạc "khát" nước sạch ảnh 3Nhiều gia đình xây bể để bơm nước giếng lên sử dụng. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Theo UBND xã Gia Lạc, Trạm cấp nước của xã được xây dựng từ năm 1991 với công suất 60m3/giờ. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng đường ống nước, bể lọc của trạm đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay, trạm chỉ hoạt động được với công suất 25m3/giờ và đáp ứng được nước sinh hoạt cho khoảng 600 hộ dân. Số hộ dân trên địa bàn xã ngày càng tăng, do đó trạm bơm quá tải, không đáp ứng đủ nhu cầu nước sạch sinh hoạt.

Xã nông thôn mới Gia Lạc "khát" nước sạch ảnh 4Trạm cấp nước xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Thùy Dung – TTXVN

Ông Trần Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Lạc cho biết, trước tình trạng xuống cấp của Trạm cấp nước xã, UBND xã đã làm tờ trình cấp có thẩm quyền xin hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, nâng cấp trạm nước sạch để nhân dân sử dụng nước sạch đảm bảo chất lượng. Song đến nay, hệ thống nước sạch vẫn chưa được tu bổ và hỗ trợ kinh phí. Thời gian qua, một số doanh nghiệp đã có ý định xây dựng trạm nước cho người dân, nhưng đến nay giữa người dân địa phương và doanh nghiệp vẫn chưa thống nhất được kinh phí đầu tư xây dựng đường ống nên trạm nước vẫn chưa được trùng tu, sửa chữa. UBND xã mong muốn thời gian tới, các cấp, ngành liên quan sớm hỗ trợ, triển khai các dự án, công trình nước sạch, nâng cấp hệ thống thủy lợi, đảm bảo đời sống cho người dân địa phương.

Hải Yến

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm